Solskjaer và con đường trở thành người được chọn ở MU

17:52 Thứ tư 08/07/2020

Ole Gunnar Solskjaer trở thành thuyền trưởng Manchester United với vị thế khiêm tốn. Tuy nhiên, chính điều đó lại giúp huấn luyện viên này có những bước tiến chắc chắn trong sự nghiệp.

Trước khi ngồi vào ghế nóng ở MU, Ole Solskjaer không phải là cái tên có số má trong làng huấn luyện viên thế giới.

Solsa không một bước trở thành HLV xuất chúng như Zidane hay Pep Guardiola. Ông không khiến thế giới trầm trồ khi sở hữu cá tính độc đáo và thành công như Jose Mourinho.

Chiến lược gia người Na Uy khởi đầu nghiệp huấn luyện một cách chậm rãi, từ tốn và đôi khi hứng chịu cả những sự nghi ngờ.

Ở tuổi 45, gần một thập niên kể từ ngày bắt đầu nghiệp huấn luyện, Solsa mới bắt đầu được dẫn dắt một CLB lớn.

Zing gửi đến quý vị và các bạn giai đoạn khởi nghiệp HLV của Solskjaer, được tác giả Ian Macleay kể lại trong cuốn tự truyện mang tên “Ole” kể về cuộc đời của cựu danh thủ lừng danh Manchester United.

Khởi đầu khiêm tốn

Giáng sinh năm 2018, thế giới thay đổi nhiều kể từ bàn thắng cuối cùng của Ole cho Man United. Donald Trump đã vào Nhà Trắng, nước Anh rời EU sau Brexit và Pep Guardiola đang xây đế chế cho Manchester City.

Buổi sáng 19/12/2018, Jose Mourinho bị sa thải. HLV người Bồ Đào Nha là chiến lược gia thứ 3 bị MU cắt hợp đồng kể từ khi Sir Alex giải nghệ.

Jose Mourinho đã nhanh chóng thu dọn sạch đồ đạc của mình tại Carrington sau khi Phó chủ tịch Ed Woodward thông báo quyết định sa thải ông.

Ole sẽ là người thay thế. Số phận dường như đặt MU và Solskjaer trên cùng con đường. Sau những bàn thắng quan trọng cho “Quỷ đỏ” thời còn là cầu thủ, Solsa giờ gánh vác trách nhiệm đưa MU trở lại đỉnh cao sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ ngơi.

Cựu tiền đạo Na Uy giải nghệ vào đầu mùa giải 2007/08. Đó là quyết định nhạy cảm bởi nhiều người tin rằng Ole vẫn có thể đá đỉnh cao thêm một thời gian nữa.

Tuy nhiên, tiền đạo MU tin đã đến lúc anh nghe tiếng gọi của cơ thể cũng như tạm biệt mọi thứ khi còn ở đỉnh cao.

Tháng 5/2008, Ole được bật đèn xanh cho việc trở thành HLV trưởng đội dự bị Man Utd. Ole nhanh chóng nhận ra đây là cơ hội tuyệt vời để anh học hỏi và bước vào nghiệp cầm quân.

Có 2 việc quan trọng Ole cần thực hiện khi trở thành HLV đội dự bị Man United, đó là chăm nom các cầu thủ trẻ và làm liệu pháp tâm lý với những ngôi sao không được ra sân thường xuyên ở đội một vì chấn thương hay phong độ sa sút.

Chưa cần đi học đâu xa, Ole có chút ít kinh nghiệm từ việc nhiều năm thi đấu cho United, cũng như các trải nghiệm mà tiền đạo này có được khi vật lộn với chấn thương và làm bạn với băng ghế dự bị.

Cuối mùa giải đầu tiên Ole dẫn dắt, đội dự bị của MU đã vô địch Lancashire Senior Cup sau khi đánh bại Liverpool 3-2 ở trận chung kết.

Solskjaer và con đường trở thành người được chọn ở MU - Bóng Đá

Solskjaer và dàn cầu thủ trẻ MU đoạt chức vô địch giải dự bị năm 2010. Ảnh: MUFC. 

Mọi thứ bắt đầu đến với Ole nhanh hơn, khi anh được đề nghị trở thành HLV trưởng tuyển Na Uy sau sự ra đi của HLV Age Hareide. Ole từ chối vì tin thời điểm đó chưa thích hợp.

Tôi chỉ mới bắt đầu nghiệp HLV của mình tại Man United và tôi tin khi đã 50 tuổi, mình có thể dẫn dắt ĐTQG”, Solskjaer nói. Nhiều người tin Ole đã quá khiêm tốn, nhưng cựu tiền đạo MU tin đó là sự khiêm tốn cần thiết.

Ole tiếp tục làm công tác huấn luyện ở MU đến tháng 11/2010, thời điểm anh chính thức ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với đội bóng quê nhà Molde.

Ole kết thúc nhiệm kỳ với đội dự bị Man United bằng chiến thắng 5-1 trước Newcastle. Trước đó, tay HLV trẻ tuổi đến từ Bắc Âu đã kịp gọi một cầu thủ trẻ tên Paul Pogba từ học viện lên chơi ở đội dự bị Man United.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, Solskjaer đã áp dụng đúng những tinh thần bóng đá mà anh học được từ người thầy lớn Alex Ferguson.

Ole chép tay và lưu lại các buổi tập thông qua nhật ký giống HLV người Scotland. Ole cũng sử dụng các bài tập và cách quản trị phòng thay đồ như Ferguson, tức là vỗ về cầu thủ khi cần thiết nhưng cũng sẵn sàng “sấy tóc” nếu họ mắc lỗi.

Solskjaer xây dựng Molde thành gia đình giống như gia đình Man United của anh trước kia. Nhờ thế, Molde vô địch Na Uy hai năm liên tiếp (2011, 2012).

Danh tiếng của cựu sao MU bắt đầu lan ra ngoài châu Âu. Tháng 5/2012, Molde cho phép Ole thảo luận với Aston Villa về việc trở về nước Anh dẫn dắt đội bóng này.

HLV người Na Uy một lần nữa từ chối. Ole không muốn xáo trộn cuộc sống của gia đình bằng việc trở lại nước Anh một lần nữa. Gia đình của HLV này chỉ mới về lại Na Uy được gần 2 năm.

Mùa giải 2013 của bóng đá Na Uy đánh dấu thời khắc khó khăn nhất trong buổi đầu làm HLV của Solsa. Chiến lược gia này rơi vào hội chứng mùa thứ 3 kinh điển của nghề HLV.

Molde có khởi đầu tệ hại khi chỉ có 7 điểm sau 7 vòng đầu tiên. Ole thừa nhận đội bóng của ông đang gặp vấn đề và bản thân HLV này cũng bối rối khi tinh thần thi đấu của cả đội giảm sút.

Đến cuối mùa giải, Ole cố lèo lái đưa Molde về đích ở vị trí thứ 6, vô địch cúp quốc gia để giành quyền dự Europa League.

Solskjaer và con đường trở thành người được chọn ở MU - Bóng Đá

Ole và Haaland thời còn làm việc cùng nhau ở Molde. Ảnh: Getty. 

Sai lầm tại Cardiff và cuộc gọi từ MU

Ngày thứ hai của năm 2014, Ole được tỷ phú Vincent Tan bổ nhiệm làm HLV trưởng Cardiff City, đội khi đó đang chật vật trụ hạng ở Premier League. Ole cảm thấy đến lúc thích hợp để bước vào sân chơi lớn.

Tuy nhiên, đó cũng là lúc cơn ác mộng đầu tiên trong nghiệp huấn luyện của HLV này diễn ra.

Ole chỉ thắng 3 trong tổng số 18 trận dẫn dắt Cardiff. Tháng 9/2014, ông bị sa thải chỉ sau 7 vòng đấu ở giải hạng Nhất Anh.

Solsa bị chỉ trích vì sử dụng quá nhiều sơ đồ chiến thuật, lắp ghép liên tục các cầu thủ và tạo ra sự rối rắm trong cách chơi.

Dù Cardiff khi đó sở hữu đội hình được coi là mạnh nhất Championship, Solsa vẫn không thể biến đội bóng này trở thành cỗ máy chiến thắng.

Lý giải về nhiệm kỳ của Ole tại Cardiff, trung vệ Steve Caulker phân tích: “Ole muốn chơi thứ bóng đá cống hiến. Ông ấy làm việc cực chăm chỉ, nhưng Cardiff không có đủ chất liệu để chơi thứ bóng đá cuốn hút như Ole mong muốn”.

Ole sau này thừa nhận những trải nghiệm ở Cardiff là vô cùng đáng giá với mình. Đó là lần đầu tiên HLV người Na Uy bước ra biển lớn và đã té sấp mặt.

Ông ôm nỗi đau thất bại và trở về Na Uy. Ole rút ra bài học kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp và suy nghĩ nhiều hơn về công tác huấn luyện. Ông bắt đầu có những trải nghiệm ở cúp châu Âu với Molde.

Song song với các trận đấu, Ole tham gia nhiều hơn vào công tác quản lý đội bóng ở tầm vĩ mô. Mọi chuyện diễn ra êm đềm cho đến một ngày, Ole nhận được cuộc gọi từ Manchester United.

Ed Woodward tin việc bổ nhiệm Solsa là quyết định hợp lý. Cựu danh thủ người Na Uy đã có gần một thập niên làm HLV chuyên nghiệp cộng với những kinh nghiệm thời còn làm cầu thủ.

Lý do quan trọng nhất để Solsa thay Mourinho có lẽ là việc HLV trẻ này thấu hiểu cái gọi là “tinh thần và bản sắc của Man United”.

Nhiều cổ động viên sẽ cảm thấy ngạc nhiên nếu đọc phản ứng của các đồng đội cũ về quyết định đưa Ole trở thành HLV trưởng United.

Ole là cái tên cuối cùng xuất hiện trong đầu tôi, trong danh sách các cựu cầu thủ có thể làm HLV MU vì anh ấy quá trầm lặng”, Dwight Yorke nói. “Tuy nhiên, người ta có thể chọn anh ấy vì kinh nghiệm làm việc ở đội trẻ”.

Thực tế, trong danh sách các cựu cầu thủ MU, Ole gần như là cái tên có sự nghiệp HLV thành công nhất . Ryan Giggs ngày đó chỉ mới nhận lời dẫn dắt ĐTQG xứ Wales.

Ở tuổi 45, Solsa đã có kinh nghiệm gần 10 năm làm HLV các cấp độ. Solsa thừa nhận ngay từ ngày đầu tiên ngồi vào ghế nóng MU, ông đã tìm đến Sir Alex để xin lời khuyên.

Cái cách ông ấy nói chuyện với mọi người, quản lý đội bóng, quản lý CLB, làm tất cả hạnh phúc và khao khát đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp HLV của tôi”, Ole khẳng định.

Và những thành công hiện tại của MU cho thấy quyết định bổ nhiệm Ole đang đi đúng hướng.

Hồng An - Zing.vn | 06:20 08/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục