Sống chung với tiểu xảo đến bao giờ?

09:39 Thứ ba 17/10/2017

HLV Nguyễn Đức Thắng của Sài Gòn FC vừa cho rằng cầu thủ ở V-League cần phải có tiểu xảo để mà tồn tại. Sau lời phát biểu này có lẽ là cả một vấn đề đáng suy ngẫm.

Có thể hiểu rằng ông Đức Thắng nói như vậy không phải là ông bao che, hay cổ súy cho học trò của mình dùng tiểu xảo mọi lúc mọi nơi trên sân, ý của ông là giữa một môi trường V-League đầy rẫy chuyện tiểu xảo như thế này, cầu thủ của ông nếu có dùng đến chút mánh khóe, thì cũng chỉ là để tự vệ mà thôi, trước là để bản thân không thiệt thòi, sau là góp phần vào chiến thắng của đội. Thật sự, đó cũng không phải là một ý kiến sai. Tuy nhiên, với cương vị là một huấn luyện viên, phát biểu như vậy e rằng có những điều không hợp lý.

 - Bóng Đá

 HLV Đức Thắng thẳng thắn tuyên bố chơi bóng ở Việt Nam phải có tiểu xảo.

Sẽ là bình thường nếu như những nhận định đó do một bình luận viên, hay một khán giả yêu bóng đá đưa ra. Bởi vì không chỉ ở V-League, mà ngay tại những giải bóng đá lớn nhất của thế giới, chúng ta vẫn được chứng kiến những màn tiểu xảo, thậm chí tới mức thô thiển. Và đúng là nó đã được xem là một phần của bóng đá. Nhưng vấn đề là tiểu xảo phải được đặt đúng vị trí của nó, “là một phần” nhưng là “phần tối” của bóng đá, và phải được hạn chế đi, chứ không phải được mặc nhiên xem là điều bình thường. Cũng như con người vậy, luôn có mặt tốt và mặt xấu, chúng ta không thể hoàn toàn loại bỏ tính xấu của bản thân nhưng như vậy không có nghĩa là không cần hạn chế nó. Nếu mặt tốt không được phát huy và mặt xấu không được khắc chế, thì dần dần sẽ chỉ còn lại mặt xấu mà thôi. Bóng đá nước ta cũng như vậy, chưa thể vươn lên tầm nghệ thuật, đưa bóng đá đẹp mắt tới với công chúng, thì ít nhất cũng phải hạn chế tới mức tối đa những gì được xem là xấu xí, thì khán giả mới có hứng thú mà ủng hộ được.

Những vị HLV, người đào tạo, huấn luyện cầu thủ, trực tiếp góp sức vào sự phát triển của nền bóng đá rõ ràng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Một khi họ quyết định thỏa hiệp với những cái chưa được, chấp nhận những mặt xấu là điều bình thường, thì bộ mặt của nền bóng đá rồi sẽ như thế nào đây? Khi những người trực tiếp tham gia giao thông cho rằng ở xứ này có đi ẩu, đi bậy một chút cũng không sao, để rồi ai ai
cũng vượt đèn đỏ, cũng chạy ngược chiều, cũng lấn làn hay chạy xe trên vỉa hè, thì bao giờ văn hóa giao thông mới trở thành một nét văn hóa đẹp được? Mọi sự thay đổi trước hết đều phải xuất phát từ chính bản thân những người trực tiếp tham gia. Bóng đã cũng thế, nó sẽ đẹp lên nếu ngay từ chính những người bên trong hệ thống bắt đầu tuyên chiến không nhân nhượng với những cái xấu, dù là cái xấu bắt nguồn từ chính bản thân mình.

 - Bóng Đá

 Sài Gòn FC vướng vào vòng xoáy tranh luận giữa cái đẹp và cái xấu sau trận đấu với Sanna Khánh Hòa.

Sài Gòn FC là đội bóng mới, tuy ở địa phương khác “nhập khẩu” vào với bóng đá thành phố Hồ Chí Minh, nhưng họ cũng đã kịp gây ấn tượng với người Sài Gòn. Với dàn cầu thủ trẻ và đặc biệt là HLV Nguyễn Đức Thắng cũng rất tài năng khi gầy dựng nên một lối chơi có bản sắc, Sài Gòn FC rồi sẽ sớm thu hút được số đông cổ động viên đến sân thưởng thức màn trình diễn bằng thực lực của mình. Nhưng cũng hy vọng rằng những cố gắng của CLB sẽ không uổng phí, và khi người ta nhắc về Sài Gòn FC, sẽ không có ai nói đến chẳng hạn như pha đạp người bạo lực của Đình Trọng vài vòng đấu trước, hay lùm xùm tiểu xảo như bây giờ nữa.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục