Tay vợt Việt kiều Daniel Nguyễn sẽ khoác áo đội tuyển Việt Nam

11:47 Thứ tư 06/08/2014

Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) đang xúc tiến các thủ tục nhập tịch cho tay vợt người Mỹ gốc Việt Daniel Nguyễn hòng có được sự phục vụ của tài năng này ở các giải quốc tế sắp tới, trước mắt có thể là SEA Games 28 năm 2015 tại Singapore.

Trao đổi với chúng tôi hôm qua, Tổng thư ký VTF Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thiện ý nhập tịch để khoác áo tuyển quần vợt Việt Nam đã được Daniel Nguyễn và gia đình đề cập ở lần trở về Việt Nam hồi đầu năm. Lúc đó Daniel Nguyễn đã lên Đà Lạt cùng luyện tập với các tuyển thủ Việt Nam nhằm hỗ trợ họ chuẩn bị tốt nhất cho Davis Cup. Những ngày qua, VTF đang tiến hành các thủ tục để nhập tịch cho tài năng 24 tuổi này.

Tại giải Men’s Future ở Godfrey, bang Illinois hồi tháng 7 vừa qua, Daniel Nguyễn đã có màn trình diễn thật ấn tượng khi đoạt chức vô địch nội dung đơn nam. Nhờ đó tay vợt này kiếm thêm 18 điểm trên bảng xếp hạng ATP để lên hạng 501. Trước đó Daniel Nguyễn từng góp mặt ở giải Mỹ mở rộng năm 2009 và thứ hạng ATP cao nhất là 418.

Ở lần chiến thắng giải Men’s Future tại Mỹ, Daniel Nguyễn đã dễ dàng tiến thẳng vào bán kết mà không để thua set đấu nào. Ở bán kết và chung kết, dù phải phân định thắng thua bằng ván 3 quyết định nhưng Daniel vẫn “chịu nhiệt” tốt để mạnh mẽ giành thắng lợi sau cùng. Mới đây, tại giải Challenger Tournament ở Binghamton (Mỹ), Daniel Nguyễn gây sửng sốt với đàn anh Stakhovsky (hạng 79 TG) vốn nổi danh một thuở khi từng đánh bại Federer tại giải Wimbledon. Trận đấu là một cuộc “ăn miếng trả miếng” giữa hai tay vợt cho đến khi kinh nghiệm dày dặn của Stakhovsky đã giúp anh giành được break của Daniel và thắng set đầu tiên. Kịch bản của set thứ 2 diễn ra không khác gì set đầu tiên nên tay vợt Ukraina đã giành chiến thắng chung cuộc 2-0 (6-4, 6-4).

Daniel Nguyễn có bố mẹ đều là người Việt nhưng anh sinh ra là lớn lên với quốc tịch Mỹ. Vừa chơi quần vợt vừa học văn hóa, Daniel Nguyễn đã tốt nghiệp Đại học Nam California cùng nhiều thành tích nổi bật khi thi đấu trong màu áo tuyển của trường. Sở hữu chiều cao khiêm tốn với dân quần vợt (chỉ 1m75) nhưng việc luyện tập khoa học giúp Daniel Nguyễn hoàn thiện nhanh kỹ thuật, chiến thuật. Tay vợt này thổ lộ mục tiêu lớn của anh vẫn là theo đuổi quần vợt nhà nghề, và mục tiêu trước mắt trong năm nay là “tấn công” vào tốp 250 ATP.

Về lý do khoác áo tuyển quần vợt Việt Nam, Daniel Nguyễn nói đơn giản anh mang trong mình dòng máu Việt và muốn giúp đỡ cho quần vợt Việt Nam.

Để sắp xếp thời gian, lịch thi đấu chuyên nghiệp hòng góp mặt trong thành phần tuyển quần vợt Việt Nam tranh tài các giải quốc tế cũng là vấn đề quan trọng với Daniel Nguyễn. Như lần sang Việt Nam hồi đầu năm, tay vợt này phải hủy đến 4 giải đấu đã lên lịch trước đó. Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết khi Daniel Nguyễn hoàn rất thủ tục nhập tịch, VTF sẽ thường xuyên liên lạc, báo lịch hoạt động cụ thể của tuyển quần vợt Việt Nam ở các giải đấu quốc tế nhằm giúp Daniel Nguyễn không bị động trong kế hoạch riêng. “Nếu sớm hoàn tất thủ tục, Daniel Nguyễn sẽ khoác áo tuyển quần vợt Việt Nam tranh tài ở SEA Games 28 ở Singapore vào năm sau.

Thật ra tuyển quần vợt không có nhiều giải đấu quan trọng, chủ yếu là SEA Games, ASIAD rồi Davis Cup. Thời gian diễn ra các giải đấu này cũng không kéo dài nên tôi tin Daniel Nguyễn hoàn toàn sắp xếp được thời gian” - ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Theo các HLV, với đẳng cấp vượt trội so với các tay vợt Việt Nam, sự góp mặt của Daniel Nguyễn giúp tuyển quần vợt Việt Nam nhiều cơ hội cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực cũng như châu lục. Có một tay vợt chuyên nghiệp như Daniel Nguyễn cùng luyện tập cũng là cơ hội để các tuyển thủ Việt Nam học hỏi.

Hoàng Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục