Thái Lan ăn may hay xứng đáng tại Olympic?

20:16 Thứ ba 23/08/2016

Olympic Rio 2016 chứng kiến thành công của đoàn thể thao Thái Lan khi giành tổng cộng 6 huy chương, trong đó có 2 HCV. Vậy họ thật sự xứng đáng hay chỉ nhờ ăn may?

Tại Rio (Brazil), hai nữ VĐV cử tạ Sopita Tanasan và Sukanya Srisurat mang về cho thể thao nước nhà những HCV ở nội dung 48 kg và 58 kg.

Hãng tin Reuters bình luận, Tanasan giành chiến thắng hạng cân 48 kg rất dễ dàng. Cô bỏ túi HCV mà không gặp phải trở ngại nào nhờ ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch Hou Zhihui người Trung Quốc không tham dự vì chưa hồi phục chấn thương gối. Ngoài ra, Vương Thị Huyền (Việt Nam) - đối thủ mạnh nhất của nữ VĐV Thái Lan - thi đấu không thành công.

Các VĐV của Thái Lan thi đấu thành công tại Olympic Rio 2016. Ảnh: Internet.

Hồi tháng 6 năm nay, Liên đoàn cử tạ thế giới cũng bỏ phiếu quyết định cấm VĐV cử tạ của Kazakhstan, Belarus và Nga tranh tài ở Olympic Rio 2016 vì liên quan đến doping từ năm 2008 tới 2012. Điều này càng góp phần giúp Tanasan rộng cửa giành HCV nội dung 48 kg. Vậy ra, người Thái phải chăng ăn may nhiều hơn?

Điều này đúng, nhưng không hoàn toàn. Tờ Bangkok Post phân tích, thành công của cử tạ Thái Lan có đóng góp từ chính nỗ lực chăm chỉ và cả chiến lược sắc sảo. Ông Maj Gen Intarat Yodbangtoey, cố vấn hiệp hội cử tạ Thái Lan, cho biết một kế hoạch dài hạn chuẩn bị cho Olympic đã được thực thi từ lâu.

Kết thúc Olympic Rio 2016, Thái Lan giành 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ. đứng thứ 35 chung cuộc trên bảng tổng sắp huy chương.

Mọi thứ đều diễn ra có tính hệ thống và thực hiện cẩn thận. Sự sắc sảo còn được nhìn thấy qua cách chuyển đổi hạng cân của Tanasan từ thi đấu hạng cân 53 kg xuống 50 kg suốt hai năm qua. Nhưng khi vén bức màn bí mật, nữ VĐV này âm thầm tập luyện ở nội dung 48 kg trong im lặng. Đến hôm nay, thông tin này mới được tiết lộ.

Số huy chương của đoàn thể thao các quốc gia Đông Nam Á tăng vọt tại Olympic Rio. Ảnh: Internet.

"Cô ấy đã bí mật tập luyện ở hạng cân 48 kg và làm rất tốt mọi thứ. Chúng tôi có niềm tin rất lớn vào nữ VĐV này, tuy nhiên, không muốn làm rùm beng mọi thứ," ông Intarat chia sẻ. Nước cờ này của cử tạ Thái Lan thành công. Việc âm thầm tiến hành mọi thứ giúp Sopita không phải chịu bất kỳ sức ép nào. Ngoài ra, hạng cân 48 kg tại Olympic Rio cũng không có những ứng viên nặng ký và điều này làm tăng cơ hội giành huy chương cho cử tạ Thái Lan.

Nhưng trên hết, cử tạ Thái Lan có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho Olympic diễn ra trên đất Nam Mỹ. Họ mang đến giải 9 VĐV cử tạ, trong đó có 7 người được chuẩn bị kỹ lưỡng. "Chúng tôi không nói với bất kỳ ai về chiến lược này. Nhưng sự thật là có 7 VĐV cử tạ được trang bị đầy đủ để giành huy chương. Dù chỉ giành 4 huy chương, với 2 HCV và 1 HCB và 1 HCĐ, nhưng đó cũng được xem là thành công," ông Intarat nói tiếp.

Trong trường hợp có bất kỳ VĐV thế giới nào bị phát hiện dùng doping tại Olympic, Thái Lan có cơ hội giành thêm huy chương vì thứ hạng các VĐV xếp sau sẽ tự động được tăng lên. Nhưng bất chấp kết quả thế nào, Thế vận hội 2016 vẫn là giải đấu thành công của Thái Lan. So với London 2012, thể thao của quốc gia thuộc Đông Nam Á này thắng lớn. Bốn năm trước, Thái Lan không giành được HCV nào.

Dòng người chào đón các VĐV Thái Lan về nước. Ảnh: Internet.

 

Cử tại của Thái Lan thành công vang dội tại Olympic Rio, nhưng quyền anh lại thất bại. Không VĐV nào giành được huy chương, dù đây là môn thế mạnh. Tuy nhiên, người Thái cho biết đang có thế hệ những VĐV trẻ từ 13 đến 17 tuổi rất tiềm năng đang được đầu tư chuẩn bị cho Olympic Tokyo.
 

Sau Thế vận hội 2016, người Thái Lan đang hân hoan với thành công của cử tạ Thái Lan. Trang Nationmultimedia cho biết, đông đảo người hâm mộ kiên nhẫn xếp hàng dài nhiều giờ tại sân bay để chào đó các VĐV về nước. Tuy nhiên, chiến thắng ở Rio không làm những người hùng dân tộc ngủ quên.

Chia sẻ với báo chí, Sopita cho biết: "Tôi đạt được những gì như hôm nay là nhờ nỗ lực chăm chỉ. Tôi sẽ trở lại tập luyện sớm để bảo vệ HCV sau đây 4 năm nữa." Trong khi đó, ông Intarat tiết lộ đội cử tạ Thái Lan sẽ bắt tay vào thực hiện kế hoạch chinh phục HCV Olympic Tokyo 2020 trong thời gian ngắn tới.

Từ thực tế trên, dễ dàng nhận thấy Thái Lan không chỉ may mắn tại Thế vận hội năm nay, mà còn rất xứng đáng giành vàng.

Nguyên Trí | 19:54 23/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục