Tại sao World Cup 2014 ít ca chấn thương hơn trước?

13:26 Chủ nhật 20/07/2014

World Cup 2014 được coi là một giải đấu thành công khi số lượng ca chấn thương trong các trận đấu giảm đáng kể so với các lần tổ chức trước đây. Nguyên nhân chính lý giải cho kết quả tích cực này là điều kiện chơi bóng đã được cải thiện đáng kể, trong khi các cầu thủ cũng chơi fair-play hơn.

Có một khía cạnh đáng nhớ của World Cup lần này là số lượng và mức độ những chấn thương nghiêm trọng đã giảm bớt một cách đáng kinh ngạc. Trong khi nhiều người Brazil vẫn bị ám ảnh bởi chấn thương cột sống của Neymar và các CĐV Mexico thì phàn nàn về chuyện Hector Moreno bị gãy chân, FIFA và Trung tâm nghiên cứu và giám định y khoa (F-MARC), một tổ chức chuyên môn trực thuộc liên đoàn bóng đá thế giới, có thể tự hào về thành tích giảm 40% chấn thương tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh ở Brazil.

Sự suy giảm rõ rệt tỷ lệ thương tích ở các cầu thủ có thể bắt nguồn từ việc các điều kiện chơi bóng đã được cải thiện hơn rất nhiều, các biện pháp giám sát đã được áp dụng nhiều hơn và ý thức chơi fair-play trong từng cầu thủ đã được nâng cao.

Số ca chấn thương đã giảm 40% tại World Cup 2014

Trong quá khứ, mỗi kỳ World Cup trôi qua người ta đều phải chứng kiến một số lượng lớn các trường hợp chấn thương của các cầu thủ so với các giải đấu bóng đá quốc tế khác. Bởi vì ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh diễn ra sau khi mùa giải dài và khắc nghiệt ở châu Âu kết thúc, thể lực của các cầu thủ đã bị suy giảm một cách nghiêm trọng, nhưng họ vẫn phải ra sân khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia, khiến nguy cơ chấn thương tăng lên gấp đôi so với bình thường.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng mừng là tỷ lệ chấn thương của các cầu thủ đang có xu hướng giảm dần trong những kỳ World Cup gần đây.

Theo số liệu sơ bộ của FIFA, có 95 chấn thương được báo cáo trong tất cả các trận tại World Cup 2014, 7 trong số đó ở mức nghiêm trọng (chấn thương nghiêm trọng được hiểu là một cầu thủ phải nghỉ thi đấu ít nhất 4 tuần). Trên thực tế trong trận chung kết, cả Đức và Argentina đều ra sân với những cầu thủ có chất lượng nhất trong đội hình (7 cầu thủ mỗi đội đã ra sân trong tất cả các trận).

Người ta phải thừa nhận rằng phong độ của một đội bóng thường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tình trạng chấn thương: Đội bóng nào có thể tránh chấn thương và giữ được các cầu thủ quan trọng trên sân thì họ có nhiều cơ hội thành công và giành chiến thắng nhiều hơn. Do đó, trách nhiệm cơ bản của huấn luyện viên và đội ngũ y tế là phải giữ cho cầu thủ ngôi sao của mình tránh những chấn thương mỗi khi thi đấu trên sân.

Biểu đồ thể hiện sự sụt giảm về chỉ số các ca chấn thương trong từng trận qua các kỳ World Cup

Nếu ở các World Cup trước, trách nhiệm của HLV và đội ngũ y tế chưa được phân cấp rõ ràng thì những năm gần đây vai trò của các bác sỹ đội tuyển đã được đề cao hơn và họ có tiếng nói nhiều hơn trong mỗi đội bóng.

Các HLV đã biết lắng nghe những tư vấn của các bác sỹ và có những điều chỉnh quan trọng nhắm trọng tâm vào các bài tập nhằm bảo vệ các cầu thủ tránh chấn thương.

Hơn nữa, nhờ chế độ chăm sóc các cầu thủ một cách khoa học thông qua việc giám sát khối lượng luyện tập và cân đối việc nghỉ ngơi, các cầu thủ đã có thêm thời gian để phục hồi thể lực.

Ngoài ra, các cầu thủ đã bắt đầu chơi đẹp hơn và tránh tối đa các tình huống vào bóng nguy hiểm dẫn tới chấn thương cho đối phương vì các trọng tài được sự hỗ trợ của công nghệ đã giải quyết tốt các tình huống trên sân. Ở World Cup 2014 chỉ có 10 thẻ đỏ được rút ra, giảm đáng kể so với con số 17 ở Nam Phi năm 2010 và 28 tại Đức năm 2006.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục