Tại sao việc lên tuyển lại khó khăn với cầu thủ nhập tịch?

13:33 Thứ sáu 12/10/2018

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam từng có vài lần triệu tập các cầu thủ nhập tịch lên tuyển, điển hình là Phan Văn Santos (Đồng Tâm Long An) hay Huỳnh Kesley Alves (Becamex Bình Dương). Tuy nhiên, họ đều trải qua những nỗi thất vọng khi không thể toả sáng như những gì làm được ở cấp độ CLB.

Trong nhiều năm qua, VFF đã tập trung vào tài năng mang máu thịt quê hương để gánh vác trọng trách trên tuyển quốc gia. Dù vậy, chứng kiến nhiều cầu thủ nhập tịch thi đấu chói sáng tại V.League hiện tại đã khiến người hâm mộ kêu gọi cho họ một cơ hội để góp phần nâng cao thành tích đội tuyển. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại và ít nhất là hết giải AFF Cup tới đây, chúng ta chắc chắn không được chứng kiến điều này xảy ra. Để lý giải vấn đề này, hãy cùng nhìn vào một vài quan điểm sau.

Bóng đá Việt Nam không phải bóng đá Châu Âu...

Thật vậy, hãy lấy ĐTQG Đức là ví dụ, nơi mà những Miroslav Klose, Mesut Ozil, Sami Khedira, Lucas Podolski, Mario Gomez, Ilkay Gundogan... đã từng là những thành viên không thể thiếu của đội bóng vô địch World Cup 2014. Tuy nhiên, trình độ bóng đá ở đất nước này không giống với Việt Nam.

Tại sao việc lên tuyển lại khó khăn với cầu thủ nhập tịch? - Bóng Đá

 Klose là người gốc Ba Lan nhưng toả sáng rực rỡ ở tuyển Đức.

Họ là cường quốc trong môn thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh và việc triệu tập một cầu thủ không mang trong mình dòng máu thuần Đức cũng không mang nhiều vấn đề. Nó không khiến cho bóng đá nước này đi xuống vì trình độ của các cầu thủ kể trên cũng chỉ tương đồng với những con người sẵn có ở đội tuyển.

Ngoài ra, ở một số đội tuyển như Anh, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha... cũng thường xuyên có người 'da màu' góp mặt trong đội hình. Nhưng họ có thâm niên sống trên vùng lãnh thổ nào đó từ khi... còn trong bụng mẹ hoặc thậm chí những người nhập cư vào đó còn là ông bà của họ. Điều này khác với các trường hợp ở Việt Nam hiện tại.

Bóng đá Việt Nam đang ở giai đoạn 'non trẻ'

Bóng đá ở đất nước chúng ta dù đã có những thành tích cao trong một năm qua nhưng rõ ràng vẫn chưa thể sánh với Thái Lan hoặc thậm chí các 'đại gia' trên khắp châu lục. Nên nhớ rằng Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào thứ 3 trong khu vực với khoảng 100 triệu dân, vì vậy 'nhân tài' là điều không khó tìm kiếm.

Tại sao việc lên tuyển lại khó khăn với cầu thủ nhập tịch? - Bóng Đá

 BĐVN vẫn đang có nhiều tài năng đáng chú ý.

Những đội tuyển tại ĐNÁ từng yêu thích việc nhập tịch như Singapore hay Philippines thực tế không sở hữu nền tảng bóng đá tốt như Việt Nam hoặc quan điểm của họ khác với những gì người Việt đang suy nghĩ. Bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề này từ những cái tên cầu thủ của họ...

Đặc biệt, HLV Park Hang-seo đang tạo ra một sức mạnh tập thể như hiện tại, ông lại có công giới thiệu nhiều tài năng trẻ ở các cấp độ 'U' và không có lý do gì để gọi một anh chàng nào đó không mang dòng máu Việt lên tuyển để rồi làm thui chột những măng non thuàn Việt đang cần ra sân để tích luỹ kinh nghiệm.

Khả năng hoà nhập của 'ngoại binh' còn bỏ ngỏ

Đây là điều luôn nằm trong sự nghi ngờ bởi Kesley Alves trong quá khứ từng được đánh giá là một trong những 'sát thủ' hàng đầu tại V.League hay thủ thành Santos luôn cho thấy sự vững chắc trong khung gỗ đội bóng miền tây sông nước, nhưng cuối cùng họ vẫn thất bại vì nhiều lý do.

Tại sao việc lên tuyển lại khó khăn với cầu thủ nhập tịch? - Bóng Đá

 Santos là trường hợp điển hình chứng minh sự hoà nhập còn khó khăn.

Bóng đá là môn thể thao tập thể, và không hẳn ai đó là ngôi sao, chơi xuất sắc lại có thể hoà nhập với đội bóng bao gồm hầu hết những con người không cùng máu thịt. Không ai dám chắc liệu sự chân thành của Hoàng Vũ Samson có thể giúp anh tái hiện phong độ trong màu áo đỏ hay không vì những bài học nhãn tiền đã qua.

Kết luận

Có thể nói, quyết định vẫn thuộc về VFF và dù thế nào đi nữa chúng ta vẫn cần tôn trọng hướng đi này, ít nhất là khi thầy Park vẫn đang làm tốt công việc của mình trên các cấp độ đội tuyển. Hãy cứ hy vọng vào một kết quả tốt tại AFF Cup, thay vì luôn đặt ra câu hỏi tại sao không triệu tập ngoại binh. Vì điều đó có thể chưa cần thiết vào thời điểm này!

Vũ Quang Toản | 07:30 12/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục