Stan Wawrinka: Khi gia đình chỉ là thứ yếu

00:54 Thứ bảy 13/06/2015

Stan Wawrinka đã khiến cả thế giới banh nỉ phải nể phục khi xuất sắc đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic để đăng quang danh hiệu Grand Slam duy nhất trên mặt sân đất nện một cách hết sức thuyết phục. Đó không phải là may mắn nhất thời mà là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của tay vợt người Thụy Sĩ.

Hết lòng vì sự nghiệp quần vợt

Kể từ đầu năm ngoái đến nay, không phải Roger Federer mà chính Stan Wawrinka mới là tay vợt người Thụy Sĩ thi đấu ấn tượng nhất. Ở Australian Open 2014, anh xuất sắc đánh bại Novak Djokovic sau 5 set căng thẳng ở tứ kết rồi bất ngờ hạ gục Rafael Nadal tại chung kết để đăng quang danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Không lâu sau đó, Wawrinka lại xuất sắc lội ngược dòng thắng người đồng hương vĩ đại Federer ở chung kết Monte-Carlo Masters, danh hiệu ATP Masters 1000 đầu tiên của mình.

Nhưng kể từ đó, tay vợt sinh ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) thi đấu phập phù ở các giải đấu lớn nên không nhiều người chú ý đến anh ở Pháp mở rộng năm nay. Thế nhưng, chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của Wawrinka trong trận chung kết Roland Garros trước hạt giống số 1 Novak Djokovic, người ta mới thấy rõ sự tiến bộ vượt bậc của tay vợt này.

Wawrinka đã khiến Djokovic thêm một lần lỡ hẹn với danh hiệu vô địch Roland Garros. Ảnh: Internet.

Wawrinka là một VĐV có tinh thần khổ luyện rất đặc biệt nếu không muốn nói là khá lập dị. Để tập trung toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp quần vợt của mình, anh đã quyết định ly hôn vợ, cựu người mẫu Ilham Vuilloud và rời xa đứa con gái bé nhỏ của họ là Alexia để chuyển ra khách sạn sống riêng và tập luyện.

Vấn đề của Wawrinka là khát khao cuộc sống hoang dã. Tay vợt 30 tuổi thích biệt danh “Stanimal” (Stan hoang dã) vì nó lột tả chính xác con người anh. Sinh trưởng trong một nông trại (do bố mẹ làm chủ), Stan muốn một cuộc sống tự do bay nhảy như muông thú. Anh thích đi đây đó, tham gia vào những trò chơi mạo hiểm như nhảy dù cùng bạn bè. Việc lập gia đình và có con sớm với người vợ hơn mình đến 11 tuổi vô hình trung đã níu chân Wawrinka.

Con trẻ là sự phiền toái với tay vợt 30 tuổi người Thụy Sỹ. Thông thường, các tay vợt thường đưa cả gia đình đi cùng ở các giải đấu. Wawrinka cũng đã thử làm như vậy. Thế nhưng đó là kỷ niệm kinh hoàng mà anh muốn quên đi. Tiếng khóc thét của bé Alexia vì xa nhà, lạ môi trường khiến Wawrinka chỉ muốn chạy trốn khỏi khách sạn. Kể từ đó, Alexia không còn theo bố tới các giải đấu.

Wawrinka xem gia đình là gánh nặng cản trở sự nghiệp của mình. Ảnh: Internet.

Hồi tháng 5 năm 2013, Wawrinka đã xăm lên cánh tay trái của mình câu nói mà anh rất tâm đắc của nhà văn Ailen Samuel Keckett: “Đã thử. Đã thất bại. Không quan trọng. Tiếp tục thử lại. Tiếp tục thất bại. Nhưng thất bại sẽ giúp ta tốt hơn.”

Chính nhờ câu nói này, Wawrinka đã không bao giờ đầu hàng số phận. Cứ mỗi lần thất bại, nhìn vào cánh tay, anh lại có thêm quyết tâm.

Trong mỗi cú đánh, mỗi bước di chuyển của nhà tân vô địch Roland Garros, người hâm mộ đều thấy nhiệt huyết cháy bỏng, tham vọng chinh phục và cả quyết tâm không lùi bước. Djokovic và Nadal chính là những người cảm nhận rõ nhất về một Wawrinka không bao giờ gục ngã và không bao giờ chịu khuất phục khi 2 tay vợt hàng đầu thế giới này đều chịu gác vợt trước Stan trong 2 trận chung kết Grand Slam danh giá ở Úc mở rộng 2014 và Pháp mở rộng 2015.

Bản lĩnh lớn hình thành từ những thất bại

Wawrinka đã xuất sắc giành được 2 danh hiệu Grand Slam và 1 chức vô địch Masters 1000 trong 1 năm qua, đồng thời trở lại top 4 trên BXH ATP, đó không phải là may mắn mà là kết quả tất yếu của sự khổ luyện.

Từ chỗ luôn thất bại mỗi khi giáp mặt với người bạn thân kiêm đối thủ, người đồng hương Roger Federer, Wawrinka đã từng bước chứng tỏ sự tiến bộ đáng kể của mình khi hạ “Tàu tốc hành” với tỉ số thuyết phục 3-0 (6-4, 6-3, 7-6 (4)) ở tứ kết Roland Garros năm nay. Dường như, giờ là lúc thích hợp nhất để anh chứng minh rằng mình đang dần thoát khỏi cái bóng quá lớn của Federer ở những lần họ đối đầu nhau tại các giải đấu lớn.

Wawrinka đã tập luyện rất nhiều để hoàn thiện cả cú thuận và cú trái của mình đạt đến mức ngang ngửa, thậm chí hay hơn cả Federer ở thời điểm hiện tại. Tâm lý thi đấu của anh cũng đã được cải thiện đáng kể. Sân đất nện trở thành sở trường của anh với minh chứng là chức vô địch Roland Garros đầy thuyết phục vừa qua.

Wawrinka thắng dễ Federer ở tứ kết. Ảnh: Internet.

Trên hành trình vô địch Pháp mở rộng năm nay, Wawrinka không chỉ phải vượt qua “Tàu tốc hành” mà anh còn thắng thuyết phục những tay vợt nước chủ nhà khá khó chịu như Gilles Simon hay Tsonga và đặc biệt là lội ngược dòng trước Djokovic ở chung kết.

Không quá khi cho rằng, ở thời điểm hiện tại, Wawrinka chính là tay vợt đánh trái một tay hay nhất thế giới và chỉ có anh mới có đủ sức để hạ Nole ở một giải đấu lớn chứ không phải những cái tên thuộc “Bộ tứ siêu hạng” như Federer, Nadal hay Murray.

Đăng Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục