“Tên lửa” Missy Franklin

12:41 Chủ nhật 05/08/2012

Missy Franklin, nữ sinh trung học mới 17 tuổi tới từ Colorado, Mỹ trở thành hiện tượng hết sức thú vị ở đường đua xanh Olympic London khi sở hữu 3 chiếc HCV, ngang với “Siêu kình ngư” Michael Phelps.

Franklin có biệt danh “tên lửa”, được giới bơi lội Mỹ xem là một “Michael Phelps” của làng bơi nữ sau khi cô đoạt 3 chiếc HCV ở giải vô địch thế giới hồi năm 2011 ngay trong lần đầu tiên tham dự.

Missy Franklin được xem là “ Michael Phelps” đã đoạt 3 HCV Olympic - Ảnh: Reuters

Tại Olympic London, tài năng của cô được kiểm chứng khi chinh phục hoàn toàn giới chuyên môn với 2 chiếc HCV cá nhân nội dung 100 m, 200 m ngửa và 1 HCV bơi tiếp sức 4x200 m tự do. Riêng nội dung 200 m ngửa thi đấu rạng sáng qua, cô còn lập kỷ lục thế giới (KLTG) mới với thành tích 2 phút 04,06 giây, vượt qua kỷ lục cũ của kình ngư người Zimbabwe, Kirsty Coventry lập tại Rome, Ý, hồi tháng 8.2009 trong bộ đồ bơi công nghệ cao.

HLV của “Siêu kình ngư” Phelps, ông Bob Bowman, vốn từ lâu nổi tiếng ít khen ai cũng phải thốt lên: “Cô bé thật tuyệt vời. Đó đích thực là một tài năng hiếm gặp”. Franklin có những tố chất hết sức đặc biệt cho bơi lội, như hiện mới 17 tuổi nhưng đã cao 1 m 85, nặng 75 kg, có bàn tay to và sải tay dài hơn phụ nữ bình thường… Cô tập bơi từ lúc 5 tuổi dưới sự hướng dẫn của mẹ. Bố và mẹ của Franklin đều là người gốc Canada và họ rất muốn con gái của mình thi đấu cho tuyển Canada. Tuy nhiên, cô đã chọn nước Mỹ vì vốn sinh ra và lớn lên tại đây.

Franklin, cũng như phần nhiều các cô gái mới lớn khác khắp thế giới, thần tượng chàng ca sĩ tuổi teen Justin Bieber cũng là người Canada. Và chàng ca sĩ này vừa khiến Franklin phát điên lên vì sung sướng khi viết trên mạng xã hội Twitter: “Nghe đây. Tôi là fan của Missy Franklin. Chúc mừng bạn đã đoạt HCV Olympic”. Franklin trả lời: “Tôi muốn ngất đi vì sung sướng. Cảm ơn bạn”.

Cùng với Franklin, bơi lội Mỹ còn có một nữ kình ngư tuổi teen nữa là Katie Ledecky, 15 tuổi (đang là nữ sinh trung học, trẻ nhất đoàn thể thao Mỹ), đoạt HCV ở nội dung 800 m tự do. Cô cũng trở thành kình ngư trẻ thứ 2 trong lịch sử bơi lội Mỹ đoạt HCV ở Olympic, sau VĐV Beth Botsford - đoạt HCV ở Olympic Atlanta 1996. Những sự tỏa sáng này, cùng trước đó là kình ngư 15 tuổi người Lithuania, Ruta Meilutyte hay Ye Shiwen (16 tuổi) của Trung Quốc, đã tạo nên một luồng gió mát đến từ các kình ngư tuổi teen tại đường đua xanh ở London.

Giang Lao | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục