Tại sao Federer dự Davis Cup, còn Nadal và Djokovic lại không?

10:36 Thứ sáu 10/02/2012

Trong lúc Nadal và Djokovic chỉ đóng vai là những khán giả “VIP của Davis Cup 2012 thì Federer lại chơi ở giải này. Tại sao lại như vậy?

Trong bất kỳ trường hợp nào thì Davis Cup là giải quần vợt đồng đội và nó không bao giờ được đánh giá cao cũng như thu hút sự quan tâm bằng các giải Masters 1000 chứ chưa nói đến các giải Grand Slam. Cả Nadal (2011) lẫn Djokovic (2010) đều đã vô địch Davis Cup với đội tuyển quần vợt nước họ nên dù sao họ cũng đã có danh hiệu quán quân ở giải đấu này trong bộ sưu tập thành tích của mình rồi.

3 tay vợt xuất sắc nhất hiện nay

Riêng Federer thì chưa. Dù đã giành biết bao danh hiệu vinh quang nhưng anh lại chưa một lần được nềm trải cảm giác VĐ Davis Cup. Lí do rất đơn giản. Dù anh đầy tài năng nhưng các đồng đội của anh lại không được như vậy. Chính xác là giữa anh và họ có một khoảng cách khá xa. Thế nên, mỗi khi đánh ở Davis Cup, tuyển Thụy Sĩ vẫn thất thế vì một mình Federer không thể gánh cả đội. Đó là lí do vì sao đến giờ anh vẫn chưa có danh hiệu vô địch Davis Cup nào. Cũng chính vì thế mà anh vẫn tham dự giải năm nay dù lẽ ra ở tuổi 30, anh không nên làm vậy. Thay vào đó, anh cần nghỉ ngơi để dành sức cho những giải đấu quan trọng như các giải Masters 1000 hay Grand Slam mới phải.

Nhưng khi tham dự Davis Cup 2012, mục đích của Roger rất rõ ràng. Anh muốn ít nhất một lần vô địch giải này và nếu làm được điều đó thì bảng thành tích của anh sẽ trở nên hoàn hảo và toàn diện hơn nữa vì lại có thêm một danh hiệu mới ở một giải đấu mới.

Khác với những năm trước, năm nay cơ hội cho Federer VĐ Davis Cup cùng tuyển Thụy Sĩ lớn hơn. Anh không phải đụng Nadal hay Djokovic. Anh không gặp Murray. Ngoài Roger chỉ có một số tên tuổi khác của một số đội tuyển khác dự giải này như Pháp có Monfils và Tsonga; Nhật Bản có Nishikori; CH Czech có Berdych; Serbia có Tipsarevic…Dĩ nhiên, cúp VĐ không tự nhiên mà có. Federer và đồng đội vẫn phải tranh đấu nhưng cơ hội chiến thắng cho họ lớn hơn những năm trước.

Lựa chọn của Djokovic và Nadal lại khác. Họ đều bỏ Davis Cup năm nay để tập trung cho những giải đấu trọng điểm. Về chiến thuật lựa chọn giải đấu và kế hoạch tích lũy thể lực, Djokovic thậm chí còn khoa học và triệt để hơn Nadal. Trong khi vẫn chưa thể biết Rafa còn chủ động bỏ những giải nào nữa hay anh vẫn đánh tương đối đều các giải (kiểu như Murray cho tới lúc này) và chỉ vắng mặt ở giải đấu nào đó khi chấn thương hoặc quá mệt mỏi mà thôi thì người ta có thể tin rằng Djokovic bây giờ đã trở nên rất chủ động với chiến thuật của anh.

Anh lên kế hoạch rõ ràng và từ sớm. Anh bỏ giải nào, dự giải nào là có tính toán từ trước chứ không phải là theo kiểu tình huống. Việc chọn giải đấu với Nole bây giờ đã trở thành một chiến thuật trong cả lộ trình thi đấu của anh trong mùa giải. Từ nay đến hết tháng 2/2012 toàn các giải thuộc khuôn khổ ATP 250 và ATP 500 nên có lẽ tay vợt số 1 thế giới không dự hoặc có dự thì cũng rất hạn chế mà thôi. Cơ bản anh sẽ bắt đầu đánh thực sự vào tháng 3 với giải Indian Wells mở màn.

HT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục