Tâm sự của một HDV du lịch: “Tôi sẽ không dẫn mọi người đi xem Muay Thái đâu”

19:35 Thứ năm 15/03/2018

TinTheThao.com.vnTại sao một hướng dẫn viên du lịch người Thái Lan lại không muốn dẫn du khách đi xem môn võ đáng tự hào của đất nước mình? Phía sau đó là một câu chuyện.

Du lịch là một trong những ngành phát triển nhất của Thái Lan. Mỗi lượt du khách tìm tới đất nước này đều được thu hút bởi nhiều yếu tố như các ngôi đền rực rỡ nguy nga, những bãi biển tuyệt đẹp, ẩm thực ngon rẻ và không thể không nhắc tới sự hiếu kỳ với các dịch vụ tại phố đèn đỏ cũng như môn võ Muay Thái.

Kanokwan Seerapat, một hướng dẫn viên du lịch từng có kinh nghiệm làm việc hơn 10 năm. Anh chuyên dẫn các đoàn khách đi thăm thú tại các thành phố lớn như Bangkok, Pattaya, Chiang Mai và Phuket…

Thailand men

 Kanokwan Seerapat chia sẻ cảm nghĩ của anh về môn võ Muay Thái.

Trong trải nghiệm của bản thân, Seerapat thường nhận được khá nhiều yêu cầu khám phá các khu phố đèn đỏ và được tận mắt chứng kiến một trận đấu Muay Thái từ các du khách. Tuy vậy, hướng dẫn viên du lịch này cho hay: “Không có mấy sự khác biệt trong 2 yêu cầu này. Bạn có thể cảm thấy kỳ lạ, nhưng với tôi, cả 2 đều khiến tâm trạng tôi lắng xuống. Tôi cảm thấy buồn.”

Có xuất thân từ tỉnh nhỏ Pattani thuộc Thái Lan, Seerapat từ từ chậm rãi kể lại cảnh sống cơ cực của bản thân anh và người dân tại những tỉnh nghèo của đất nước này. Luôn có sự cách biệt giàu nghèo khá lớn giữa những thành phố phồn hoa và các tỉnh lẻ bên ngoài.

Thailand men 3

 Muay Thái chứa đựng trong đó sự tàn khốc.

Những đứa trẻ lớn lên ở một tỉnh nhỏ như Pattani thường không có nhiều điều kiện ăn học và đủ tri thức để tìm ra định hướng phát triển cho cuộc đời. Theo Seerapat, những người có được công việc như anh tại Pattani là rất hiếm.

Đa số còn lại, các bé gái ở độ tuổi mới lớn sẽ bị các tay “săn hàng” từ thành phố tìm xuống, dụ dỗ bằng lời nói hoặc dùng thẳng tiền để lôi kéo các em đi làm nghề phong trần. Sự khổ nhục ở giai đoạn làm nghề thật không sao có thể nói hết.

Còn các bé trai thì coi Muay Thái như hướng đi thay đổi định mệnh nghèo khổ của gia đình. Nhiều bé còn bị dắt vào các lò võ bởi chính bố mẹ, vì họ coi con cái như niềm hi vọng lớn trong tương lai. Những đứa bé buộc phải làm quen với môi trường khổ luyện từ rất sớm, gần như không còn tuổi thơ.

Thailand men 2

 Những đứa trẻ tại một lò luyện võ.

Mỗi sáng, chúng ăn một bữa ăn không đủ dinh dưỡng tại nhà trước khi đến lò tập Muay Thái. Đa phần các lò ao làng thường có hình thức khá đơn giản, trông giống một ngôi đình rộng, có bao cát và các dụng cụ để ở bên trong. Sự khắc nghiệt của môn võ khiến các đứa trẻ phải bật khóc trong những buổi đầu tập luyện.

Thông thường, lũ trẻ dù mới bước sang tầm 6-8 tuổi, đã phải làm quen với bài tập nhập môn - nhảy trên lốp xe. Sau ngày tập đầu, phần cổ chân sẽ mỏi nhừ và vô cùng đau đớn vào đêm hôm đó. Nhưng sang ngay ngày hôm sau, những đứa trẻ không hề được nghỉ ngơi mà sẽ tiếp tục thực hiện những bài tập khó khăn khác.

Có hôm, theo ký ức của Seerapat, anh trông thấy khoảng chục đứa trẻ tầm từ 8-10 tuổi, phải đứng tập đá bao cát suốt từ sáng cho tới tận chiều tối. Ở thời điểm được cho nghỉ, phần chân và ống đồng của chúng đều sưng tím và rướm máu.

Vào buổi tối, người sư phụ sẽ xoa lên phần bị thương một thứ thuốc bí truyền trước khi băng bó lại bằng vải. Chỉ được nghỉ 1 ngày, lũ trẻ sẽ tiếp tục lặp lại bài tập này trong suốt thời gian còn lại.

muay-thai-kid-2

 Một tuổi thơ gồm toàn ký ức về chiến đấu.

Chỉ có điều, sự khổ luyện không đồng nghĩa với tương lai đổi đời. Không phải bé trai nào cũng đủ thể lực để trở thành một võ sĩ đẳng cấp kiếm ra tiền khi trưởng thành. Rất nhiều trong số chúng gặp những chấn thương trong lúc tập luyện hoặc thi đấu, làm chúng buộc phải bỏ ngang và tìm phương hướng sự nghiệp lại từ đầu.

Một số khác tìm tới những khu chợ tại các thành phố để chiến đấu với các đối thủ không hề biết tới sự thương xót. Mỗi trận đấu tham gia cũng không mang lại nhiều thu nhập, thậm chí còn lỗ nếu tính tới chi phí chữa trị chấn thương sau đó.

Xem cảnh chiến đấu khốc liệt của 2 võ sĩ Muay Thái nhí.

Cuối cùng, Seerapat thổ lộ: “Tôi biết Muay Thái là niềm tự hào của đất nước tôi. Mọi người tới đây đều muốn tận mắt chứng kiến một trận đấu Muay, nhưng đằng sau đó là cả một góc tối.

Muay và những cô gái ở phố đèn đỏ, cả 2 đều gợi cho tôi về số phận khổ cực của những đứa trẻ sinh ra trong nghèo khó, không có nhiều lựa chọn định hướng cho cuộc đời. Tôi sẽ nói với bạn điều này, tôi sẽ không dẫn mọi người đi xem Muay Thái đâu!”.

Michael Vazquez | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục