Tại sao Iker Casillas xứng đáng giành Quả bóng vàng?

19:08 Thứ bảy 07/07/2012

Thủ môn 31 tuổi này đã có 1 năm thi đấu cực kỳ thành công trong màu áo Real Madrid lẫn ĐT Tây Ban Nha. Anh đang đứng trước cơ hội giành được danh hiệu QBV - danh hiệu cá nhân cao quý nhất đối với 1 cầu thủ.

Iker Casillas là cái tên không hề tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người cho danh hiệu QBV cho đến sau đêm chung kết. Với việc cùng Tây Ban Nha bảo vệ được chức vô địch EURO, đồng thời là danh hiệu lớn thứ 3 liên tiếp, nghiễm nhiên Casillas trở thành 1 ứng viên sáng giá sau khi có phong độ vô cùng ấn tượng cùng ĐT Tây Ban Nha với tư cách đội trưởng cũng như tại Real Madrid. Trước đó, Ronaldo, Messi, Andrea Pirlo mới chính là những ứng viên nặng ký nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà vua bóng đá Pele cho đến các cầu thủ như Aberloa và Raul Albiol đều cho rằng Iker Casillas xứng đáng nhận được danh hiệu QBV 2012. Tại vòng bảng nếu như không có pha phản xạ xuất thần của Casillas trước cú đánh đầu của Ivan Rakitic thì Tây Ban Nha có thể đã thua trận và bị loại sớm chứ không đủ điều kiện để đi vào lịch sử. Tại vòng bán kết, việc cản phá thành công cú đá luân lưu 11m của Joao Moutinho sau khi Xabi Alonso đá hỏng đã giúp cho các cầu thủ Tây Ban Nha vững tin để rồi sau đó hạ gục đối thủ.

Casillas là đội trưởng vĩ đại của ĐT Tây Ban Nha tại EURO năm nay cũng như ở EURO 2008 và World Cup 2010

Trong trận chung kết, Casillas cũng đã cứu thua 1 bàn trong thấy từ cú sút cận thành của Di Natale đầu hiệp 2 khi Italia đang nỗ lực làm lại sau khi bị dẫn 0-2. Trong những phút bù giờ, Casillas cũng yêu cầu trọng tài nhanh chóng kết thúc sớm trận đấu khi Tây Ban Nha nắm quá nhiều lợi thế vì Italia thi đấu với chỉ 10 người từ giữa hiệp 2 (Motta chấn thương lúc đã hết quyền thay người). Đó là hành vi cao thượng hiếm thấy của thủ môn đã có 137 lần khoác áo ĐTQG. Về phong độ, thành tích và nhân cách Iker Casillas đều xứng đáng.

Tính đến nay Iker Casillas đã lập nên rất nhiều kỷ lục đáng nhớ. Đó là việc giành hơn 100 chiến thắng cùng ĐTQG; phá vỡ kỷ lục giữ sạch lưới 494 phút của huyền thoại Dino Zoff năm 1968 cũng như tạo ra khoảng thời gian kỷ lục 511 phút không để thua bàn nào sau khi để Di Natale chọc thủng lưới ở trận đấu đầu tiên tại vòng bảng. Casillas cũng được xem là người gắn kết được mối quan hệ giữa những cầu thủ của Barca và Real lại với nhau khi chơi rất thân với Xavi. Đây chính là điểm cốt lõi giúp nội bộ Tây Ban Nha không bị hận thù giữa 2 đội bóng lớn này phá tan tành.

So với các đối thủ khác, Iker Casillas đều có những lợi thế đáng kể. Casillas hơn hẳn đồng đội tại Real Madrid Ronaldo về việc truyền cảm hứng đến các đồng đội tại ĐT Bồ Đào Nha. Messi dù có mùa giải đáng kinh ngạc với 73 bàn thắng nhưng đã thất bại tại La Liga cũng như không được tham dự một giải đấu lớn như EURO 2012. Andrea Pirlo cũng là 1 ứng cử viên nặng ký nếu Italia không nhận thất bại đậm trong trận chung kết. Vấn đề của Xavi và Inesta cũng khá giống với Messi khi đã thua cuộc tại La Liga.

Từ những điều trên có thể thấy Iker Casillas rất xứng đáng trở thành thủ môn thứ 2 trong lịch sử sau Lev Yashin đoạt QBV năm 1943. Nhưng điều đó sẽ không đơn giản bởi trong quá khứ có rất nhiều thủ môn xuất sắc nhưng đã lỗi hẹn với danh hiệu cá nhân này. Có thể kể ra một số trường hợp tiêu biểu như Olivier Kahn năm 2001 sau khi giúp Bayern đăng quang ở Champions League; Gianluigi Buffon cũng thi đấu xuất sắc năm 2006 giúp Italia đăng quang World Cup nhưng người đoạt QBV sau đó là Cannavaro; Peter Schmeichel là động lực giúp Man United đoạt cú ăn ba năm 1999 nhưng người chiến thắng QBV là Rivaldo; Dino Zoff với kỷ lục 1124 phút giữ sạch lưới từ năm 1972-1974 nhưng cũng chỉ đoạt Quả bóng bạc năm 1973….
Nguyễn Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục