Sinh nhật lần thứ 60 của Uli Hoeness: Hòn đá vẫn lăn

13:35 Thứ năm 05/01/2012

Đã dành gần như cả sự nghiệp cầu thủ cho Bayern, khi chuyển lên làm quản lý, Uli Hoeness lại tiếp tục gắn bó với “Hùm xám”. Đã gặt hái vô vàn vinh quang cùng gã khổng lồ xứ Bavaria trong suốt 40 năm qua nhưng khi đã bước sang tuổi 60, vị chủ tịch của “Hùm xám” vẫn chưa muốn dừng lại.

Một sự nghiệp lẫy lừng

Hoeness sinh ngày 5/1/1952 tại Ulm, cũng là nơi sinh của Albert Einstein, và học bóng đá tại CLB của thành phố thuộc bang Baden-Wuerttemberg này. Năm 1970, khi tròn 18 tuổi, Hoeness được HLV huyền thoại Udo Lattek tuyển chọn thẳng vào đội chính của Bayern. Dù phải thi đấu bên cái bóng khổng lồ của Gerd Mueller nhưng Hoeness vẫn nhanh chóng khẳng định được khả năng của mình. Trong 239 trận thi đấu cho “Hùm xám”, tiền đạo này đã ghi được 86 bàn thắng, cùng đội nhà giành 3 cúp C1, 1 cúp Liên lục địa, 3 Đĩa bạc và 1 cúp Quốc gia. Tại đội tuyển quốc gia, chân sút này cũng khá thành công với chức vô địch EURO 1972 và World Cup 1974.

Ông Hoeness đã có 41 năm gắn bó với Bayern -Ảnh Getty

Tuy thành tích lẫy lừng như vậy nhưng sự nghiệp của Hoeness không chỉ trải toàn hoa hồng. Trong trận chung kết cúp C1 năm 1975 giữa Bayern và Leeds, tay săn bàn này dính chấn thương rất nặng và bắt đầu trượt dốc không phanh từ đó. Đến năm 1979, Hoeness buộc phải giã từ sự nghiệp ở tuổi 27, quãng thời gian sung sức nhất của đời cầu thủ. Ba năm sau, người đàn ông này gặp thêm một tai nạn khác khi chiếc máy bay chở ông gặp nạn, khiến 3 người tử vong. Rất may, Hoeness chỉ bị thương nhẹ và bóng đá Đức, đặc biệt là Bayern, đã không mất một nhà quản lý tài năng.

Sau khi giã từ sự nghiệp, Hoeness đã được giữ lại để tham gia vào bộ máy quản lý tại Bayern. Trong quãng thời gian hơn 30 năm công tác tại đây, xét trên góc độ tập thể, Hoeness đã cùng những thành viên khác như Franz Beckenbauer hay Karl Heinz Rummenigge biến Bayern thành một đế chế hùng mạnh với hơn 100,000 thành viên, gấp 10 lần trước đây. Trong kỷ nguyên này, “Hùm xám” đã giành được 1 cúp C1, 1 cúp UEFA, 1 cúp Liên lục địa, 15 Đĩa bạc và 7 cúp Quốc gia. Về mặt cá nhân, Hoeness có công lớn trong việc giúp doanh thu của Bayern tăng từ 12 triệu USD (1979) lên 312 triệu (2010). Cũng chính người đàn ông này đã đề xuất xây Allianz Arena trị giá 340 triệu euro thay cho sân Olympic trước đây.

Hòn đá vẫn lăn

Đã có một sự nghiệp lẫy lừng như vậy lại bước sang tuổi 60, nhiều người sẽ chọn phương án “dừng cuộc chơi”. Nhưng với Hoeness, dường như sự nghiệp của ông mới chỉ bắt đầu và phía trước, vẫn còn hàng núi công việc cần giải quyết. Kể từ khi lên ngồi ghế chủ tịch Bayern hồi tháng 11/2009, ông Hoeness đã đưa ra hàng loạt kế hoạch thay đổi mạnh mẽ nhằm đưa “Hùm xám” trở lại thành một thế lực của bóng đá châu Âu. Tháng 11 năm nay nhiệm kỳ của Hoeness sẽ hết nên hiện giờ, ông đã chia sẻ với trang Welt rằng sẽ càng hoạt động tích cực hơn để tiếp tục được bầu.

Sau những thành công đáng kinh ngạc của Barcelona trong những năm qua, ông Hoeness đã xác định đội bóng Tây Ban Nha sẽ là mẫu hình để Bayern theo đuổi. Bởi vậy, ông đã chăm lo hơn cho đội trẻ, vốn sa sút thời gian qua. Năm ngoái, đội trẻ của Bayern đã thi đấu rất kém cỏi, phải xuống chơi ở giải hạng 4 và năm nay cũng không khá hơn là mấy. Do đó, cách đây 2 tuần, ông Hoeness đã quyết định đưa Mehmet Scholl trở lại đồng thời sẽ trao cho Hans Joerg Butt cùng Michael Tarnat cơ hội để xây dựng một tuyến 2 vững chắc.

Một vấn đề khác cũng sẽ khiến ông Hoeness đau đầu đó là chuyển nhượng. Mùa hè tới, sẽ có 7 cầu thủ hết hợp đồng, trong đó hầu hết là các vị trí khá quan trọng như Hans Joerg Butt, Breno, Daniel van Buyten, Daniel Pranjic, Anatoliy Tymoshchuk hay Ivica Olic. Hợp đồng với Arjen Robben hay Diego Contento, những người được không ít CLB săn đón, cũng chỉ còn thời hạn 1,5 năm. Giữ ai, bỏ ai, mang ai về thay thế chắc chắn sẽ là những câu hỏi thường trực trong đầu Hoeness trong thời gian tới.

Nói chung, phía trước vị chủ tịch này vẫn còn cả núi công việc cũng như đỉnh cao cần chinh phục. Sức ép là rất lớn, stress là điều Hoeness thường xuyên phải đối mặt nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện ông bỏ cuộc bởi còn lao động tức sẽ không trì trệ, như “những hòn đá lăn sẽ không mọc rêu”…

4 Hoeness đã giành được tổng cộng 4 cúp C1/Champions League cùng Bayern trong đó 3 chiếc với tư cách cầu thủ (1974 đến 1976), 1 trên cương vị quản lý (2000-2001).

18 Với tư cách cầu thủ, Hoeness đã giành 3 Đĩa bạc cùng Bayern. Khi chuyển sang làm quản lý, ông đã giúp “Hùm xám” vô địch Bundesliga tổng cộng 15 lần.

41 Hoeness đã có tổng cộng 41 năm gắn bó với Bayern. Từ năm 1970-1979, ông thi đấu cho “Hùm xám” và sau đấy chuyển sang làm quản lý đến nay. Tháng 11/2009, Hoeness được bầu làm chủ tịch đội bóng, thay cho Franz Beckenbauer.
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục