Sức trẻ

11:09 Thứ năm 02/01/2014

Một hành trình mới lại bắt đầu. Ngày đầu năm (1-1-2014) cũng được ấn định là thời điểm tập trung trở lại của một số ĐTQG thể thao. Đáng kể có các đội vừa giành thành tích cao ở SEA Games 27 như bơi, boxing, điền kinh, vật…

Nguyễn Thị Ánh Viên được nhắc đến nhiều nhất. Cô tiếp tục là đại diện đầu tiên của Việt Nam xông đất quốc tế khi lên đường tới Mỹ tập huấn từ ngày 1-1. Phó Chủ tịch kiêm TTK Hiệp hội thể thao dưới nước - ông Đinh Việt Hùng - xác nhận: “Trước mắt Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn trở lại tập huấn ở Mỹ. Kế hoạch của Viên tập huấn tới bao giờ vẫn phụ thuộc ở chiến lược thi đấu. Tùy theo tính chất từng giải thì cháu sẽ trở về thi đấu. Quan trọng nhất vẫn là Asian Games 17. Sau Viên, Hiệp hội cũng có kế hoạch cử thêm một số VĐV khác đi tập huấn nước ngoài nhưng còn tùy thuộc từ địa phương quản lý do kinh phí là đóng góp chung giữa các bên”.

Ngoài Ánh Viên được đi tập huấn ở Mỹ, 15 thành viên khác của đội bơi quốc gia được tập trung trở lại. Các kình ngư tập huấn tại Đà Nẵng và TPHCM. Ánh Viên 17 tuổi, đã bước ra biển lớn và đạt tầm khu vực.

Không chỉ Viên còn sung sức trẻ, bơi Việt Nam đang sở hữu số kình ngư tuổi “teen” rất năng nổ như Duy Khôi, Quang Nhật, Thế Vĩ (16-17 tuổi), Ngọc Quỳnh (13 tuổi)…

Sau đội tuyển bơi lội, những cô gái, chàng trai của đội tuyển TDDC cũng đã trở lại tập luyện ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội sau một năm “im tiếng” do không được dự SEA Games 27. Lúc này, độ tuổi cao nhất của TDDC cũng chỉ là nhóm VĐV sinh năm 1990 - 24 tuổi như Phước Hưng, Hà Thanh… 24 tuổi, quãng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ và sung sức nhất của sự nghiệp VĐV.

Chắc chắn, các gương mặt thanh tú của TDDC sẽ lại chứng tỏ thành tích của mình. Cô gái người Mông (Lào Cai), Lừu Thị Duyên và đội boxing nữ đã trở lại tập luyện. Quãng thời gian nghỉ ngơi ngắn sau SEA Games 27, Duyên được về quê thăm gia đình.

Tay đấm này chia sẻ “dù phải tập huấn trở lại bắt đầu từ 1-1 năm nay , tôi vẫn quyết tâm cố gắng hết sức đạt thành tích cao”.

Tay đấm trẻ - Lừu Thị Duyên (trái) là VĐV nữ đầu tiên mang HCV về cho boxing Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương

Ở tuổi 20, Lừu Thị Duyên đánh tiếng vang lớn là nữ VĐV đầu tiên giành HCV boxing SEA Games để rồi sau đó môn thể thao này có cú đúp HCV của nữ thành công ngoài dự liệu.

Trong những ngày cuối cùng của năm cũ 2013, Nguyễn Hoàng Thiên (quần vợt) vô địch các tay vợt xuất sắc toàn quốc 2013 ở tuổi 18 là hình ảnh tiêu biểu nhất cho sức trẻ Việt Nam. Hoàng Thiên khép lại một năm thi đấu cho cả thể thao Việt Nam với chức vô địch cá nhân, đồng thời như một khẳng định tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và sẽ thành công trong năm 2014.

Điền kinh đến với SEA Games 27 chờ đợi ở nhiều gương mặt gạo cội. Họ không thành công. Bù lại, đó là lúc Đỗ Thị Thảo, Phạm Thị Bình, Dương Văn Thái, tất cả họ chỉ ở ngưỡng tuổi 24-25, độ tuổi để còn nhiều năm cống hiến nữa cho tương lai.

Hay Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, những cô gái chưa đạt HCV ở SEA Games nhưng đang mở ra một sự kỳ vọng về tương lai xán lạn. Cũng chỉ độ tuổi 17 như Ánh Viên, hai viên “ngọc thô” này của điền kinh (nội dung 400m nữ) chắc chắn còn phát triển tốt hơn ở những năm tới.

Trong những cái tên được nhắc tới, hẳn không quên Phạm Thị Thu Hiền ở tuổi 18 ngay trong lần đầu dự SEA Games đã giành HCV taekwondo đầy thuyết phục. Và còn rất nhiều, rất nhiều gương mặt trẻ khác không dự SEA Games nhưng đã và đang là VĐV trọng điểm của Việt Nam. Số đó kể ra có Quang Liêm, Anh Khôi (cờ vua), Hoàng Nam (tennis), Nguyễn Trần Anh Tuấn (cử tạ)…

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục