Thai League đang làm hại bóng đá trẻ Thái Lan?

22:01 Thứ tư 17/01/2018

TinTheThao.com.vnÔng lớn ở Đông Nam Á đã gặp thất bại đáng xấu hổ tại giải châu Á, liệu đó có phải là hệ lụy từ sự phát triển của Thai League ở quê nhà?

U23 Thái Lan chuẩn bị cho VCK U23 châu Á không hề xoàng xĩnh, họ thậm chí còn tổ chức cả một giải đấu giao hữu, và tốn công sắp đi sắp lại lịch thi đấu chỉ để đội bóng của mình có cơ hội cọ xát với các đội mạnh nhiều nhất có thể. Tuy vậy, cũng như kết quả đáng thất vọng tại M150 Cup, U23 Thái Lan không giành được điểm nào tại VCK U23 châu Á, ghi được vỏn vẹn một bàn thắng và để thủng lưới đến bảy bàn, dù cơ hội đi tiếp của họ, trước khi giải đấu diễn ra, từng được xem là sáng sủa nhất trong các quốc gia Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

 U23 Thái Lan toàn thua ở VCK U23 châu Á 2018.

Rất nhiều người đã cho rằng thất bại có phần thảm hại của U23 Thái Lan có nguyên nhân từ giải VĐQG trong nước, khi giờ đây Thai League ngày càng phát triển, ngoại binh, cầu thủ chất lượng ngày càng nhiều, tất yếu dẫn đến các cầu thủ trẻ mất chỗ đứng, không thể cạnh tranh vị trí trực tiếp với các đàn anh. Mà khi không được thi đấu nhiều thì các cầu thủ sẽ không thể phát triển hay chí ít là duy trì phong độ. Những dẫn chứng kiểu như tiền đạo chủ lực của U23 Thái chỉ là dự bị tại CLB, càng củng cố thêm quan điểm này.

Tuy nhiên, đây có phải là nguyên nhân chủ chốt hay không, và Việt Nam có cần tránh “vết xe đổ” (nếu có) của bóng đá Thái hay không, thì còn phải xem xét.

Trước hết, phải thấy rằng bóng đá trẻ Thái Lan đang trong giai đoạn sụt giảm cầu thủ tài năng. Ở lứa U23 này không có cầu thủ nổi bật như “Messi Thái” Chanathip từng gây sốt chỉ 1, 2 năm trước. Đây là điều hết sức bình thường, đến như Brazil còn có lúc phải dùng những tiền đạo lóng ngóng và chuyên môn không cao vì khan hiếm tài năng, thì bóng đá vùng trũng như Đông Nam Á gặp vấn đề cũng không có gì là quá to tát. Chính vì cầu thủ không nổi bật, cho dù có đá bài bản, chơi chiến thuật hay đầu tư tiền bạc để nâng cao thể lực như thế nào, cũng không dễ để có thành công.

Một điểm nữa để nói về bóng đá Thái Lan, đó là họ đang có sự lựa chọn giữa các lối chơi, các chiến thuật. Lối “tik-tok” biến thể từ “tiki-taka” đã cho thấy nhiều hạn chế, khi Thái Lan bị loại khỏi vòng loại World Cup. Người Thái không khó để nhận ra điều này và có vẻ họ đang muốn hướng tới một sự thực dụng ở các sân chơi lớn, với các đối thủ vượt tầm, chứ không còn chăm chăm kiểm soát bóng và “đá đẹp” trước bất kỳ đối thủ nào như trước nữa. Sự “xung đột” gữa các lối chơi đã dẫn tới sự vận hành đôi lúc còn chệch choạc ở các đội tuyển, thế nên, có những lúc họ sẽ chơi tệ, chơi “nửa vời”.

Điểm cuối cùng để lý giải cho thất bại của U23 Thái Lan, chính là yếu tố tâm lý. Trận thua 1-5 trước Palestine vừa qua đã “tố cáo” tâm lý thi đấu của các cầu thủ Thái Lan là có phần “buông xuôi” sau khi bị loại.

Điều này cũng dễ giải thích, khi Thái Lan làm “trùm” ở Đông Nam Á, họ không có gì phải e ngại đối thủ nào cả, nhưng bây giờ, khi châu lục và thế giới mới là cái đích hướng đến, thì rõ ràng cầu thủ Thái phải cảm thấy lo ngại, áp lực trên con đường của họ. Hơn nữa, dư luận Thái Lan cũng có những yêu cầu rất cao, không kém gì người Việt, nên chuyện áp lực nặng nề chắc chắn là phải có, và nó sẽ ảnh hưởng lớn đến cầu thủ.

 - Bóng Đá

 Thai League đang là giải đấu hàng đầu của khu vực.

Phân tích như vậy, để thấy rằng thất bại của U23 Thái Lan đến từ nhiều nguyên nhân, không chỉ đơn thuần là do cầu thủ trẻ bị “cướp” chỗ tại CLB. Nếu nhìn nhận sự phát triển của Thai League là cản trở cho nhũng người trẻ, thì là sai lầm, vì chỉ nhìn một phía. Đúng là cầu thủ trẻ sẽ rất khó để cạnh tranh tại giải đấu chất lượng cao như vậy, nhưng nếu đặt vấn đề ngược lại, một cầu thủ trẻ tỏa sáng và giành được vị trí từ tay một ngoại binh giỏi, hay một đàn anh chất lượng, thì cầu thủ ấy thực sự là một tài năng đặc biệt đến nhường nào?

Một giải đấu cạnh tranh gay gắt, nhất định sẽ tạo ra những cầu thủ cực kỳ giỏi, gánh vác được nền bóng đá quốc gia. Bên cạnh đó, Thai League càng phát triển thì lại càng là miếng bánh kinh tế béo bở, các CLB sẽ sống được nhờ kinh doanh bóng đá, họ làm ra tiền và dòng tiền đó sẽ có phần được dồn vào đào tạo trẻ, hoặc thu hút các HLV nổi tiếng từ những nền bóng đá phát triển, mang theo những triết lý bóng đá, những chiến thuật mới khoa học và hiện đại. Thế nên trong ngắn hạn, các cầu thủ trẻ sẽ thất thế, nhưng về lâu về dài, họ chính là những người được hưởng lợi từ một giải đấu phát triển và mang đầy tính chuyên nghiệp.

Nói tóm lại, không nên vì những thất bại của U23 Thái Lan, mà quy trách nhiệm cho Thai League, kế đó sẽ là những nhìn nhận không đúng về V-League, về những quy định ngoại binh vốn đã quá nặng nề, làm giải đấu số một Việt Nam không bứt phá lên được vài năm gần đây. Mong rằng, khán giả và những người làm bóng đá Việt sẽ có cái nhìn thực sự khách quan và đúng đắn. 

U23 Thái Lan 1-5 U23 Palestine:

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:05 17/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục