Sông Lam Nghệ An: Lùi một để tiến hai?

07:20 Thứ sáu 13/07/2012

4 ngày đã trôi qua nhưng thảm bại nặng nề của SLNA trước SHB.ĐN trong trận đấu bù vòng 14 V-League 2012 diễn ra vào ngày 9/7/2012 vừa qua vẫn như cái dằm nhức nhối với người hâm mộ đội bóng xứ Nghệ. Hôm qua, CLB SLNA tiếp tục có cuộc họp mổ xẻ để rút kinh nghiệm sau thất bại lịch sử này, nhưng để tìm ra nguyên nhân thực sự hẳn cũng không phải là vấn đề đơn giản.

Nếu tổ chức lại trận SLNA-SHB.ĐN với nguyên thành phần cầu thủ như vậy vào một dịp khác thì chưa chắc SLNA đã thua thê thảm đến như thế, cũng tựa như việc nếu bây giờ SLNA gặp lại HN.T&T trên sân Hàng Đẫy thì khó có thể lặp lại chiến thắng 6-2 như cách đây 2 tháng. Bóng đá có những góc khuất rất khó lí giải, và ranh giới giữa chiến thắng và thất bại trong nhiều trường hợp lại mong manh còn hơn cả sợi chỉ.

SLNA chờ đợi những cựu binh như Huy Hoàng (trái) xốc dậy tinh thần toàn đội

Tuy nhiên, có một sự thực không thể phủ nhận là ý chí vượt khó và bản lĩnh thi đấu của SLNA ở mùa bóng năm nay không được như trước. SHB.ĐN đã chơi rất tuyệt, nhưng nếu SLNA biết cách bình tĩnh tổ chức lại đội hình thì chưa chắc đội bóng xứ Nghệ đã nhao lên một cách vô thức để rồi đau đớn sập bẫy phản công của SHB.ĐN như thế. Có thể biện bạch cho thất bại này bằng việc SLNA không có 2 thủ lĩnh tinh thần quan trọng là đội trưởng Huy Hoàng và HLV Hữu Thắng, nhưng bóng đá là môn thể thao tập thể, và sự thành bại không thể bị phụ thuộc quá mức vào một cá nhân nào.

Thất bại này tuy cay đắng và khó chấp nhận, nhưng đấy cũng được xem là liều thuốc hữu hiệu để SLNA nhìn lại chính mình, bởi sau chức vô địch có phần may mắn ở mùa bóng 2011, rất nhiều người đã nói tới sự trở lại của một “gã khổng lồ”, nhưng rút cục khi so sánh với 2 thế lực hiện tại của V-League là HN.T&T và SHB.ĐN, SLNA vẫn thua sút khá nhiều về chuyên môn.

Bởi thế, nếu chẳng may không thể bảo vệ danh hiệu ĐKVĐ ở mùa giải năm nay thì đấy cũng không phải là thảm hoạ với SLNA, mà nên coi thất bại này là động lực để SLNA nỗ lực trở lại với sự dũng mãnh và lợi hại hơn nữa ở mùa bóng năm sau.

HLV Nguyễn Thành Vinh nói về thất bại lịch sử của SLNA

“Đây là quan điểm cá nhân thôi, tôi nghĩ có thể do cầu thủ SLNA chuẩn bị cho trận đấu không được tốt lắm. Tinh thần các cháu thì không tồi nhưng sau khi thua nhiều quá thì mới mất thế trận. Đầu trận SLNA đá với tinh thần tốt, dồn ép đối phương nhưng khả năng ghi bàn tôi nghĩ còn có nhiều việc phải làm.

Việc thua trước sau khi đã chơi ép sân, tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của các cầu thủ SLNA trong khoảng thời gian thi đấu sau đó. Năm ngoái lực lượng ngoại binh của SLNA với Kavin, Ansah rồi Fagan đá tốt hơn. Năm nay ngoại binh không đến nỗi tồi, khả năng đột nhập vòng 16m50, tì đè, sút bóng của các ngoại binh SLNA cũng tốt nhưng thiếu đi độ tinh tế, không bằng năm ngoái.

Tôi không cho rằng các cầu thủ SLNA chủ quan nên để thua khi Đà Nẵng vắng Merlo mà do tâm lý các cầu thủ nôn nóng trong tấn công mà không dứt điểm được sau khi đã thủng lưới 1 bàn rồi 2 bàn nên buông xuôi. SHB.ĐN đá trận vừa rồi đá cũng tốt nhưng hàng phòng ngự của họ chắp vá đấy chứ, chẳng qua các cầu thủ SLNA không tận dụng được các cơ hội ghi bàn của mình nên để thua, vậy thôi”.

Mai An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục