Tài năng trẻ bóng đá Việt Nam sắp hồi hương

07:56 Thứ bảy 05/05/2012

Sau ba năm đào tạo tại học viện học viện bóng đá Aspire (Qatar), tài năng trẻ Nguyễn Thái Sung (18 tuổi, Đà Nẵng) sắp về nước.

Thái Sung được đào tạo tại Học viện Aspire.

Năm 2009, Nguyễn Thái Sung (CLB Đà Nẵng) nhận suất học bổng đào tạo 3 năm tại Học viện Aspire trong chương trình tìm kiếm tài năng trẻ bóng đá “Giấc mơ sân cỏ - Football Dreams”. Đến nay, Thái Sung là cầu thủ Việt Nam duy nhất được chọn đào tạo tại học viện này.

Thái Sung cũng là cầu thủ trẻ hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á trụ lại được đến cuối chương trình đào tạo (người còn lại là cầu thủ Inut của Thái Lan). Trong khi nhiều cầu thủ trẻ không chịu nổi quy trình đào tạo khắc nghiệt của Aspire (khóa tuyển chọn của Thái Sung chỉ còn 5 người trụ lại), thì cầu thủ trẻ người Đà Nẵng vẫn tiến bộ từng ngày. Ngoài chuyên môn, Thái Sung còn phải học ba ngoại ngữ bắt buộc ở học viện là tiếng Anh, Tây Ban Nha và Ả Rập.

Thái Sung tâm sự, ngày mới sang Doha (Qatar), cũng giống nhiều tân binh đến từ khắp nơi trên thế giới, em gặp đủ áp lực từ việc tập luyện căng thẳng, việc phải nỗ lực cạnh tranh vị trí chính thức, rồi chuyện bất đồng ngôn ngữ. Nhưng với quyết tâm cố gắng để không làm mất mặt gia đình và những đồng đội đã không thể trúng tuyển ở vòng tuyển chọn cuối cùng, Thái Sung cố gắng trau dồi ngoại ngữ và chuyên môn. Hơn hai năm đào tạo tại Aspire, Thái Sung luôn có mặt trong đội hình chính của U17, U19 học viện Aspire.

Học viện Aspire cho biết sau khi kết thúc khóa đào tạo trong năm nay, họ sẽ đề nghị gia đình Thái Sung đồng ý cho cầu thủ này được đào tạo thêm một khóa nâng cao nhằm mở ra cơ hội sang thi đấu ở châu Âu. Còn nếu gia đình muốn Thái Sung trở về Đà Nẵng thì Học viện không ngăn cản. Bản thân Thái Sung mơ ước được đá cho MU giống thần tượng Park Ji Sung.

Thái Sung chụp ảnh chung cùng ngôi sao Ribery của Bayern Munich.

"Giấc mơ sân cỏ" là một chương trình phi lợi nhuận do Học viện tài năng thể thao Aspire (Qatar) bắt đầu khởi xướng từ năm 2007 với sự tư vấn và hỗ trợ của các HLV bóng đá trẻ đến từ CLB Barcelona (Tây Ban Nha).

Năm 2012, Gấc mơ sân cỏ được tổ chức tại 15 quốc gia. Tại Việt Nam, Giấc mơ sân cỏ sẽ khởi động từ tháng 5 đến tháng 8. Dự kiến sẽ có sự tham gia tuyển chọn của khoảng 60.000 thí sinh có tuổi 13-14.

Vòng chung kết khu vực châu Á diễn ra vào tháng 8 tại TP HCM, là cuộc đua tài của các thí sinh đã qua vòng tuyển chọn từ 3 quốc gia Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.

Ngoài bóng đá, Thái Sung còn được học văn hóa.

Trong 3 năm theo học tại Học viện Aspire, các cầu thủ sẽ nhận được học bổng hằng tháng: Năm đầu tiên, nhận được 275 USD/tháng. Trong suốt năm thứ hai, khoản này được tăng lên 300 USD/tháng và năm thứ ba sẽ tăng lên 325 USD/tháng. Ngoài ra, gia đình cầu thủ còn nhận được sự hỗ trợ 5.000 USD cho năm đầu tiên, 5.500 USD cho năm thứ hai và 6.000 USD năm thứ ba.

An Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục