Tân HLV Barca từng có thời cầu thủ huy hoàng như thế nào?

11:22 Thứ năm 20/08/2020

TinTheThao.com.vnRonald Koeman là cầu thủ thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan.

Mới đây, Barcelona đã chính thức bổ nhiệm Ronald Koeman làm HLV trưởng sau khi sa thải Quique Setien. Koeman đã có 20 năm kinh nghiệm làm HLV, giành được nhiều danh hiệu với các đội bóng Hà Lan. Khi làm việc ở nước ngoài, chiến lược gia này chưa có được những thành tích đáng kể. Trái lại, khi còn là cầu thủ, Ronald Koeman đã bỏ túi vô số chiếc cúp danh giá.

Trong 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, Koeman giành được 8 chức vô địch quốc gia, 2 European Cup và rất nhiều danh hiệu khác ở cấp độ CLB. Trong màu áo tuyển Hà Lan, huyền thoại này cũng góp mặt trong đội hình vô địch EURO 1988, danh hiệu duy nhất trong cả lịch sử của Cơn lốc màu da cam. Đáng nói, ông đóng vai trò then chốt ở cả 3 chiếc cúp cấp độ châu lục này.

Tân HLV Barca từng có thời cầu thủ huy hoàng như thế nào? - Bóng Đá

 Koeman vừa chính thức trở thành HLV của Barca.

Mùa giải 1987/1988, Koeman cùng PSV Eindhoven đánh bại Real Madrid ở bán kết European Cup để tiến đến trận đấu cuối cùng. Tại đây, họ chạm trán Benfica. Hai đội hòa nhau 0-0 sau 120 phút thi đấu, khiến cả mùa giải được định đoạt bằng loạt luân lưu. Koeman chính là người sút thành công quả penalty đầu tiên, giúp PSV thắng pen với tỷ số 6-5, qua đó có lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch C1.

Ngay mùa hè năm đó, Koeman cùng 4 người đồng đội khác ở PSV góp mặt trong đội hình tuyển Hà Lan tham dự EURO 1988. Sau khi vượt qua vòng bảng, Cơn lốc màu da cam chạm trán kình địch Tây Đức ở bán kết. Hà Lan bị dẫn trước bởi bàn thắng của Lothar Matthaus. Đến phút thứ 74, Roeman sút phạt đền thành công, trước khi Marco van Basten ghi bàn ấn định tỷ số 2-1. Ở trận chung kết, Ronald Koeman chơi trọn 90 phút, góp công lớn vào chiến thắng 2-0 của Hà Lan, cùng đội tuyển này giành danh hiệu đầu tiên và duy nhất cho đến hiện tại.

Tân HLV Barca từng có thời cầu thủ huy hoàng như thế nào? - Bóng Đá

 Koeman ghi bàn thắng duy nhất ở trận chung kết C1 1992.

Năm 1989, hậu vệ này rời PSV, chuyển đến Barcelona, tái ngộ người thầy cũ Johan Cruyff, là thành viên thuộc Đội hình trong mơ của Johan khi đó. Khoảnh khắc chói sáng của Koeman đến ở trận chung kết European Cup 1992. Barcelona chạm trán Sampdoria, tỷ số là 0-0 cho đến phút thứ 112. Lúc này, Barca được nhận một quả đá phạt, Koeman đứng trước bóng và vẽ nên bàn thắng lịch sử cho đội chủ sân Camp Nou, giúp họ lần đầu tiên được nâng cúp C1.

Ronald Koeman cũng ghi dấu trong lịch sử bóng đá thế giới với tư cách hậu vệ ghi được nhiều bàn thắng nhất. Con số 253 bàn của ông là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu, khó cầu thủ phòng ngự nào có thể bắt kịp.

Pha đá phạt đẳng cấp của Koeman ở chung kết C1 1992:

 
Thanh Vũ | 10:24 20/08/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục