Tại sao Văn Quyết đá chính và Văn Đức trở thành hậu vệ phải?

08:59 Thứ tư 21/11/2018 | 1

TinTheThao.com.vnĐội tuyển Việt Nam đã chơi 45 phút đầu tiên không quá ấn tượng, và đó là lý do tại sao thủ quân Văn Quyết phải rời sân nhường chỗ cho Trọng Hoàng.

Đây là sự hoán đổi vị trí nhân sự duy nhất trên sân so với cuộc đụng độ mà Việt Nam đánh bại Malaysia trên sân Mỹ Đình, nhưng nó đã tạo ra hai sự thay đổi về vị trí xuất phát của các cầu thủ trên sân. Văn Quyết đá chính và anh chơi trên hàng tấn công, trong khi Văn Đức buộc phải trở về đá cánh phải.

Không bất ngờ khi 'hậu vệ' gốc Nghệ An chơi trám vào vị trí của Trọng Hoàng vì ở những buổi tập diễn ra trước thềm giải đấu, chúng ta đã thấy anh từng được thầy Park cho tập luyện ở vai trò này bởi sự thiếu vắng của Vũ Văn Thanh, trong khi nhân sự cũng không dồi dào.

Tại sao Văn Quyết đá chính và Văn Đức trở thành hậu vệ phải? - Bóng Đá

 Văn Thanh chấn thương đã khiến nhiều cầu thủ bị xáo trộn vị trí.

Vậy nhưng tại sao chiến lược gia người Hàn Quốc lại thay đổi chiến thuật bất ngờ như vậy khi mà Myanmar không phải đối thủ quá yếu nhưng cũng không thể nói là mạnh hơn Malaysia? Hãy cùng xét đến một vài quan điểm sau...

Đội trưởng Văn Quyết đá chính

Dường như thầy Park đã hiểu được khu trung tuyến của Myanmar không phải 'dạng vừa' vì ở đó có sự hiện diện của Hlaing Bo Bo (6), người sở hữu phong cách chơi bóng cực kỳ quyết liệt và thực tế thì anh ta chơi trên chân hoàn toàn so với Xuân Trường.

Cầu thủ này thậm chí còn khiến Quế Ngọc Hải buộc phải phạm lỗi khi cầm bóng xộc thẳng vào khu vực cấm địa. Vì lẽ đó, việc bố trí Văn Quyết có thể sẽ giúp khu vực giữa sân bớt sức ép với khả năng che chắn người thông minh của thủ quân đến từ Hà Nội.

Tại sao Văn Quyết đá chính và Văn Đức trở thành hậu vệ phải? - Bóng Đá

 Văn Quyết chơi tệ, và vô tình khiến chiến thuật của thầy Park phải thay đổi. Ảnh: Đình Viên.

Nhưng thật không may, Văn Quyết lại chơi không tốt, anh thường xuyên làm giảm nhịp độ tấn công vì khả năng đỡ bước một chưa hoàn hảo. Đó là lý do chính khiến chúng ta dù vẫn có cơ hội trong 45 phút đầu tiên nhưng không tỏ ra vượt trội về thế trận.

Văn Đức thay thế Trọng Hoàng ở vị trí hậu vệ phải

Rõ ràng, án treo giò của cầu thủ số 3 bên phía Myanmar là Thein Than Win đã khiến thầy Park tự tin bố trí một cầu thủ có khả năng tấn công tốt hơn như Văn Đức đá chính ngay từ đầu. Thực tế cũng cho thấy cầu thủ gốc Nghệ An này đã suýt mở tỉ số nếu cột dọc không từ chối pha bóng trong hiệp một.

Nhìn chung, khu vực cánh phải ở trận đấu tối qua không gặp nhiều sóng gió. Văn Đức cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong 45 phút đầu tiên. Sau giờ nghỉ, anh được trả lại vị trí ưa thích trên hàng công, trong khi Trọng Hoàng thay Văn Quyết và chơi ở vị trí hậu vệ phải.

Tại sao Văn Quyết đá chính và Văn Đức trở thành hậu vệ phải? - Bóng Đá

 Văn Đức chơi không tệ ở cả hai vị trí trong mỗi hiệp. Ảnh: Đình Viên.

Điều nuối tiếc duy nhất ở đây có lẽ là Văn Toàn không vào sân sớm hơn hoặc Đức Chinh thế chỗ Anh Đức ở vị trí cao nhất. Khoảng 15 phút cuối trận, thể lực của tiền đạo số 11 giảm sút rõ rệt, trong khi chúng ta không thể đánh úp đối thủ bằng các pha không chiến.

Ưu và nhược điểm về cách bố trí nhân sự

Việt Nam đã chơi với 3 đội hình khác nhau trong 3 trận đầu tiên. Điều này có lẽ vẫn sẽ thay đổi ở lượt cuối khi tiếp đón Campuchia. Vì thế, ưu điểm ở đây được hiểu là chúng ta vẫn 'giấu được bài' cho vòng bán kết. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ lo lắng việc thầy Park chưa định hình được các vị trí chính thức trong đội hình xuất phát. Vòng bảng chỉ còn lại một trận, và không còn nhiều cơ hội để chiến lược gia người Hàn thử nghiệm sơ đồ nữa. Tất cả sẽ phải chờ đến vòng bán kết để xem sơ đồ ưng ý nhất của ông là gì. 

Vũ Quang Toản | 06:55 21/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục