Sốc: Hàng trăm xe bị triệu hồi vẫn lưu hành

09:30 Chủ nhật 13/01/2013

Sau gần 2 năm trôi qua nhưng các chiến dịch triệu hồi xe Toyota Innova, Fortuner, Camry tại Việt Nam đạt tỷ lệ rất thấp, thậm chí có hạng mục chưa đầy 1% số xe tham gia…

Theo thông báo của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phát đi chiều ngày 11/1, các chiến dịch triệu hồi hàng chục nghìn xe Innova, Fortuner và Camry tại Việt Nam đều đạt tỷ lệ rất thấp dù thời gian thực hiện đã kéo rất dài.

Cụ thể, chiến dịch triệu hồi lớn nhất của Toyota Việt Nam liên quan đến phát hiện của kỹ sư Lê Văn Tạch về các lỗi nguy hiểm trên xe Innova và Fortuner được thực hiện từ tháng 4/2011 và hiện vẫn đang được triển khai trên toàn quốc. Chiến dịch sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí (nếu cần) các bộ phận bu lông Cam bơ, bu lông chân ghế và van LSPV trên một số dòng xe Innova và Fortuner. Tuy nhiên, đến nay, trong số hơn 60.000 xe thuộc diện triệu hồi với các hạng mục khác nhau, tỷ lệ đạt được rất thấp, chỉ từ khoảng 5% đến 18%, cá biệt có trường hợp chỉ đạt 0,69%.

Tiến độ thực hiện chương trình đến ngày 31 tháng 12 năm 2012 như sau:

*: Van LSPV nếu lắp đặt không chuẩn có thể làm áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J cao hơn so với mức áp suất xi theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.

Tỷ lệ xe Toyota thuộc diện triệu hồi được mang tới đại lý rất thấp

Một chiến dịch triệu hồi khác được áp dụng với xe 320xe Toyota Camry 3.0 sản xuất từ 08/7/2004 đến 07/4/2005 để kiểm tra thay thế puli trục khuỷu. Thời gian thực hiện chương trình bắt đầu từ ngày 21/11/2011 và kéo dài không hạn chế. Tuy nhiên đến ngày 31/12/2012 , mới chỉ có 127 trong tổng số 320 thuộc diện bị ảnh hưởng tham gia, đạt tỷ lệ 40%, trong đó 74 xe đã được thay thế puli trục khuỷu.

Cục Quản lý cạnh tranh nhấn mạnh, tỷ lệ thực hiện các chiến dịch triệu hồi đến thời điểm hiện tại vẫn rất thấp và không có biến chuyển trong các tháng gần đây. Nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay Toyota VN đã yêu cầu các đại lý và trạm dịch vụ tiếp tục kéo dài thực hiện Chương trình; chủ động liên lạc thông báo với các khách hàng và kiểm tra, tư vấn khi khách hàng mang xe tới các trạm kiểm tra.

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành xe và giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động kinh doanh, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo các khách hàng đang sử dụng xe của Toyota thuộc các chiến dịch triệu hồi nêu trên chủ động liên hệ và mang xe tới các đại lý và trạm dịch vụ của công ty này để kiểm tra và sửa chữa (nếu cần).

Quỳnh Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục