Sông Lam Nghệ An và 9 phút bù giờ kinh hoàng

10:42 Thứ hai 04/06/2012

Hôm qua, trên sân Pleiku, ở những phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, người ta thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng và cầu thủ SLNA đã không còn giữ được bình tĩnh. Đá bóng kiểu SLNA mệt thật!

Vì ở phút 90+2, SLNA đã bị đối phương gỡ hòa 2-2. Vì trước đó, TT bàn đã đưa bảng báo trận đấu được bù giờ đến 5 phút, trong khi trận đấu đã trôi qua phút 90+9 nhưng TT chính vẫn quyết định cho đội nhà hưởng quả phạt bên cánh trái, thay vì nổi tiếng còi kết thúc. Nếu trận đấu diễn ra cỡ dăm phút nữa thôi, SLNA khó bảo toàn được một điểm. Bởi, họ đã đánh mất thế trận, trạng thái tâm lý của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quá giới hạn chịu đựng. Nên, Hữu Thắng phải nhảy vào sân định chạy theo TT sau tình huống Sơn Hà bị thẻ đỏ, rồi đôi co quyết liệt với trợ lý, cũng là chuyện dễ hiểu.

HLV Hữu Thắng tranh cãi với trọng tài trên sân Pleiku chiều qua. Ảnh: V.V

Dĩ nhiên, đấy chắc chắn phải là hệ quả của sự đồn nén từ 12 trận hòa cộng lại. Thầy trò Hữu Thắng tưởng đã giành được trọn vẹn 3 điểm, khi ghi được 2 bàn trước, nhưng chỉ 15 phút cuối đã để đối thủ san bằng tỷ số. Bàn san hòa của Đoàn Macerlo lại đến đúng thời khắc mà đội bóng xứ Nghệ đã chắc mẩm giải được cơn khát chiến thắng.

9 phút bù giờ hôm qua, với Hữu Thắng và SLNA, dài như thế kỷ và quả là quá nghiệt ngã.

SLNA đã nâng tổng số trận hòa lên còn số 13. Một kỷ lục mà có lẽ rất ít CLB xô được họ. 13 trận hòa, dĩ nhiên có nhiều trận đen đủi như chiều qua, đội bóng xứ Nghệ đã vứt qua cửa sổ một số lượng điểm quá lớn, lãng phí vô cùng.

Một nhà vô địch thì không thể hòa nhiều như vậy. Một nhà vô địch phải có bản năng chiến thắng, ra sân phải với tâm thế chiếm lĩnh 3 điểm. Năm ngoái, SLNA chỉ hòa 4 trận, đạt 49 điểm và ghi được đến 48 bàn thắng. Trong khi hiện tại, sau 20 vòng, các nhà ĐKVĐ chỉ mới ghi được 28 điểm, chỉ 28 lần làm rung lưới đối phương. Với tốc độ này, trong 6 vòng tới, liệu đội bóng xứ Nghệ kiếm thêm được bao nhiêu điểm số? Không khả quan cho lắm, chắc chắn là vậy.

Có nhiều nguyên nhân không khó lý giải sự thiếu tinh nhuệ của SLNA mùa này. Thứ nhất, họ đã bị các đối thủ cảnh giác ngay từ đầu. Lối chơi bị bắt bài, thiếu đột biến và tính bất ngờ. Thứ hai, các chân sút của họ, nhất là ngoại binh không đáp ứng được nhu cầu. Điều này giống với năm 2009 và 2010. Cuối cùng, SLNA không nhiều tiền để kích hoạt tinh thần cầu thủ những thời khắc quan trọng. Một mùa giải đến 26 trận, hãy nhìn các đội bóng trong diện cạnh tranh vô địch, đa số đều bơm tiền cật lực. SHB.ĐN chỉ trận thắng SG.XT ở vòng 19 đã được nhận đến 2,7 tỷ đồng. Riêng BHL bỏ túi 500 triệu đồng. Còn bạc, còn tiền còn… khát vọng, bóng đá ta là thế. Cầu thủ không thể duy trì được mãi trạng thái sung mãn, khao khát nếu như chế độ tiền thưởng không xứng với cái danh, thương hiệu. Cầu thủ SLNA vẫn thuộc diện con nhà nghèo vượt khó.

Xem ra, nút thắt của SLNA vẫn là kinh tế. Có tiền, sẽ dễ tìm quân chất lượng, sẽ tưởng thưởng kịp thời, xứng đáng để cầu thủ cảm thấy mình không tủi thân so với các đội khác.

Nếu được đầu tư xứng tầm, thì đội bóng này thực sự đáng gờm bởi tổ chức đang ổn định bậc nhất, có lượng khán giả đam mê số một, dàn cầu thủ nội chất lượng cao, hết lòng vì màu cờ sắc áo. Chỉ cần gia cố một số ngoại binh thật “đỉnh”, sẽ kích hoạt được các vị trí còn lại.

Ngay cả mặt bên kia của 13 trận hòa, một trận thua, cũng có phần tích cực bởi không thắng thì thôi, còn đánh bại SLNA đâu dễ. Tóm lại, đội bóng xứ Nghệ vẫn đang đầy tiềm năng. Đánh thức được tiềm năng đó, ngoài BHL và nỗ lực của cầu thủ, cần thêm đấu pháp của… bầu Hương!

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục