Tam Sư: Thành công đội tuyển, lợi ích quốc gia

22:55 Thứ ba 10/07/2018

TinTheThao.com.vnKỳ Olympic thành công năm 2012 đã không tạo được dựng được một thói quen thể thao cho người dân Anh, tuy nhiên thành công tại World Cup năm nay có chăng sẽ khác?

Trải qua thời gian với biết bao thế hệ tài năng của bóng đá Anh, lần đầu tiên sau 28 năm người dân, cổ động viên mới có lại được cảm giác của một vòng bán kết World Cup là như thế nào. Người hâm mộ hát vang trên khắp các nẻo đường từ Nga về tới London, tới Manchester, tới bất kỳ nơi đâu. Một không khí mà có lẽ sẽ rất lâu người ta mới có thể chứng kiến lại lần nữa, một cảm xúc lan tỏa tới trái tim.

Đội tuyển Olympic Anh luôn có thành tích cao ở các kỳ đại hội diễn ra gần đây, người ta kỳ vọng những thành công đó sẽ lan tỏa tinh thần thể thao đến với con người nơi đây, nhưng không, điều nhận lại được hoàn toàn trái ngược. Xứ xở sương mù nay có thể đổi tên thành "The Fat Man of Europe - Gã béo châu Âu". Tỉ lệ béo phì tăng đội biến, 92% so với số liệu thu được năm 1990, cột mốc mà các cổ động viên vẫn đang thích thú. 28% số trẻ từ độ tuổi 2 đến 15 đang trong tình trạng thừa cân, đây có phải là một quốc sản sinh ra những vận động viên ưu tú đứng trên nhận bục huy chương của các kỳ Thế vận hội mùa hè năm 2012 và 2016 hay không, e là đúng như vậy!

Tam Sư: Thành công đội tuyển, lợi ích quốc gia - Bóng Đá

Tỉ lệ người béo phì tăng, tỉ lệ người chơi thể thao lại đang có xu hướng giảm mạnh tại Anh.

Một quốc gia luôn được soi chiếu bởi các tấm huy chương, nhưng thực tế thì hoàn toàn trái ngược. Một đất nước mà số người chơi thể thao đã giảm đi, giảm đi rất nhiều trong bối cảnh nền thể thao đang có dấu hiệu tích cực. Thiếu trang thiết bị, các bậc phụ huynh thụ động, sân chơi thiếu hụt và hơn thế là thể thao học đường đã gần như "chết".

Cụ thể hơn với môn thể thao vua, một quốc gia được biết đến với giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh, tiền bản quyền truyền hình đắt nhất hành tinh và nơi quy tụ những ngôi sao bậc nhất thế giời, nhưng việc chơi bóng đá đã không còn là một xu thế tại đây. Số người chơi bóng đã giảm 19% so với 10 năm trước. Tỉ lệ trẻ từ 11 đến 15 tuổi chơi bóng tại sân đã giảm từ 50% xuống còn 42% trong sáu năm qua. Thành công của giải VĐQG nhưng không thể mang một niềm vui thích cho các em nhỏ tham gia hoạt động ngoài trời thì đó có coi là một thành công hay không, chỉ bạn mới có thể trả lời câu hỏi đó.

Tuy nhiên, có vẻ như mọi chuyện sẽ được thay đổi khi Liên đoàn bóng đá Anh đã nhận ra được điều gì đó, hay nói cách khác là thành công của đội tuyển bóng đá nam sẽ góp phần vào lợi ích quốc gia trong việc cải thiện sức khỏe cũng như thể hình của người dân.

Tam Sư: Thành công đội tuyển, lợi ích quốc gia - Bóng Đá

Các học viện dành cho trẻ em đã dần được phát triển và mở rộng.

Đào tạo những tài năng triển vọng, mang đến một môi trường lành mạnh không khói thuốc và rượu bia, các cầu thủ đều là những vận động viên trẻ, tài năng, thông minh và nhiệt huyết, đó là những bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược của FA. Premier League cũng cải biến chính mình với công tác đào tạo trẻ của từng câu lạc bộ, ra lò những lứa cầu thủ mới đóng góp cho đội bóng và xa hơn là đóng góp cho quê hương, thành quả đó đã được thấy rõ ở đội tuyển Anh năm nay với thành tích lọt vào bán kết.

Dù những điều nhỏ trên là chưa đủ với một chiến lược quốc gia về sức khỏe toàn dân, nhưng đó là những phần quan trọng trong cơ chế và hệ thống đó. Khi có những người thành công, có những đàn anh chỉ dạy thì chắc chắn thói quen tập luyện thể dục thể thao, và đặc biệt là bóng đá sẽ ngày càng phát triển. Những đứa trẻ sẽ nỗ lực để vươn tới thành công của những đàn anh, nuôi ước mơ và hoài bão để được cống hiến và thấy mình trên TV như cách họ đang làm với những thần tượng mới của Tam Sư, Harry Kane cùng các đồng đội.

Tam Sư: Thành công đội tuyển, lợi ích quốc gia - Bóng Đá

Thành công của đội tuyển Anh được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác cho phong trào thể thao tại Anh.

Bên cạnh mặt tinh thần, dần dần các trung tâm thể thao và các quỹ đầu tư sẽ mạnh tay hơn cho sự phát triển của những lứa tuổi nhỏ hơn. Các trang thiết bị tiên tiến hơn, sân bãi đầy đủ hơn và thói quen cũng từ đó phát triển theo.

Hãy đánh mắt sang người hàng xóm nhỏ bé của đất nước Tây Âu, Iceland, nơi mà tiền bản quyền truyền hình sẽ được trích để xây dựng sân bãi, các khu phức hợp thể thao trong nhà và các nhà thi đấu đủ để các môn thể thao học đường có thể diễn ra trong bất kể hoàn cảnh thời tiết nào. Một ví dụ nhỏ thôi nhưng cũng để đất nước hùng mạnh soi chiếu mình vào mà học tập.

Dẫu biết là một hành trình dài để thoát khỏi cái danh "Gã béo châu Âu", nhưng chiến tích của đội tuyển bóng đá quốc gia chắc chắn sẽ có tầm ảnh hưởng lớn lên sự phát triển của thể thao nói chung, cũng như bóng đá nói riêng. Vương quốc Anh giành chiến thắng ở Olympic 2012 và 2016, chiến thắng dần vụt tan, nhưng chiến tích của bóng đá ngày hôm nay sẽ mãi còn in hằn.

Tùng Nguyễn | 21:09 10/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục