Siêu mô tô Yamaha R1 và R1M 2020 ra mắt với những cải tiến đáng giá

05:30 Thứ sáu 26/07/2019

Mới đây, 2 mẫu siêu mô tô của Yamaha là R1 và R1M vừa được lộ diện. Dù chỉ là một đợt nâng cấp lớn giữa vòng đời nhưng Yamaha YZF-R1 2020 đã được cải tiến khá nhiều chi tiết, khiến nó trở thành một trong những superbike hàng đầu.

Ra mắt lần đầu vào năm 1998, Yamaha YZF-R1 đã trở thành một trong những mẫu superbike 1.000 cc thành công nhất của nền công nghiệp môtô Nhật Bản. Không chỉ thành công về thương mại, R1 còn đem lại tiếng vang cho Yamaha ở những giải đua danh tiếng như Suzuka 8h hay MotoAmerica Championship.

1

 

Năm 2014 Yamaha đã thực hiện một cuộc “lột xác” toàn diện cho YZF-R1 (viết tắt R1). Không chỉ sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP M1, R1 thế hệ mới còn là mẫu superbike Nhật Bản đầu tiên bắt kịp với các đối thủ châu Âu về công nghệ. Cuộc cách tân này đã khiến R1 nhanh chóng được đánh giá là một trong những mẫu superbike đem tới cảm giác lái phấn khích và hiệu năng vận hành cao nhất hiện tại, dù vẫn có mức giá tương đối hợp lý.

2

 

Và mới đây, cũng ở một giải đua khác trong khuôn khổ mùa giải WSBK 2019, chặng đua Laguna Seca – Mỹ, Yamaha YZF-R1 2020 đã chính thức được ra mắt với 2 phiên bản quen thuộc là R1 tiêu chuẩn và phiên bản cao cấp R1M khiến các fan hâm mộ “đứng ngồi không yên”.

3

 

Thiết kế Yamaha R1 2020 có phần đầu được tái thiết kế lại với ngoại hình gần hơn với chiếc xe đua MotoGP YZR-M1. Theo Yamaha, thay đổi này giúp chiếc xe đạt hiệu quả khí động học cao hơn 5,3% so với đời cũ và đạt tính công thái phù hợp với nhiều “tay nài” hơn.

4

 

Với phiên bản mới nhất, R1 vẫn tiếp tục trung thành với động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 999cc với trục khuỷu crossplane, cho công suất giữ nguyên là 200 mã lực. Tuy nhiên ở dàn quy-lát, cò mỏ ngón tay đã được Yamaha thiết kế lại, cam thấp hơn và lò xo nhẹ hơn để giảm ma sát. Để kiểm soát sức mạnh này một cách hiệu quả hơn, hãng đã kết hợp cảm biến vị trí tăng tốc mới với tay ga (Accelerator Position Sensor with Grip – APSG) với hệ thống bướm ga điện tử (YCC-T) để loại bỏ dây cáp được sử dụng trên thế hệ trước. Thay đổi này giúp giảm trọng lượng và bướm ga hoạt động mượt mà hơn.

5

 

R1 2020 đã được trang bị hệ thống kiểm soát phanh mới (Brake Control – BC) cung cấp hai chế độ can thiệp: BC1 dành cho phanh thẳng hoặc BC2 dành cho phanh trong cua. Hệ thống Quản lý phanh động cơ (EBM) mới có ba cấp lực phanh động cơ, cho phép phanh ít hơn hoặc nhiều hơn để phù hợp với đường phố hoặc đường đua. Việc điều chỉnh cả BC và EBM có thể được thực hiện qua menu Yamaha Ride Control trên bảng đồng hồ hoặc ứng dụng Y-TRAC trên thiết bị chạy hệ điều hành Android.

6

 

Nếu như phiên bản R1 tiêu chuẩn sử dụng hệ thống treo Kayaba, thì phiên bản cao cấp R1M được trang bị phuộc điện tử Öhlins Electronic Racing Suspension (ERS) với công nghệ NPX chống tạo bong bóng nhằm giảm áp suất khi nảy hồi. Chưa hết, các chi tiết bên trong động cơ được làm bằng titan, vỏ máy bằng magie và bu-lông làm bằng nhôm.

7

 

Đặc biệt, 2 siêu mô tô Yamaha R1 2020 và R1M 2020 đều được trang bị khối động cơ Crossplane thế hệ mới, tạo ra công xuất 200 mã lực. Theo Yamaha chia sẻ, khối động cơ này là sự “lột xác” hoàn toàn với nhiều chi tiết Titanium nhẹ hơn, cùng hàng loạt chi tiết mới được cải tiến mang lại khả năng vận hành vượt trội.

Tại Mỹ, Yamaha R1 2020 có giá bán là 17.300 USD (khoảng 402 triệu đồng), trong khi R1M là 26.099 USD (khoảng 606,4 triệu đồng). Giống như trước đây, phiên bản hiệu năng cao R1M vẫn được sản xuất với số lượng giới hạn 500 chiếc/năm. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất ở hai phiên bản R1 và R1M (ngoài động cơ) là dàn vỏ.

Xem them hình ảnh Siêu mô tô Yamaha R1 2020:

8

 

9

 

10

 

11

 

12

 

13

 

14

 

15

 

16

 

17

 

18

 

19

 

20

 

21

 

22

 

23

 

24

 

25

 

26

 

27

 

28

 

29

 

30

 

31

 

32

 

33

 

Hoàng An | 09:36 16/07/2019
Chia sẻ

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục

Loading...