Tank đang trở thành tai họa cho NBA

08:11 Thứ tư 07/03/2018

TinTheThao.com.vnKhái niệm về tank không còn mới nhưng một số đội vẫn kiên trì theo đuổi cách chơi phi thể thao này hòng tìm kiếm cơ hội ở kì tuyển chọn cho mùa giải tiếp theo.

Tank - hình thức cố tình thua hòng tìm kiếm thành tích tệ nhất có thể - đang trở thành mối nguy hại cho NBA vì tính thực dụng của nó. Trong khi những đội bóng với thực lực đủ mạnh để mơ về 1 suất playoff thì những đội bóng hết động lực đang cố "tank" để giành nhau những lượt chọn đầu tiên trong kì tuyển chọn tân binh trong mùa hè kế tiếp. Thực trạng này đang giảm đi tính cạnh tranh cũng như yếu tố thể thao đồng thời tỏ ra không tôn trọng khán giả - những người đam mê môn bóng rổ nói chung và NBA nói riêng.

 Chảo lửa Quicken Loans Arena - sân nhà Cleveland Cavaliers 

Có 8 đội bóng đang có thành tích 11-42 và sẽ chẳng có gì đáng nói nếu họ thua vì đúng thực lực. New York Knicks là một ví dụ điển hình với việc siêu sao số 1 Kristaps Porzingis dính chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại qua đó chấm dứt hi vọng playoff của Knicks. Với lỗ hổng không thể nào vá nổi đó trong đội hình, không quá ngạc nhiên khi Knicks chỉ có 1 chiến thắng trong 10 vòng đấu sau đó và xếp hạng 11 trên bảng xếp hạng miền Đông.

Ông chủ Mavericks, Mark Cuban đã bị phạt 600,000 đô la Mỹ vì bày tỏ ý định đội bóng của ông nên thua càng nhiều càng tốt trong giai đoạn này trở đi. Mặc cho án phạt có phần nặng tay này đồng thời với khẳng định hùng hồn của trụ cột Dirk Nowitzki: "Tank là thứ ghê tởm, tôi không chơi bóng vì điều này. Đó là sự sỉ nhục đối với tôi" thì Dallas Mavericks vẫn có thành tích 1 chiến thắng sau 6 vòng đấu. Thất bại "kinh tởm" nhất có lẽ là trận đấu với Chicago Bulls tuần trước. Mavericks khởi đầu 10-0 và để đối thủ có chuỗi lên điểm 20-8 trong hiệp 4 qua đó thất bại 108-100.

 Nói một đằng nhưng liệu Nowitzki có thực sự làm những điều mình nói ?

Khi NBA đang trải qua những vòng đấu cuối cùng trước khi kết thúc vòng loại giải bóng rổ NBA 2017-18 thì điều đáng mong chờ ở những đội bóng top dưới như thế này có lẽ là khi họ phải đối mặt với nhau. Thứ tự những quả bóng xổ số trong kì tuyển chọn tân binh sẽ phụ thuộc khá nhiều vào bảng thành tích những đội bóng tệ nhất mùa giải trước. Kings có chiến thắng trước Knicks qua đó tạm xa vị trí thứ 3 và xếp hạng 4 trong khi Hawks đả bại Suns với tỉ số sát sao qua đó xếp ngang hàng với Kings. 

Đội bóng nắm giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng "những đội bóng tệ nhất" chính là Memphis Grizzlies - đội bóng hầu như không có thay đổi nào lớn sau kì tuyển chọn tân binh NBA 2017-18. Với những chấn thương dai dẳng đeo bám nhiều trụ cột thì gấu sẹo đã đánh mất chính mình. Họ buộc phải chấp nhận những thất bại liên tiếp để đi hết quãng đường NBA năm nay.

 Chỉ còn Marc Gasol là đứng vững trên sân, còn lại phải làm khán giả bất đắc dĩ

Thực tế đã chứng minh có những đội bóng đã khá thành công dựa theo công thức "tank để sống" tiêu biểu như Philadelphia 76ers. Sau những chuyện không hay thì giờ đây họ đang có bộ khung ưng ý với Joe Embiid, truyền nhân LeBron - Ben Simmons và JJ Redick. Nếu bản hợp đồng LeBron trở thành hiện thực nữa thì 76ers hoàn toàn đủ sức nói có với khả năng tranh 1 vé vào trận chung kết NBA.

Dẫu biết rằng cách những đội bóng trên đang làm cũng vì mục đích cho tương lai đội bóng nhưng ban lãnh đạo NBA cần có những chế tài cũng như ban hành thêm những điều luật NBA về vấn đề này để chấn chỉnh sớm cũng như mang lại môi trường NBA đầy tính cạnh tranh. Mỗi trận đấu sẽ bao trùm bởi sự cổ vũ cuồng nhiệt từ khán giả cũng như tinh thần chiến đấu để giành chiến thắng của 10 cầu thủ đứng trên sân.

Video con đường chinh phục nhẫn NBA năm 2011 của Dallas Mavericks:

Dương Ngọc Tân - TinTheThao.com.vn - TTVN | 06:00 07/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục