Tâm điểm vòng 26: Dấu ấn Revierderby

17:16 Thứ sáu 15/05/2020

Ngay trong ngày trở lại, chúng ta sẽ được chứng kiến trận derby hấp dẫn giữa Dortmund và Schalke. Sẽ có nhiều thay đổi nhưng những ký ức lịch sử về cuộc đối đầu quyết liệt nhất nước Đức vẫn luôn khơi gợi nhiều cảm xúc.

Không có màn chào mừng sự trở lại của Bundesliga nào tuyệt vời hơn trận derby vùng Ruhr giữa Dortmund và Schalke, hai trong số những đội bóng mạnh nhất nước Đức đồng thời cũng ẩn chứa mối thâm thù lớn nhất. Mối thâm thù xuất phát từ việc hai đội bóng cùng một thành phố này đại diện cho hai nhóm công nhân lao động lớn nhất của vùng Ruhr, vùng công nghiệp lớn nhất nước Đức.

Schalke được thành lập từ năm 1904 khi đó được biết đến với tên gọi “Những người thợ mỏ”, đại diện cho những công nhân mỏ than của vùng Ruhr. Nhưng ở đâu có than đá, ở đó cũng thường có luyện thép, và vùng Ruhr nước Đức cũng không ngoại lệ khi vào năm 1909, nhóm cầu thủ nghiệp dư đại diện cho những công nhân ngành luyện thép đã đứng lên thành lập đội bóng có tên là Borussia Dortmund. Sự so kè của hai nhóm công nhân lao động lớn nhất vùng này đã tạo nên một trong những cặp đấu đối nghịch nhất nước Đức.

 - Bóng Đá

 Revierderby đã có lịch sử rất lâu đời.

Điều thù vị là trong nửa đầu của thế kỷ 20, Schalke mới là đội bóng mạnh hơn ở vùng Ruhr với rất nhiều danh hiệu. Năm 1924, họ chính thức lấy màu áo mới là xanh trắng và đổi biệt danh thành Königsblauen tức là "Hoàng Gia Xanh" như một sự khẳng định đẳng cấp so với phần còn lại của vùng. Từ năm 1925, khi Dortmund được lên chơi ở giải đấu cao nhất của vùng thì những trận Revierderby mới chính thức được công nhận.

Sự so kè giữa Dortmund và Schalke cũng đến từ sự gần gũi của hai đội bóng này khi đại bản doanh của hai đội chỉ cách nhau hơn 30km. Khoảng cách quá gần đó giữa hai đội bóng mạnh đã tạo nên một không khí thù địch đặc trưng giữa những đội bóng cùng thành phố. Chính vì thế bất chấp có nhiều đội bóng chuyên nghiệp khác trong vùng nhưng trận đối đầu giữa Dortmund và Schalke luôn đặc biệt hơn tất cả, một trận nội chiến của vùng “Ruhr nhỏ” và được đặt một tên gọi riêng là Revierderby, có nghĩa là trận chiến bên sông.

Có thể thấy, những trận Revierderby đối với cả Dortmund và Schalke còn mang nhiều ý nghĩa hơn là một trận bóng bình thường. Ở đó ẩn chứa mối thâm thù, sự so kè giữa nhiều thế hệ, ở đó có truyền thống lịch sử và văn hóa, những thứ đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một môn thể thao bình thường. Nét đặc trưng của trận Revierderby đặc trưng và duy nhất, nó ẩn chứa tình yêu, sự thù hận, đam mê và năng lượng của những con người cuồng nhiệt nhất.

 - Bóng Đá

 Sự cuồng nhiệt luôn tràn ngập trên khán đài mỗi trận derby.

Chính vì thế, những trận đấu Revierderby luôn rất đặc sắc. Trong khi những CĐV nhiệt thành nhất của Dortmund luôn tập trung ở khán đài phía nam với màu vàng đen đặc trưng tạo thành bức tường vàng nổi tiếng thì những lá cờ xanh khổng lồ ở khán đài phía bắc của Schalke cũng là đối trọng tương ứng. Cùng với đó là bầu không khí huyên náo, những tiếng hò hét đinh tai nhức óc của những cổ động viên được coi là cuồng nhiệt nhất ở nước Đức. Nếu đã từng chứng kiến những khán đài rung lên vì những màn giậm nhảy của các cổ động viên hai đội bên hai đầu khán đài, chúng ta sẽ thực sự cảm thấy choáng ngợp.

Không hề khoe khoang, nhưng những trận Revierderby luôn được coi là một trong những màn trình diễn hấp dẫn nhất trên các khán đài của thế giới bóng đá. Thật đáng tiếc khi trận đấu lượt về của mùa giải năm nay sẽ không có những màn trình diễn như vậy. Nhưng điều đó cũng sẽ không ngăn được các cầu thủ vào trận với quyết tâm cao nhất bởi đúng như Marco Reus, đội trưởng của Dortmund đã nói: “Có hai trận đấu trong một năm đối với chúng tôi đặc biệt quan trọng: những trận đấu với Schalke".

Và hiện tại, Revierderby chính là món khai vị tuyệt vời cho các fan của Bundesliga nói riêng và fan bóng đá toàn thế giới nói chung. Sau quãng thời gian dài thiếu vắng món ăn tinh thần quen thuộc, một trận bóng đỉnh cao quy tụ các ngôi sao tên tuổi của bóng đá Đức chính là thứ khán giả cần. Hãy cùng đón chờ vào cuối tuần này để được thấy những Haaland, Sancho đại chiến với Harit, Sedar bên kia chiến tuyến.

Long Win | 16:46 15/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục