Siêu kình ngư Sun Yang đối diện án cấm cả đời

19:03 Chủ nhật 27/01/2019

Tờ báo hàng đầu nước Anh là The Times công bố báo cáo vào ngày 27/1, nói rằng Sun Yang có mâu thuẫn với các nhân viên của cơ quan phòng chống doping vào tháng 9/2018

Theo The Times, những thành viên của cơ quan phòng chống doping đã đến nhà của Sun Yang ở tỉnh Chiết Giang vào tháng 9/2018 và được yêu cầu đợi bên ngoài gần 1 tiếng vì anh ta không có nhà.

Nam kình ngư về nhà lúc 23h. Mặc dù y tá đã lấy mẫu máu của anh tại câu lạc bộ gần đó, Sun Yang đặt câu hỏi về danh tính của người này. Anh cho rằng điều này là không đủ để chứng minh rằng vị y tá đó là thành viên chính thức của cơ quan phòng chống doping.

Sun-Yang-01

 Sun Yang đối diện với án cấm thi đấu cả đời.

Sun sau đó phá vỡ một số giao thức kiểm tra, bao gồm cả việc rời khỏi phòng để lấy mẫu thử nước tiểu, trước khi mẹ của nam kình ngư ra lệnh cho một trong những nhân viên bảo vệ phá hủy một mẫu thử máu của Sun Yang được lấy tại câu lạc bộ gần đó.

Đến hỗ trợ Sun Yang còn có hai bác sĩ Ba Zhen và Han Zhaoqi, người đứng đầu trung tâm phòng chống doping của tỉnh Chiết Giang. Theo báo cáo, các bác sĩ Han đã nói với hội đồng doping của Hiệp hội thể thao dưới nước quốc tế (FINA) rằng y tá tại buổi xét nghiệm của Sun không có giấy tờ cần thiết.

Theo The Times, ban hội thảo chấp nhận lời nói này và sẽ không bao giờ biết được sự thật về điều đó. Ngày 3/1/2019, hội đồng ra phán quyết có lợi cho Sun Yang.

Tuy nhiên, cơ quan phòng chống doping (WADA) yêu cầu thêm thông tin về các sự kiện gần như "không thể tin được" đã xảy ra này. Trong khi FINA bật "đèn xanh" trong phiên điều trần, WADA lại cho thấy sự không hài lòng với nguồn tin cao cấp miêu tả các sự kiện là không thể tin được và không chấp nhận được.

Sun-Yang-02

 Sun Yang là một trong những nam kình ngư vĩ đại nhất của làng bơi thế giới.

Theo The Times, nam kình ngư Trung Quốc sẽ phải đối mặt với lệnh cấm cả đời vì những hành vi nêu trên. Trước đó vào năm 2014, Sun Yang cũng từng bị cấm thi đấu vì sử dụng doping.

Sun Yang được mệnh danh là vận động viên bơi tự do vĩ đại nhất. Anh là nam kình ngư duy nhất giành được HCV Olympic ở các nội dung 200 m, 400 m và 1.500 m. Tại ASIAD 2018, nam kình ngư 27 tuổi này đã giành được 4 HCV và 2 HCB.

Nếu Sun Yang bị cấm, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng của Việt Nam sẽ có thêm cơ hội trong việc cạnh tranh tấm huy chương tại Olympic Tokyo 2020 hay ASIAD 2022.

Tại ASIAD 2018, Huy Hoàng chỉ chịu thua Sun Yang trên đường bơi 1.500 m. Ngoài ra, nội dung 800 m đã được đưa vào thi đấu tại Olympic Tokyo, nội dung mà Huy Hoàng đã giành HCV tại Olympic trẻ 2018.

Nguồn: Zing.vn
Tạ Như Sơn | 15:40 27/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục