Sir Alex nào phải là thánh nhân!

16:06 Thứ hai 20/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dù đã nhường quyền lại cho David Moyes, nhưng Sir Alex luôn dõi theo từng bước đi của Man United – đội bóng mà ông từng gắn bó gần 30 năm. Khi chứng kiến những màn trình diễn tệ hại của đội bóng cũ (vừa để thua đậm Chelsea), có lẽ Sir Alex là người buồn hơn cả vì chính ông đã trao ấn soái cho cựu HLV Everton.

Nếu việc chọn Moyes kế thừa mình là một sai lầm thì đó cũng không phải là sai lầm nghiêm trọng duy nhất suốt thời gian Sir Alex có mặt tại Old Trafford. Đầu tiên phải kể đến trường hợp của tiền đạo người Uruguay Diego Forlan. Khi Sir Alex đưa Forlan về Old Trafford với biết bao kỳ vọng nhưng anh hoàn toàn không thích nghi được bóng đá kiểu Anh. Forlan bị bêu rếu trên các báo là “chân gỗ” và được xem là một trong những bản hợp đồng tệ nhất của Sir Alex. Rồi anh bị đẩy sang Tây Ban Nha. Tại Villarreal và Atlético Madrid, Forlan bất ngờ tỏa sáng rực rỡ. Với hai lần đoạt Pichichi (vua phá lưới La Liga) và Chiếc giày vàng Châu Âu ( đều vào hai mùa 2004 – 2005 và 2008-2009), Diego Forlan chứng tỏ rằng Sir Alex đã phạm sai lầm khi bán anh.

Nếu Diego Forlan chỉ là tỏa sáng sao khi đã rời Old Trafford, thì Gerard Pique còn trực tiếp gieo sầu cho Man United khi gặp lại đội bóng cũ. Được đào tạo từ đội trẻ của Barcelona nhưng Pique chọn Man United để phát triển sự nghiệp. Đáng tiếc là tại đây anh không tạo được ấn tượng mạnh khi mà Rio Ferdinand cùng Vidic đang trong giai đoạn đỉnh cao. Thế là Pique đành quay về Barca, rồi tại mái nhà xưa, anh đã phát lộ tài năng trở thành hậu vệ hàng đầu thế giới.

Nỗi buồn của Sir Alex khi chứng kiến M.U thất bại đau trước Chelsea. Ảnh: Internet

Càng đau đớn cho Man United khi trong hai trận chung kết Champions League với Barcelona, chính cầu thủ Tây Ban Nha này đã góp phần vào hai chiến thắng lịch sử của Barcelona trước đội bóng Anh. Lúc Vidic và Rio đã lớn tuổi, Man United vẫn loay hoay tìm người thay thế thì chứng kiến Gerard Pique tỏa sáng tại đội bóng Catalan không khỏi làm người khác chạnh lòng.

Sau Pique, một lần nữa Sir Alex lại phán đoán sai khi chấp nhận bán Paul Pogba – cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của Man United – cho Juventus. Để rồi lại đây cầu thủ người Pháp đã lột xác trở thành một trong những tiền vệ kiến tạo trẻ hàng đầu thế giới. Sự thành công của Pogba như xát thêm muối vào vết thương của đội chủ sân Old Trafford khi đến bây giờ họ vẫn miệt mài tìm một tiền vệ đẳng cấp. Đã có tin Man United tìm cách mua lại Pogba với cái gía không hề rẻ. Đúng là Sir Alex – Man United đã cầm ngọc trong tay mà quẳng đi vì cứ ngỡ là đá sỏi.

Theo huyền thoại Zidane, việc bán Pogba cho Juventus là sai lầm lớn nhất của Sir Alex, nhưng có thể, việc chọn David Moyes kế thừa mình mới là hành động sai lầm nhất của vị HLV người Scotland này. Gần một năm có mặt tại Old Trafford, việc làm đáng được ngợi khen nhất của Moyes là giới thiệu tài năng trẻ Adnan Januzaj còn ngoài ra chỉ toàn là thất vọng. Có lẽ người ta cũng không còn biết dùng từ ngữ gì để miêu tả Man United của David Moyes lúc này. Số trận thua của họ đã gấp đôi những thất bại những mùa trước thời Sir Alex, bây giờ Man United chẳng khác gì Sunderland hay Hull city có thể thua bất kỳ đội nào, bất kỳ ở đâu.

BLĐ Man United đã ký dài hạn với David Moyes nên không loại trừ khả năng ông vẫn tại vị bất chấp những kết quả không tốt, và cũng không ai biết ông sẽ thành công hay vẫn thất bại. Cũng như Diedo Forlan, Gerard Pique và Paul Pogba khi còn tại Old Trafford, họ đều không đáp ứng yêu cầu, không ai trách Sir Alex khi quyết định bán họ và không ai ngờ họ lại tỏa sáng ở môi trường mới. David Moyes khi còn ở Everton cũng có ấn tượng rất tốt nên đã thuyết phục được sự tin tưởng của Sir Alex. Ngay cả thánh nhân cũng không biết trước được thiên cơ thì Sir Alex làm sao biết được chữ “ngờ”, làm sao đoán được tương lai cho nên ông hoàn toàn cũng có thể mắc sai lầm.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục