Thạch Kim Tuấn sẽ sang Singapore chữa trị chấn thương

07:53 Thứ sáu 25/09/2015

Chấn thương của VĐV Việt Nam duy nhất có khả năng giành HCV Olympic 2016 khiến cho ngành thể thao khá lo lắng và dành sự quan tâm đặc biệt.

Thạch Kim Tuấn đang hồi phục chấn thương đầu gối và lưng nên không dự giải vô địch Đông Nam Á và châu Á vừa qua. Vụ phó Vụ thể thao thành tích cao II, Tổng cục TDTT Đỗ Đình Kháng cho biết, chấn thương của Tuấn nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo cho tới ban huấn luyện. Sau Giải vô địch Đông Nam Á, Tuấn được các bác sĩ thuộc Tiểu ban y tế của Trung tâm HLTTQG 2 chăm sóc kỹ lưỡng.

Trong thời gian qua, Tuấn vừa tập vừa hồi phục chấn thương và cho tới giờ đô cử này đã "nuốt" được 70-80% khối lượng tập luyện. Ngày 29/9, Tuấn sẽ sang Hungary tập huấn cho tới tháng 11. Từ Hungary, đội tuyển sẽ bay thẳng sang Mỹ trước Giải vô địch thế giới khoảng 7-10 ngày để luyện tập và làm quen khí hậu.

Thạch Kim Tuấn là niềm hy vọng HCV Olympic duy nhất của thể thao Việt Nam hiện nay. Ảnh: Hoàng Hải Thịnh.

Ông Kháng nhận định Tuấn sẽ phục hồi phong độ và thi đấu tốt tại giải đấu diễn ra ở thành phố Houston, Mỹ từ ngày 19 đến 28/11. Các suất dự Olympic Rio de Janeiro 2016 sẽ được Liên đoàn Cử tạ quốc tế (IWF) lấy thành tích của giải vô địch thế giới 2014 và 2015 để tính điểm vòng loại đồng đội.

Năm 2014, Việt Nam xếp hạng 21 đồng đội nam tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Almaty (Kazakhstan). Mục tiêu phấn đấu của Việt Nam tại giải vô địch thế giới 2015 là đồng đội nam cũng đạt thành tích như giải năm trước. Nếu cộng điểm cả 2 vòng loại, Việt Nam xếp từ hạng 19 đến 24 thì sẽ nằm trong nhóm các nước được 3 suất đến Brazil dự Olympic và Tuấn là con át chủ bài cho mục tiêu này.

Tại Giải vô địch thế giới năm ngoái, cả Thạch Kim Tuấn và Om Yun Chol đều đoạt mức tạ 296kg, vượt thành tích chiếc HCV Olympic 2012 của chính Om Yun Chol (293kg) nhưng Kim Tuấn đành nhận bạc vì trọng lượng cơ thể nặng hơn đối thủ 40g. Nếu Tuấn vượt qua trở ngại chấn thương và giữ được phong độ tốt như ở Giải vô địch thế giới năm ngoái thì anh hoàn toàn có khả năng tạo nên bất ngờ.

Ngay sau khi trở về từ Giải vô địch thế giới, Tuấn sẽ được đưa sang Singapore để chữa trị dứt điểm chấn thương lưng và đầu gối.

"Tuấn sẽ được tập trung chữa trị dứt điểm để không phải lấn cấn về chấn thương khi tập luyện và thi đấu. Chúng tôi mong muốn sau khi chữa trị chấn thương, Tuấn có thể bước ngay vào tập luyện, thi đấu cho mục tiêu Olympic với phong độ tốt nhất," ông Kháng nói.

Ý thức được việc đang nắm trong tay "viên ngọc quý" nên những người có trách nhiệm với môn cử tạ đã hoạch định chiến lược để đưa Tuấn lên tầm cao mới.

"Không chỉ với riêng Tuấn, chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu rất cao, chẳng hạn như mục tiêu các hạng cân thế mạnh của cử tạ Việt Nam từ trước tới nay sẽ đoạt thành tích cao nhất ở các đấu trường quốc tế, kể cả Asian Games và Olympic," ông Kháng nói.

Trong khi đó HLV trực tiếp của Thạch Kim Tuấn, ông Huỳnh Hữu Chí cho biết, Tuấn sẽ lựa chọn kỹ lưỡng và tập trung cho các giải đấu hướng tới mục tiêu là Olympic 2016. Hiện tại 2 thầy trò đang tích cực tập luyện cho cái đích lớn vào năm sau.

Tuấn cũng sẽ được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt về dinh dưỡng, thuốc men, thực phẩm chức năng và có các bác sĩ theo dõi thường xuyên. Hiện tại, các bộ phận chức năng đang tìm địa điểm tập huấn cho Tuấn trong năm sau.

Do Olympic 2016 tổ chức tại Brazil, khác biệt hoàn toàn về múi giờ, khí hậu nên Tuấn sẽ được tập huấn tại Mỹ hoặc Cu Ba để dần làm quen với múi giờ, khí hậu của châu Mỹ.

Bốn năm trước Om Yun Chol đã lên ngôi vô địch Olympic ở Anh. Ba năm sau Om Yun Chol đã bị Thạch Kim Tuấn đuổi kịp. Đô cử bất bại người Triều Tiên này đang thấy hơi thở nóng hổi của Kim Tuấn sau lưng và Olympic 2016 sẽ là cuộc đối đầu đầy thú vị giữa hai đô cử mạnh nhất thế giới ở hạng cân 56kg nam hiện nay.

Ngày 25/9, Đại hội thành lập Liên đoàn Cử tạ, Thể hình Việt Nam sẽ được thành lập. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương được tín nhiệm giới thiệu vào vị trí Chủ tịch khóa I. Ông Lương từng gắn bó sâu nặng với đội bóng xứ Nghệ nên người ta hy vọng ông Lương sẽ thổi bầu nhiệt huyết vào môn thể thao với "viên ngọc" hiếm có Thạch Kim Tuấn.

Khánh Vy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục