Tân huấn luyện viên tuyển Anh: Hodgson từng là "huyền thoại" ở Scandinavia

01:09 Thứ hai 07/05/2012

HLV đội tuyển Anh hiện giờ đã khởi nghiệp ở Thụy Điển, rồi Đan Mạch, những quốc gia mà ông thành công đến mức tới giờ vẫn được gọi là huyền thoại.

Khi Halmstads BK, một CLB ở tây nam Thụy Điển, quyết định vào năm 1976 rằng họ sẽ học theo mô hình thành công của đối thủ Malmo thời bấy giờ, điều đầu tiên họ nghĩ đến là một HLV người Anh. Halmstads thử cách đơn giản nhất, nhờ Bob Houghton, chiến lược gia đến từ xứ sương mùa đã giúp Malmo vào chung kết Cúp C1 gặp Nottingham Forest 3 năm trước, đề xuất một người.

HLV Hodgson - Ảnh Getty

Ảnh hưởng của Houghton với bóng đá Thụy Điển là rất lớn, nhưng sẽ lu mờ nếu so sánh với ảnh hưởng của một người mới 28 tuổi sẽ trở thành HLV Halmstads vào mùa Hè năm đó. Roy Hodgson, giờ đang dẫn dắt tuyển Anh, được coi là một tượng đài ở Thụy Điển bởi những ảnh hưởng mà ông tạo ra, thậm chí những di sản của ông được coi là có vai trò trung tâm trong chiến dịch giành huy chương đồng của đội tuyển Thụy Điển ở vòng chung kết World Cup 1994.

Theo lời của Jan Owe Wikstrom, một phóng viên của tờ báo địa phương Hallandsposten ở Halmstad, thì Hodgson là “một huyền thoại với bóng đá Thụy Điển”. Cùng Halmstads, ông đã giành chức VĐQG ở mùa đầu tiên dù ngay trước đó đội suýt nữa đã phải xuống hạng. Hodgson còn trở lại đó để dẫn dắt Malmo trong giai đoạn 1985-1989, thời kỳ ông giành 5 chức vô địch liên tiếp, một kỳ tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá Thụy Điển.

Với Đan Mạch, ông giành 1 chức vô địch vào mùa giải 2000-2001 cùng FC Copenhagen và cũng để lại ảnh hưởng rất lớn. Giám đốc kỹ thuật và HLV tạm quyền của CLB hiện giờ, Carsten Jensen, cho rằng chính Hodgson đã tạo nền tảng cho 7 chức vô địch quốc gia liên tiếp và vị trí thường xuyên của họ ở Champions League.

Bengt Sjoholm, một cựu cầu thủ của Hodgson vào thời ở Halmstads, đánh giá rất cao người thầy cũ. “Ông ấy đã thay đổi văn hóa bóng đá ở Thụy Điển”, Sjoholm nói. “Đầu tiên LĐBĐ Thụy Điển không hài lòng… nhưng rồi chính đội tuyển Thụy Điển cũng chơi theo triết lý của ông”. Rất giỏi ngoại ngữ là một điểm mạnh khác của HLV người Anh. Vào thời điểm Sjoholm đến Halmstads năm 1977, Hodgson đã nói rất trôi chảy tiếng Thụy Điển. Ông còn có thể nói tốt tiếng Pháp, Đức và Italia.

Triết lý bóng đá ở Halmstads, nơi Hodgson mang về hai chức vô địch 1976 và 1979: “Không phải là 11 cầu thủ giỏi nhất, mà là 11 cầu thủ có thể hợp tác tốt nhất trên sân”. “Halmstads và Malmo rất thành công với Roy. Đội tuyển quốc gia cũng bắt đầu chơi theo cách đó và thành công hơn”, Per Agren, từng đeo băng đội trưởng Malmo dưới thời Hodgson và hiện là GĐTT ở CLB, nhớ lại.

Điều đó thể hiện rõ nét ở Malmo, ngoài 5 chức vô địch quốc gia và hai cúp quốc gia, đội bóng của Hodgson còn là nơi trưởng thành của hầu hết các cầu thủ trụ cột ở tuyển Thụy Điển tại World Cup 1994. Đội trưởng của đội bóng, Jonas Thern, cùng các ngôi sao Patrick Andersson, Martin Dahlin và Stefan Schwarz đều xuất thân từ Malmo của Hodgson. Họ chỉ chấp nhận dừng bước trước đội sau đó vô địch Brazil ở vòng bán kết.

Trong tất cả những ký ức, Agren nhớ nhất là khi Malmo đánh bại Inter Milan sau hai lượt ở Cúp C1 vào tháng 9/1989. Vượt qua đối thủ ở Thụy Điển, Malmo thủ hòa 1-1 ngay tại San Siro và giành quyền đi tiếp. “Đó không phải là một Inter tầm thường”, Agren nhớ lại. “Đó là đội bóng có 3 cầu thủ Đức sẽ trở thành vô địch thế giới trong mùa Hè 1990, Lothar Matthaus, Jurgen Klinsmann và Andreas Brehme. Với tôi, đó là một trận đấu lớn. Tôi không phải người quan trọng nhất, nhưng Roy biết cách tạo ra cảm giác đó nơi các cầu thủ. Ông ấy nói với tôi: Nếu cậu chơi tốt, hôm nay chúng ta sẽ thắng. Tôi rất xúc động…”.

Ảnh hưởng cũng là tương tự ở Đan Mạch. Jensen khẳng định điều đó: “Sau 12 năm, vẫn có thể nhìn thấy những dấu ấn của Hodgson trong đội bóng này, cách mà ông ấy làm việc và những ý tưởng chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời nhất của tôi, với tư cách một HLV”.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục