Sự khác biệt giữa 2 trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu: Hà Nội và HAGL

22:19 Thứ sáu 23/02/2018 | 1

Thành công của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018 mang đậm dấu ấn của 2 trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu của bóng đá Việt Nam: Hà Nội (với 7 cầu thủ, kể cả Đình Trọng vừa gọi về) và HAGL (với 6 cầu thủ kể cả Xuân Trường vừa trở về từ Hàn Quốc). Dẫu vậy, giữa 2 trung tâm này vẫn tồn tại những điểm khác biệt cơ bản, đặc biệt là trong việc sử dụng tài năng trẻ.

Nếu như HAGL kể từ mùa giải 2015 ồ ạt “đôn” các cầu thủ trẻ lên chơi ở V-League và đẩy đi các cựu binh, thì Hà Nội chỉ đưa vào sử dụng một cách từ tốn, đan xen giữa các cựu binh với những nhân tố trẻ nổi bật.

Kết quả sau 3 năm như thế nào thì ai cũng có thể thấy. HAGL luôn nằm trong nhóm cầm đèn đỏ và chỉ giành quyền trụ hạng ở những vòng đấu cuối cùng. Trong khi với cách làm khác, Hà Nội FC vẫn duy trì được sức mạnh của CLB, để luôn là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch V-League.

Sự khác biệt giữa 2 trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu: Hà Nội và HAGL - Bóng Đá

 Hà Nội FC ưu tiên kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm.

Thực tế là năm 2015, đội bóng Thủ đô giành ngôi á quân, xếp sau Bình Dương, rồi đăng quang ngôi vô địch ở mùa giải 2016. Năm 2017 vừa rồi, cho tới vòng đấu cuối, chính Hà Nội là đội nắm quyền tự chủ chức vô địch nhưng lại hòa đáng tiếc 4-4 trên sân Cẩm Phả của Than Quảng Ninh nên mới bị tụt xuống vị trí thứ 3.

Chậm rãi, từng bước đưa các cầu thủ trẻ lên đội một, Hà Nội FC đã và đang gặt hái được những kết quả rất tốt. Trong khi đó, Ban lãnh đạo đội bóng phố Núi có vẻ vội vã hơn, mạnh mẽ hơn, tìm cách đi nhanh hơn nhưng có vẻ như đấy chưa phải là hướng đi tối ưu, cho dù họ vẫn là một trong những CLB sở hữu dàn cầu thủ trẻ tài năng nhất nước.

Sự khác biệt giữa 2 trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu: Hà Nội và HAGL - Bóng Đá

 HAGL táo bạo nhưng chưa gặt hái được thành công ở V-League.

Người ta đã nói nhiều về chuyện HAGL nên bố trí đan xen các tài năng trẻ với lớp đàn anh và lực lượng ngoại binh tốt để có thể giành được thành công. Tuy nhiên dường như đội bóng phố Núi vẫn kiên quyết với hướng đi của mình. Giờ đây, sau ngôi á quân châu lục với màn trình diễn ấn tượng của các cầu thủ của bầu Hiển như Quang Hải, Đình Trọng, Đức Huy, Văn Hậu, bầu Đức có nên thay đổi?

Bởi dù đã xác định sẽ bổ sung thêm nội binh, ngoại binh để tranh chấp chức vô địch V-League 2019, nhưng trước sau HAGL vẫn muốn sử dụng phương thức cũ, với toàn cầu thủ trẻ để nâng tầm "cây nhà lá vườn" trong năm 2018. Song cách làm ấy trong 3 năm qua chẳng phải đã cho thấy chưa phải là phương án tối ưu đó sao?

Nhiều khi đi nhanh nhưng theo lối đi khó khăn thì lại thành về chậm. Và đó chính là sự khác biệt giữa bầu Hiển và bầu Đức.

(Bạn đọc: Hà Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 21:25 23/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục