Thái Lan, Việt Nam, bầu Đức và câu chuyện tầm nhìn

21:37 Thứ sáu 05/07/2019

TinTheThao.com.vnCâu chuyện nổi bật nhất những ngày qua liên quan đến tầm nhìn chiến lược của đội tuyển Thái Lan, Việt Nam và HAGL.

Hợp đồng giữa cựu HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản Akira Nishino và Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã bất ngờ bế tắc theo hướng không thể kịch tính hơn. Nguyên nhân khiến cuộc “kết duyên” này vẫn chưa có happy ending, theo truyền thông Thái Lan xuất phát từ sự khúc mắt về tầm nhìn chiến lược.

FAT ra kèo khó cho ông Nishino khi yêu cầu cùng lúc dẫn dắt U23 và đội tuyển quốc gia với mức lương “khá bèo”. Tầm nhìn của FAT trong thương vụ này là muốn có thành tích ngay lập tức: HCV SEA Games 30, vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, suất dự Olympic 2020 tại Tokyo. Ông Nishino, theo báo chí Nhật Bản, chỉ muốn dẫn dắt đội tuyển quốc gia, không kiêm nhiệm nắm U23. Hơn nữa, FAT đề ra yêu cầu khá cao so với đẳng cấp lực lượng cầu thủ Thái Lan hiện tại. 

 - Bóng Đá

 HLV Nishino bất ngờ lật kèo với FAT.

Tương phản với Thái Lan, Việt Nam dù đang là nền bóng đá số 1 Đông Nam Á nhưng lại lúng túng trong việc xác định mục tiêu chiến lược. Thay vì xây dựng đề án chiến lược vĩ mô, cả bộ máy Liên đoàn bóng đá Việt Nam tất bật đi kiếm nguồn tài trợ để trả lương cho HLV Park Hang-seo. Chẳng phải ngẫu nhiên mà vị thuyền trưởng người Hàn Quốc phải thốt lên:“Tầm nhìn quan trọng hơn tiền lương.

Thật ra bàn luận tầm nhìn với VFF là vô tình gây khó cho tổ chức này. V-League sắp bước sang tuổi 20 nhưng người hâm mộ còn mơ hồ chẳng biết khi nào bóng đá Việt Nam chạm đến sân chơi World Cup hay vô địch Asian Cup. Liên đoàn thường đối phó bằng điệp khúc quen thuộc, đó là mục tiêu chiến lược dựa trên tình hình thực tế, từng giai đoạn. Nói một cách chính xác hơn kế hoạch vĩ mô của bóng đá nước nhà dựa vào câu chuyện nhiệm kỳ. Sẽ là chuyện bất hợp lý nếu yêu cầu bộ máy hiện tại đề ra kế hoạch cho nhiệm kỳ sau.

 - Bóng Đá

 Nguyễn Công Phượng sẽ khoác áo số 15 tại Sint-Truidense. Ảnh Đình Viên.

Trong khi đó một bộ phận NHM, truyền thông và giới chuyên môn lại “đá xoáy” HAGL và bầu Đức về chuyến xuất ngoại của Nguyễn Công Phượng sang Bỉ. Có lẽ việc thất bại của Công Phượng tại J-League và K-League khiến những người chỉ trích hả hê, mát dạ. Nhưng họ quên một điều rằng HAGL, bầu Đức, Công Phượng mang trên vai sứ mệnh mở đường cho cầu thủ Việt Nam tại trời Âu.

Khoan bàn đến khả năng thành công hay thất bại mà hãy nói đến tinh thần dấn thân vì tương lai của bóng đá Việt Nam. Mà ở điểm này chỉ mới có HAGL và bầu Đức thực hiện vai trò tiên phong và kiên trì con đường xuất ngoại cầu thủ Việt Nam.

Gia Minh | 21:10 05/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục