Tập trung 2 đội tuyển bóng chuyền: Bình thường và bất thường

14:41 Thứ năm 10/05/2012

Bóng chuyền xứ ta vẫn đang loay hoay tìm đường ra biển. Dư luận rất thông cảm và ủng hộ những biểu hiện bình thường song khó chấp nhận những suy diễn bất thường ở thời điểm nhạy cảm như lúc này.

Tuần này, Tổng cục TDTT vừa có quyết định triệu tập 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ Việt Nam để chuẩn bị cho các giải vô địch châu Á vào tháng 9 và tháng 10 tới. Trong danh sách ấy có 6 HLV và 37 VĐV (17 nam, 19 nữ), tập trung từ 10.5 tại Hà Nội. Bản danh sách là dự kiến, chưa phải cuối cùng, tuy nhiên trên diễn đàn báo chí đã xuất hiện nhiều bài viết phản đối cách làm của Liên đoàn BCVN.

2 gương mặt trẻ được chọn cho Giải vô địch châu Á năm nay - Tuấn Anh và Ngọc Diễm

Tính bình thường trong bản danh sách ở đội nam là rõ nét, bởi năm nay đội tuyển nam sẽ tham dự giải châu Á. Bên cạnh những tên tuổi cũ như Ngô Văn Kiều, Phạm Minh Dũng, Nguyễn Hữu Hà, Lê Quang Khánh, Huỳnh Văn Tuấn... đã có thêm một số những gương mặt trẻ có triển vọng, Bùi Công Tuấn Anh (Quân khu 5), Nguyễn Trường Giang (Bến Tre), kể cả một số gương mặt từng bị quên lãng như Hoàng Văn Phương của CLB Thể Công. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ tỏ ra chưa yên tâm với danh sách Ban huấn luyện của đội nam. Nếu lấy mục tiêu chính là đi tham dự giải châu Á thì Liên đoàn cần tìm một HLV ngoại, chỉ có như thế mới đảm bảo lần tập trung có chất lượng về chuyên môn, vừa lo giải châu Á năm nay lại chuẩn bị cho kì SEA Games 27 tới.

Bản danh sách đội nữ được dư luận chú ý và phản ứng nhiều hơn hết. Lực lượng tuyển nữ chia làm 2 nhóm. Nhóm trụ cột chỉ có 7 VĐV gồm Ngọc Hoa, Hà Thị Hoa, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Tạ Thị Diệu Linh, Đào Thị Huyền, Trần Thị Cẩm Tú sẽ tập trung chậm hơn 1 tháng so với nhóm trẻ chỉ để tham dự giải châu Á tại Kazakhstan và giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2012. Nhóm trẻ gồm nhiều tên tuổi được xem là triển vọng của bóng chuyền nữ sẽ tập trung dự giải trẻ châu Á tại Thái Lan trong tháng 10. Cũng như bên nam, do không có HLV ngoại nên đội nữ do các HLV Phạm Văn Long (TTLV Bank), Nguyễn Quốc Vũ (BĐLA), Hà Thu Dậu (Ngân hàng Công thương) dẫn dắt. Danh sách và mục tiêu khá rõ nhưng dư luận cho là chưa thuyết phục, từ thày đến trò.

Điều cần nói đầu tiên, năm nay không có SEA Games nên ĐTVN (nữ) được dành mọi đầu tư cho cuộc thi đấu năm 2013 tại Myanmar. Như thế, việc hai tay đánh cùng tên Huệ vắng mặt khiến dư luận băn khoăn. Bùi Huệ mới sinh con nên chưa đạt phong độ tốt đã đành, tuy nhiên Kim Huệ mới chơi tốt trong màu áo nhà vô địch Cúp Hùng Vương là Ngân hàng Công thương khiến nhiều người có những suy nghĩ khác về cơ chế tuyển chọn của Liên đoàn BCVN. Có thể ai đó cho rằng do đây không phải là ĐTVN dự SEA Games 27 của năm sau mà năm nay chỉ có Cup VTV là một giải mời nên việc phụ công Phạm Kim Huệ vắng mặt không phải là chuyện ghê gớm gì. Tuy nhiên, ngay trong danh sách này ở tốp trẻ cũng có những điều làm ta băn khoăn.

Thứ nhất, sự xuất hiện của 4 tay chuyền hai (Huyền-Hoa-Thu Hà-Linh Chi) là bất cập. Hai "lão tướng” Huyền-Hà chắc chắn tham dự SEA Games 27 vì trình độ hơn hẳn so với Hà-Chi, nhưng chính Hà-Chi cũng đã quá tuổi để dự giải trẻ trong năm, vậy triệu tập 2 người này lên tuyển để làm gì?

Thứ hai, chủ công Âu Hồng Nhung của TTLVB vốn là mũi đánh trẻ của đội bóng quân đội song chỉ cao 1m70 và lối đánh quá ư đơn điệu dễ phòng thủ, khả năng phát triển là hạn chế song vẫn được lựa chọn là sự khó hiểu của danh sách. Trao đổi điểu này với vị Phó chủ tịch Liên đoàn BCVN là ông Nguyễn Bá Nghị, được nghe rằng bản danh sách ấy , lâu nay vẫn thế, chỉ là ý kiến của một nhóm người ở văn phòng Hà Nội và chưa bao giờ có ý kiến của ông. Nếu quả thật như thế thì cung cách làm ăn này là khó chấp nhận được. Cuối cùng, là vai trò "thuyền trưởng” của HLV Phạm Văn Long. Ý kiến về ông Long có vấn đề về tư cách đạo đức, không nên triệu tập, theo chúng tôi quá nặng nề. Cách đây 5-6 năm, sau một phút bồng bột gây phản cảm bên cạnh sân đấu, chính chúng tôi đề xuất chưa nên gọi anh Long lên tuyển. Thời gian trôi qua đã đủ cho những đổi thay tích cực từ HLV có khả năng chuyên môn tốt như anh Long. Lần này anh lên tuyển cũng là sự lựa chọn hợp lý.

Trần Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục