“Tặng quà” kiểu người Anh

18:57 Thứ sáu 27/12/2013

Hôm qua (26.12) là ngày Boxing Day, nghĩa là “Ngày tặng quà” ở Anh. Trong khi mọi người đều được nghỉ ngơi thì các đội bóng ở Giải ngoại hạng Anh vẫn phải cày ải với lịch thi đấu rất dày từ nay tới hết Tết dương lịch.

Nghỉ ngơi là khái niệm xa vời

Ở cả các giải bóng đá lớn ở châu Âu, cứ đến thời điểm này, các đội bóng đều được nghỉ đông. Các cầu thủ có một khoảng thời gian ý nghĩa để đón Giáng sinh, năm mới vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình, đồng thời nạp lại năng lượng trước giai đoạn lượt về của mùa giải.

Nhưng riêng tại Anh, chẳng có kỳ nghỉ đông nào hết. Mặc kệ nhiều huấn luyện viên (HLV), cầu thủ kêu ca, ban tổ chức kiên quyết giữ vững quan điểm: Cầu thủ là những triệu phú bóng đá, tiền họ kiếm được do đội bóng trả với nguồn thu từ các cổ động viên thông qua việc bán vé, đồ lưu niệm, quảng cáo…

Bởi vậy, đến những thời điểm như thế này, các trận đấu được tổ chức chính là món quà ý nghĩa được dành tặng để tri ân khán giả. Nói dễ hiểu hơn, thi đấu trong dịp Giáng sinh, ngày tặng quà hay năm mới là nhiệm vụ của các cầu thủ chơi bóng tại Anh.

M.U sẽ lại thể hiện được khả năng bứt phá ngoạn mục trong giai đoạn căng thẳng này.

Cuối tuần trước, Giải ngoại hạng Anh đá vòng 17. Đêm qua họ đá vòng 18. Ngày mai sẽ là vòng 19 và đoạn “hành xác” kéo dài đến hết đêm 1.1.2014, với các trận của vòng 20. Đá như thế, cầu thủ, ban huấn luyện các đội không phàn nàn mới là chuyện lạ. Lịch thi đấu này dày chẳng khác nào môn bóng nam ở… SEA Games.

Có HLV còn nâng cao quan điểm: “Không có kỳ nghỉ đông sẽ làm hại đội tuyển Anh tại các giải đấu lớn”. Nhưng, ban tổ chức bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích. Bởi, càng tổ chức các trận đấu vào dịp này, họ càng thu hút được nhiều khán giả và dĩ nhiên là kiếm được lợi nhuận khổng lồ.

Cắn răng mà đá

Phản đối cũng vô ích nên điều thiết thực nhất với các đội bóng là phải có sự điều chỉnh hợp lý trong giai đoạn căng thẳng này. Khi còn cầm quân, HLV kỳ cựu Alex Ferguson từng khẳng định: “Chức vô địch thường được quyết định vào mùa đông”. Quan điểm đó không sai chút nào. Mùa này, Arsenal từng có vị thế vững chãi khi xếp đầu bảng đến hết vòng 15 (hơn đội nhì bảng 5 điểm), nhưng sau vòng 17 đã tụt xuống thứ nhì. Sau lượt trận đêm qua, Arsenal sẽ còn gặp Newcastle (ngày 29.12), Cardiff (ngày 1.1.2014). Nếu vẫn đá với phong độ kém cỏi như các trận gần đây, Arsenal sẽ còn tụt sâu nữa.

Trong khi đó, ngoài trận đấu với Manchester City rạng sáng nay, HLV Brendan Rodgers của Liverpool còn tuyên bố cuộc đọ sức với Chelsea vào ngày 29.12 là “trận chung kết của mùa giải”. Đây là nhận định rất thực tế, khi Giải ngoại hạng Anh năm nay có quá nhiều ứng cử viên vô địch. Nhưng ngay cả khi đánh bại Chelsea, Liverpool cũng không thể lơ là trận đấu với Hull vào ngày 1.1.2014 bởi nếu chủ quan, họ sẽ phải trả giá đắt.

Có nhiều hy vọng nhất ở giai đoạn này là Manchester United (M.U). Là chuyên gia tăng tốc trong các trận đấu xuyên kỳ nghỉ, M.U đã không ít lần đảo ngược tình thế nhờ biết phân phối sức lực hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất khi cần đối phó với lịch thi đấu dày đặc. Nếu hạ gục Norwich (ngày 28.12) và sau đó là Tottenham (rạng sáng 2.1.2014), David Moyes cùng các học trò có thể tận dụng cơ hội các đối thủ chính đối đầu trực tiếp để thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu và nuôi mộng bảo vệ ngôi vương.

Long Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục