Super League - Cái tên "lạc loài"

08:38 Chủ nhật 05/02/2012

Cái tên Super League lần đầu tiên xuất hiện, gắn liền với sự xuất hiện của VPF, đã không thể tạo được sự gần gũi, quen thuộc với người hâm mộ, nếu không muốn nói là rất xa lạ.

Ngày 2.2 vừa qua, Tổng cục TDTT đã có công văn số 107/TCTDTT-VP gửi VFF chỉ đạo việc tổ chức các giải bóng đá trong hệ thống giải chuyên nghiệp QG. Một trong 4 nội dung quan trọng của công văn ghi rõ: “Tổng cục TDTT yêu cầu VFF… giữ nguyên tên gọi bằng tiếng Việt của giải bóng đá chuyên nghiệp QG, đồng thời khi sử dụng tên viết tắt của giải đấu phải có chữ V (viết tắt của từ Việt Nam) ở phần trước tên gọi bằng tiếng Anh….”.

Bạo lực sân cỏ hoành hành từ đầu mùa giải 2012

Đây có thể coi là quyết định rất hợp lý, cần thiết bởi kể từ khi mùa giải 2012 khởi tranh, cái tên Super League không thể tạo được sự gần gũi, quen thuộc với người hâm mộ, nếu không muốn nói là rất xa lạ. Không ít CĐV đã khẳng định họ vẫn thường nói đến V.League nhiều hơn là Super League - một giải đấu khiến nhiều người có cảm giác nó nằm ngoài hệ thống thi đấu bóng đá quốc gia.

Việc những vòng đấu Super League đầu tiên cùng với loạt trận tứ kết Cúp Quốc gia diễn biến rất phức tạp gắn với nhiều hành vi bạo lực cả trong và ngoài sân cỏ càng khiến những người làm chuyên môn lo lắng.

Và khi một thành viên ban kỷ luật tỏ ra khá bực mình khi bình luận về án phạt đối với sân Sài Gòn FC, đại ý là: “Chúng tôi đã ra án kỷ luật “treo sân” nhưng nếu BTC giải (ở đây là VPF) vẫn để CĐV vào sân trong trận đấu giữa Sài Gòn FC-V.Hải Phòng ở vòng 4 Super League thì ban kỷ luật không chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra”, thì rõ ràng không bình thường.

Cần nhớ, trong khu vực Đông Nam Á, giải vô địch các quốc gia vẫn giữ chữ cái đầu là viết tắt tên gọi quốc gia đó: T.League (Thai Premier League), M.League (Malaysia Premier League)… Ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cái tên J-League và K-League cũng đã trở nên rất quen thuộc.

Ngay cả những nền bóng đá lớn trên thế giới vẫn không bỏ chữ cái đầu tiên khẳng định tên quốc gia tổ chức giải đấu: Italian Serie A (giải VĐQG Italia), English Premier League (giải Ngoại hạng Anh), German Bundesliga (giải VĐQG Đức)…

Do giải đấu đã quá quen thuộc nên người hâm mộ mới gọi tắt là Serie A, Premier League, Bundesliga mà thôi. Vậy thì vì sao giải VĐQG Việt Nam lại gói gọn trong chữ Super League?

Hỏi cũng đã là trả lời!
Tuệ Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục