Syria muốn chứng minh “hình ảnh khác” ở Olympic

11:48 Thứ hai 23/07/2012

Các VĐV Syria đến tranh tài ở Olympic London hi vọng sẽ quảng bá một hình ảnh khác của quốc gia Trung Đông đang chìm trong khói lửa chiến tranh và loạn lạc.

Ghofrane Mohammed nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho Olympic London 2012 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, nhóm 10 VĐV Syria đang chuẩn bị lên đường sang London. “Chúng tôi muốn cho thế giới thấy một hình ảnh khác, thay vì những thứ họ đang chứng kiến qua truyền hình vệ tinh. Sẽ thật tuyệt vời khi được nghe quốc ca Syria vang lên ở London” - VĐV 23 tuổi Ghofrane Mohammed tâm sự với AFP.

Mohammed sẽ tranh tài ở đường đua 400m rào nữ. Dù khói lửa chiến tranh đã lan đến thủ đô Damascus, cô vẫn luyện tập hằng đêm ở sân vận động Tishrin để chuẩn bị cho Olympic đầu tiên của mình. “Cả thế giới sẽ biết rằng chúng tôi vẫn có thể luyện tập và tranh tài bất chấp cuộc khủng hoảng đang diễn ra” - Mohammed khẳng định.

Cuộc nổi dậy kéo dài 16 tháng qua chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã đẩy đội tuyển Olympic Syria vào một cuộc khủng hoảng chính trị và ngoại giao nghiêm trọng. Báo Guardian (Anh) cho biết Chính phủ Anh đã từ chối cấp thị thực cho tướng Mowaffak Joumaa - chủ tịch Ủy ban Olympic Syria, một đồng minh thân cận của ông al-Assad. Bởi Anh đang thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với chính quyền al-Assad.

Phản ứng lại, tướng Joumaa tuyên bố ông tự hào là thành viên quân đội Syria và chỉ trích “âm mưu” chống lại đất nước Syria. Ông khẳng định các VĐV Syria sẽ quyết tâm thi tài tại Olympic London để “chứng tỏ sự tận tâm với đất nước và chính phủ”.

Đoàn thể thao Syria đến dự Olympic lần này gồm 28 thành viên, trong đó có 10 VĐV tranh tài ở bảy môn thể thao. Đây là đoàn thể thao Syria lớn nhất tham dự một kỳ thế vận hội kể từ Olympic 1980 ở Matxcơva (Nga).

VĐV nhảy cao Majd Ghazal, 25 tuổi, sẽ là người cầm quốc kỳ Syria tại lễ khai mạc Olympic London. Anh giành HCB tại Giải vô địch điền kinh châu Á năm 2011, nhưng không được xem là một ứng cử viên có thể giành huy chương tại London. “Niềm hi vọng lớn nhất của tôi là nỗ lực hết mình để tôn vinh đất nước Syria” - Ghazal cho biết.

* Ủy ban Olympic quốc tế sẽ không điều tra về việc hàng ngàn vé loại tốt ở Olympic London 2012 bị tuồn ra chợ đen với giá cao gấp 10 lần so với giá gốc. (AFP)

* Tay vợt cầu lông Petr Koukal được vinh dự chọn cầm cờ cho đoàn thể thao CH Czech trong buổi lễ khai mạc Olympic London. Petr Koukal dù không có hi vọng đoạt huy chương tại giải nhưng anh được xem là tấm gương về nghị lực sống, khi vượt qua bệnh ung thư tinh hoàn cách đây hai năm và trở thành tay vợt cầu lông hàng đầu của CH Czech. (Reuters)

* Tay vợt bóng bàn Timo Boll (Đức) từng năm lần vô địch châu Âu có nguy cơ phải vắng mặt ở Olympic London sau khi bị chấn thương tay trái. (AP)

* Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ, động viên đoàn thể thao Nga tại điện Kremlin trước khi lên đường tham dự Olympic London. Ông Putin chúc tất cả VĐV gặt hái thành công và mong muốn họ sẽ “mang vinh quang về cho tổ quốc”. (Daily Mail)

* Ngôi sao bóng đá Fabrice Muamba (Bolton) đã được vinh dự tham gia rước ngọn đuốc Olympic London và cầm trên quãng đường dài 300m ở Walthamstow thuộc đông London. Muamba từng bị đột quỵ trong một trận đấu ở Cúp FA và tưởng chừng đã chết nhưng sau đó anh hồi sinh một cách kỳ diệu. (The Sun)

Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục