Tại sao Coutinho mất hút ở Barca?

22:38 Chủ nhật 31/03/2019

Chuyển đến Barca với số tiền lên đến 146 triệu Bảng, thế nhưng Coutinho lại đang mài đũng quần trên băng ghế dự bị của đội bóng chủ sân Nou Camp. Điều gì đã khiến cho cầu thủ từng là hạt nhân trong lối chơi của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp sa sút đến như vậy. Nó đến từ chính cá nhân Coutinho hay đơn giản vì hệ thống của Barca không thể phù hợp với cách chơi của tiền vệ người Brazil.

Chứng kiến đại kình địch Real Madrid liên tiếp thăng hoa tại Champions Leaguae trong 3 năm qua, ban lãnh đạo Barcelona đã không thể ngoảnh mặt làm ngơ. Liên tiếp những bom tấn được nổ ra nhưng đó lại là những bản hợp đồng chưa thực sự hợp lý với họ. Không phải nằm ở chất lượng cầu thủ mà là nằm ở cách chơi của từng cá nhân không thể phù hợp với hệ thống mà Barca đã xây dựng.

 - Bóng Đá

 Coutinho ngày càng mờ nhạt ở Barca.

Ở Liverpool, Coutinho đóng vai trò của một tiền vệ công có xu hương lệch trái, có thể coi là một số 10 phiên bản nâng cấp trong đội hình 4-3-3. Sự bùng nổ, khả năng độc lập tác chiến và cả những cú sút xa chính là đặc sản trong cách chơi của tiền vệ người Brazil. Về mặt lý thuyết, khi Coutinho đến Barca các huấn luyện viên chỉ đơn giản là bê nguyên Coutinho trong 4-3-3 của Jurgen Klopp vào 4-3-3 của Barca. Nhưng dĩ nhiên bóng đá không chỉ đơn giản như vậy. 4-3-3 của Liverpool và 4-3-3 của Barca là hai hệ thống rất khác biệt, đặc biệt ở Barca còn có Lionel Messi.

Ở Liverpool mỗi khi Coutinho có bóng, các tiền đạo phía trên là Roberto Firmino, Sadio Mane và Mohamed Salah thường xuyên di chuyển nhanh về phía sau lưng các trung vệ. Một trong 3 người này (thường là Firmino) có xu hướng giật lại để tạo thành một tam giác và là điểm liên kết để phối hợp với Coutinho. Với cách đá này, cựu cầu thủ của Inter Milan có thể tự tin đi bóng vào trung lộ và tung ra những cút sút xa vốn đã là thương hiệu của mình. Hoặc phối hợp nhanh với các tiền đạo đã chiếm được các không gian ở phía trước.

Thế nhưng ở Barca mọi thứ lại hoàn toàn khác khi đội bóng này ưu tiên lối chơi kiểm soát. Chính vì thế các tiền đạo lại có xu hướng di chuyển gần về phía người cầm bóng, chỉ để một người lại phía trong vòng cấm để khóa cặp trung vệ của đối phương lại. Điều này làm cho không gian chơi bóng của Coutinho bị bó hẹp lại rất nhiều, khi các cầu thủ có xu hướng đứng gần nhau để tạo ra tính liên kết. Ở Liverpool, các vị trí không đứng quá gần nhau và không gian xung quanh là đủ rộng để Coutinho có thể xoay sở và tung ra những cú sút xa sở trường.

 - Bóng Đá

Coutinho bị hạn chế bởi cái bóng quá lớn của Messi.

Ernesto Valverde đã sớm nhận ra điều này và đẩy Coutinho lên đá vị trí chạy cánh trong bộ 3 tiền đạo của mình. Thế nhưng Coutinho vốn suất thân từ một số 10, tốc độ không phải là điểm mạnh của anh và lẽ dĩ nhiên Coutinho sớm bị đàn em Ousmane Dembele ánh bật khỏi vị trí này. Sự xuất hiện của Xavi mới là Arthur Melo cũng lấy luôn vị trí tiền vệ lệch trái của anh. Và thế là như một lẽ tất yếu, Philippe Coutinho bị đẩy lên băng ghế dự bị. Như đã nói ở trên, một vấn đề rất lớn ở Barca là họ có Messi và nó ảnh hưởng rất nhiều đến cách đá của Philippe Coutinho.

Người hâm mộ thường bị lóa mặt bởi những video về các cú sút xa của Coutinho khi còn ở Liverpool và trong màu áo đội tuyển quốc gia. Mà họ lại quên đi những con số thống kê vốn khô khan nhưng lại đặc biệt chính xác. Tỷ lệ thành bàn của Coutinho ở những cú sút xa ngoài vòng cấm trong 3 mùa giải từ 2014-2017 chỉ là 7%. Có nghĩa là Coutinho vốn là một cầu thủ rất tốn bóng, thậm chí có thể coi là hay sút "bừa". Dĩ nhiên khả năng sút xa của anh là rất tốt, nhưng ở Liverpool lối chơi trực diện của họ cho phép anh có thể tung ra những cút sút xa với tần xuất cao như vậy.

 - Bóng Đá

 Ngày chia tay Barca có lẽ không còn quá xa đối với Coutinho.

Với Barca người duy nhất được phép "tốn bóng" là Messi, và khi được chọn dĩ nhiên Valverde chọn Messi. Những cú sút "bừa" của Coutinho dần tuyệt chủng kể từ khi anh chuyển sang Barca. Nên nhớ ở đội bóng xứ Catalunya còn một chân sút xa thượng đẳng nữa là Ivan Rakitic, nhưng bản thân tiền vệ người Croatia đã phải tự kiểm soát cách đá này của mình lại rất nhiều khi chuyển đến Barca. Tất cả vì một mục đích, dồn bóng cho Lionel Messi.

Với việc gần như chắc chắn sẽ bỏ ra 200 triệu Euro để đưa về cặp đôi của Ajax đó là Matthijs De Ligt và Frank De Jong, thì Barca sẽ cần tự mình cân đối tài chính trước khi bị UEFA sờ gáy. Ưu tiên số một lúc này là bán bớt các ngôi sao trong đội hình vốn đang rất chật chội. Malcom là một cái tên mà nhiều người sẽ nghĩ đến, nhưng khả năng chơi tốt cả hai cánh sẽ là điểm cộng giúp chân sút này vẫn sẽ được ở lại Nou camp với ý đồ xoay tua cho cả Messi và Dembele. Vậy thì người phải ra đi lúc này có lẽ chính là Philippe Coutinho!

(Bạn đọc: Mạnh52)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:00 31/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục