Tây Ban Nha bắt đầu “chuyên nghiệp hoá” trọng tài

21:13 Thứ sáu 24/02/2012

Không một mùa giải nào mà vấn đề trọng tại lại nổi cộm như hiện tại ở La Liga. Không cần biết nguyên nhân có phải nằm ở sự chuyên nghiệp của trọng tài hay nằm ở sự chi phối của một thế lực nào đó, chỉ biết rằng bắt đầu từ tuần này, một sự thay đổi sẽ diễn ra trong công tác làm việc của những ông vua áo đen TBN: cứ mỗi thứ Năm, họ sẽ cùng nhau tiến hành một cuộc “họp thượng đỉnh”.

Ảnh Getty

Đã nhiều tháng trôi qua kể từ khi Uỷ ban trọng tài của Liên đoàn bóng đá TBN tiến hành các hoạt động và kế hoạch nhằm nâng cao sự chuyên nghiệp theo yêu cầu từ FIFA. Và đến nay, kế hoạch này đã chính thức sang một trang mới, một giai đoạn mới. Bắt đầu từ thời gian này, các trọng tài của Uỷ ban sẽ cùng nhau quy về một mối, sân tập Ciudad Deportiva (sân Valdebebas của Real Madrid) ở Las Rozas, vào giữa tuần để tiến hành các hoạt động phân tích về những trận đấu đã qua cũng như chuẩn bị cho những trận đấu trước mắt.

Ý tưởng đưa ra là các trọng tài sẽ tập trung vào thứ Năm mỗi tuần để cùng nhau bàn bạc những vấn đề nảy sinh trong trận đấu: các tình huống thổi phạt, những sai lầm bị chỉ trích, thái độ của cầu thủ hoặc HLV,… Tất cả sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ quan điểm cũng như học tập lẫn nhau thông qua phân tích thẳng thắn. Bên cạnh đó, mỗi trọng tài cũng sẽ tiến hành việc chuẩn bị về thể lực và chuyên môn cho trận đấu mình sẽ cầm còi (điều khiển) vào cuối tuần.

Hoạt động này sẽ được lặp lại từ tuần này sang tuần khác. Tại Ciudad Deportiva, các trọng tài không chỉ cùng nhau diễn ra các cuộc hội đàm, phân tích, mà còn tổ chức các khoá học, khoá đào tạo ngắn hạn cũng như những bài tập vận động. Ở một khía cạnh nào đó, hoạt động này cũng như việc một cầu thủ tiến hành các buổi tập luyện trước mỗi trận đấu.

Tính chất chuyên nghiệp của công tác trọng tài nói chung và của bản thân mỗi cá nhân trọng tài nói riêng là đề tài được chủ tịch FIFA Joseph Blatter nhắc đến nhiều lần. Đây cũng sẽ là thước đo để FIFA quyết định lựa chọn những tên tuổi trọng tài xuất sắc nhất cho kỳ World Cup 2014 tại Brazil. Đến nay, vẫn chưa xác định mốc thời gian chính thức để diễn ra việc tuyển chọn, sàng lọc, nhưng cơ bản sẽ diễn ra theo 2 phương pháp: dựa trên nguyện vọng – ý định của Liên đoàn mỗi quốc gia hoặc do FIFA áp đặt lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn còn một hướng đi khác đối với trường hợp của Uỷ ban trọng tài TBN là RFEF sẽ đàm phán với LFP.

Cũng bàn về thoả thuận hiện tại giữa LFP và RFEF, một trong những bước đi mới cho việc chuyên nghiệp hoá công tác trọng tài tại bóng đá TBN chính là việc đôi bên không chỉ xác định mức lương cố định trong mỗi mùa giải cho các trọng tài, mà còn hoạch tính luôn những khoảng trợ cấp tài chính và bồi thường sau khi các trọng tài kết thúc sự nghiệp cầm còi của mình. Hiện tại mức tuổi giới hạn của một trọng tài tại TBN là 44 tuổi.

Một trọng tài tại giải hạng nhất Primera Liga của TBN nhận được mức lương 10.000 euro mỗi tháng, cộng thêm 3.438 euro cho mỗi trận đấu bắt chính. Nếu không có phát sinh thêm thì mỗi tháng trung bình một trọng tài bắt chính 2 trận. Trong mỗi trận bắt chính thì các trọng tài còn nhận được các chi phí hỗ trợ cho việc di chuyển và công tác ăn ở. Ngoài ra, các trọng tài TBN còn được phân chia số tiền của Liên đoàn từ việc sử dụng hình ảnh của mình, trung bình là 12.000 euro một mùa giải. Những trọng tài làm công tác quan sát viên sẽ nhận được 1.440 euro mỗi trận, trong khi trọng tài thứ hai là 1.512 euro, còn trợ lý trọng tài là 830 euro.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục