Taekwondo Việt Nam đang tuột dốc?

10:58 Chủ nhật 21/10/2012

Sau thất bại tại Olympic London 2012, các VĐV taekwondo Việt Nam chưa có cơ hội được thi đấu cọ xát ở những giải đấu lớn dù đây từng được coi là thế mạnh của Thể thao Việt Nam.

Ở kỳ Olympic vừa qua tại London, taekwondo góp mặt với 2 võ sĩ Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh nhưng cả 2 đều sớm phải về nước sau những trận thua chóng vánh. Từng là một trong những môn mũi nhọn của Thể thao Việt Nam và cũng là môn đầu tiên đoạt huy chương Olympic nhưng những hào quang mà taekwondo mang lại giờ chỉ còn là quá khứ. Hình ảnh thất bại của các võ sĩ taekwondo Việt Nam trên đấu trường quốc tế thời gian qua lặp đi lặp lại nhiều lần và thường được dự báo trước khi tham gia một giải đấu nào đó, khi mà môn võ này còn nhiều khiếm khuyết trong việc tạo nguồn cho các VĐV kế cận cũng như điều kiện luyện tập. Các trụ cột đều đã lớn tuổi trong khi những gương mặt trẻ lại quá thiếu bản lĩnh.

Trong những năm trở lại đây, việc thiếu kinh phí tập huấn và ít đi thi đấu nước ngoài khiến các võ sĩ taekwondo gặp rất khó khăn trong việc nâng cao trình độ. Trưởng bộ môn taekwondo Tổng cục TDTT Vũ Xuân Thành thừa nhận: “Các võ sĩ của chúng ta thường bị choáng ngay ở vòng đầu nếu gặp đối thủ mạnh. Việc ít được thi đấu cọ xát khiến các võ sĩ không có đủ bản lĩnh để vượt qua khó khăn ban đầu ấy”.

Các võ sĩ Việt Nam thiếu cơ hội cọ xát quốc tế. Ảnh: V.V

Trong những lần tham dự giải VĐTG trước đây, taewondo Việt Nam mới có 5 võ sĩ giành được huy chương là Trần Quang Hạ, Trần Thị Mỹ Linh (HCĐ, tại Philippines 1995), Hồ Nhất Thống (HCĐ, tại Canada 1999), Đinh Thanh Long (HCĐ, tại Tây Ban Nha 2005) và mới nhất là tấm HCĐ của Lê Huỳnh Châu (hạng 63kg) tại Hàn Quốc năm 2011. Như vậy, phải mất 6 năm taekwondo Việt Nam mới có tấm huy chương thế giới, cho thấy rõ khoảng cách trình độ của các võ sĩ Việt Nam đang ngày càng bị bỏ xa. Chúng ta không chỉ bị thụt lùi so với các nước khác mà còn tụt lùi so với chính bản thân mình.

Taekwondo Việt Nam đang xuống dốc không phanh. Đây là điều mà những người làm thể thao đều nhận ra. Dù mọi chuyện vẫn chưa đến mức tồi tệ nhưng tìm lại được hình ảnh của mình như trước đây được xem là không hề dễ dàng.

Sau thất bại tại Olympic London 2012, chúng ta cần nghĩ ngay đến kỳ Olympic 2016 ở Brazil với việc đầu tư tập trung hơn nữa để cải thiện thành tích thi đấu. Nhưng trước mắt là ở giải đấu mà các VĐV có nhiều cơ hội tham gia như SEA Games, Asiad, Olympic trẻ. Việc cần làm bây giờ là phải tìm kiếm những địa điểm tập luyện phù hợp, tương đồng với môi trường thi đấu để các VĐV làm quen từ sớm. Thêm vào đó, kế hoạch chuẩn bị lực lượng cho sân chơi này cũng cần được chú trọng hơn, đặc biệt là các đấu trường lớn như Olympic, taekwondo nói riêng và Thể thao Việt Nam nói chung phải có lực lượng chuyên biệt, cần đầu tư tập trung, tránh dàn trải.

Tháng 11 tới, BCH nhiệm kỳ mới của Liên đoàn taekwondo sẽ ra mắt. Hy vọng với những con người mới ở nhiệm kỳ sắp tới, sẽ có nhiều chính sách được đưa ra để nâng cao trình độ cho các VĐV đồng thời cải thiện kết quả thi đấu ở các giải quốc tế.

Linh Lan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục