Thạch Kim Tuấn: Cử tạ nâng bước cậu bé mồ côi

11:52 Thứ tư 29/04/2015

Kín tiếng trước đám đông, thậm chí bị đánh giá là nhút nhát nhưng VĐV người Khmer lại ẩn chứa khả năng bùng nổ khiến tất cả phải kinh ngạc. Thạch Kim Tuấn là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam ở Olympic Brazil 2016.

Gian khó rèn nghị lực

Sinh năm 1994, Thạch Kim Tuấn là con út trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em ở Hàm Tân, Bình Thuận. Hai tuổi, chị em Kim Tuấn mồ côi mẹ sau một tai nạn giao thông.

Quãng thời gian sau đó đánh dấu giai đoạn đầy gian khó của chị em Kim Tuấn, khi cả nhà phải dắt díu nhau vào TPHCM kiếm sống. Như các anh chị trong nhà, Kim Tuấn phải bươn chải đủ nghề để mưu sinh. Sự nghiệp học hành của cậu bé Kim Tuấn cũng dang dở, khi phải ngắt quãng lúc mới qua lớp 6.

Bước ngoặt cuộc đời đến với Kim Tuấn năm 2006, khi cậu cùng anh trai tập cử tạ. Mục tiêu của cả hai anh em ban đầu chỉ để thoát nghèo. Rồi một ngày, Kim Tuấn gặp HLV Huỳnh Hữu Chí. Với con mắt của một chuyên gia, HLV Huỳnh Hữu Chí đã phát hiện ở cậu bé người Khmer tiềm ẩn khả năng của một VĐV cử tạ triển vọng.

Một sáng Hà Nội se lạnh sau tết Nguyên đán, ngồi ở một quán cà phê nhỏ, HLV Huỳnh Hữu Chí không ngớt khen ngợi cậu học trò “cưng”. Ông Chí thừa nhận may mắn khi “bắt” được một cậu học trò ngoan, lại đầy ý chí nỗ lực và phấn đấu. Những năm tháng gian khổ dường như đã hun đúc, tạo nên ở Thạch Kim Tuấn nghị lực không biết mệt mỏi. Sau hơn 2 tháng tập luyện, anh trai bỏ cuộc còn Kim Tuấn vẫn miệt mài với tạ lớn, tạ nhỏ.

Cử tạ Việt Nam từng nổi đình nổi đám với đô cử Hoàng Anh Tuấn, cũng ở hạng 56kg. Đỉnh cao của VĐV đất Bắc Ninh là chiếc HCB ở Olympic Bắc Kinh 2008. Nhưng cùng với thành tích trên sàn đấu, bủa vây quanh Hoàng Anh Tuấn là những scandal ngoài đời. Các nhà lãnh đạo thể thao Việt Nam từng không ít phen đau đầu với sự lanh lợi của anh. Thạch Kim Tuấn mang một dáng vẻ và cả cá tính hoàn toàn khác.

“Thắng hay thua thì sau trận đấu nó (Kim Tuấn) cũng chui về phòng riêng. Có khi làm gói mì tôm là xong bữa”-HLV Huỳnh Hữu Chí nói.

Thi đấu xa nhà, Thạch Kim Tuấn rất ít khi rời phòng mà khi vắng mặt thì theo HLV Huỳnh Hữu Chí chỉ có 2 khả năng: Hoặc chỉ loanh quanh quán cà phê nào đó gần nơi ăn nghỉ, với “thực đơn” là một ly cà phê sữa đá, hoặc vào quán internet, chơi “game” thư giãn rồi lại trở về phòng. Công tác quản lý cứ gọi là nhẹ cả đầu! Không email, cũng không facebook, Kim Tuấn gần như né tránh hoàn toàn sự “dòm ngó” của giới truyền thông, dù tên tuổi đã trở nên nổi tiếng trong vòng dăm năm trở lại đây.

Cái sự ít nói của Kim Tuấn nhiều phen cũng khiến ông Chí khổ. Đi thi đấu chung phòng, thầy trò có khi cả ngày không giao tiếp, trò chuyện câu nào. Tính vui vẻ lại thích bạn bè, ông Chí nhiều phen phải một mình lang thang ra ngoài, thăm ngắm phố phường mỗi bận công tác xa.

Ít nói, Kim Tuấn cũng rất kín tiếng trong chuyện yêu đương. Trước mỗi câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm, Kim Tuấn đều né trả lời cụ thể. Tất cả những gì bạn bè và người xung quanh biết được, là Kim Tuấn đã có người yêu. Cô bạn gái Như Quỳnh hiện đang học ngành quản trị khách sạn tại TPHCM, cùng tuổi với anh. Biết nhiều như HLV Huỳnh Hữu Chí thì cũng chỉ ở mức “sơ sơ”. Theo lời một số bạn bè thân của Kim Tuấn, bạn gái anh từng tập cử tạ, hạng 48kg nhưng đã nghỉ. Gặp, quen biết rồi yêu từ lúc nào, cả hai đã có nhiều năm gắn bó với nhau nhưng do đều còn trẻ nên chưa tính chuyện tương lai.

Mười năm cho hy vọng Olympic

Trên thực tế nếu xét về tố chất, Thạch Kim Tuấn không được đánh giá cao như đàn anh Hoàng Anh Tuấn. Nhiều chuyên gia từng thừa nhận, Hoàng Anh Tuấn có tố chất bẩm sinh của một đô cử ở hạng cân 56kg. Thành tích đoạt HCB ở Olympic Bắc Kinh 2008 chưa phải là điểm tới hạn của Hoàng Anh Tuấn, nếu VĐV này không vướng phải nhiều chuyện bên ngoài cuộc sống.

Điều kinh ngạc là qua thời gian, Thạch Kim Tuấn thể hiện sự tiến bộ nhanh khiến tất cả phải bất ngờ. Bản thân HLV Huỳnh Hữu Chí cũng thừa nhận, cũng không đánh giá hết được năng lực của Thạch Kim Tuấn buổi ban đầu nhận học trò. Chỉ mãi về sau, ông Chí mới thấy “thằng bé ít nói nhưng chứa đựng khả năng bùng nổ không kém ai”.

Giải trẻ thế giới 2009, cái tên Thạch Kim Tuấn đã gây sốt giới cử tạ. Kim Tuấn đã đoạt 3 HCB hạng cân 50kg. Chỉ hơn nửa năm sau đó, Kim Tuấn tiếp tục bùng nổ ở giải trẻ châu Á khi đoạt 1 HCV, 2 HCB hạng cân 56kg. Lần lượt, Kim Tuấn vượt qua các ngưỡng đầy thách thức, dần khẳng định một vị trí trong làng cử tạ thế giới ở hạng cân 56kg.

Năm 2014 đánh dấu một năm thành công của đô cử trẻ người Khmer. Đầu tiên là giải trẻ thế giới diễn ra tại Kazan (Nga) tháng 6/2014. Anh đoạt 3 HCV các nội dung cử giật (133kg), cử đẩy (160kg) và tổng cử (293kg). Thành tích này của Kim Tuấn bỏ xa VĐV đứng thứ 2 người Thái Lan Sinphet tới 38kg. Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) đã bình chọn Kim Tuấn là VĐV trẻ xuất sắc nhất.

Chỉ 3 tháng sau, Kim Tuấn tiếp tục đem vinh quang về cho thể thao Việt Nam khi đoạt HCB ở ASIAD 17 (Incheon, Hàn Quốc). Ở nội dung cử giật, Kim Tuấn đạt mốc 135kg, phá kỷ lục ASIAD chính anh thiết lập trước đó. Năm 2014 khép lại với Kim Tuấn bằng danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc do Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) trao tặng.

Trong danh sách đầu tư trọng điểm cho Olympic Brazil 2016, Kim Tuấn là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của thể thao Việt Nam. Cùng với Nguyễn Thị Ánh Viên của môn bơi lội, anh được nhận định là đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ tầm thế giới ở hạng cân 56kg.

Theo tìm hiểu, Bộ môn và Liên đoàn cử tạ Việt Nam hiện đang cân nhắc kế hoạch tham dự Olympic nhằm tạo điều kiện tốt nhất để Kim Tuấn tranh đoạt huy chương. Một vị trí ở tốp 3 hoàn toàn trong khả năng của Kim Tuấn, như nhận định của giới chuyên môn. Tuy nhiên, khát vọng của ngành thể thao đối với anh còn lớn hơn thế. Kim Tuấn được kỳ vọng có thể vượt qua dấu mốc do đàn anh Hoàng Anh Tuấn đạt được tại Olympic Bắc Kinh 2008. Đây cũng là mục tiêu Kim Tuấn đang nỗ lực để hướng tới, như chính bộc bạch của anh trong dịp hiếm hoi trả lời báo chí. “Tôi muốn đạt thành tích cao nhất ở Olympic 2016”.

V.P-H.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục