“Siêu kình ngư” Mỹ bơi nhanh hơn Ánh Viên 20 giây

10:08 Thứ ba 09/08/2016

Ở tuổi 19, Katie Ledecky vừa trở thành nữ kình ngư duy nhất trên thế giới bơi 400 mét tự do với thành tích dưới 4 phút ở Olympic Rio 2016, nhanh hơn Ánh Viên gần 20 giây.

Khi nhảy xuống mặt nước, Ledecky lập tức tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại của cuộc đua. Ảnh: Internet.

Nếu như kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên sớm dừng bước ở vòng loại nội dung 400 mét tự do với thành tích 4 phút 16 giây 32 thì chứng kiến kỷ lục thế giới mới mà nữ kình ngư 19 tuổi của Mỹ Katie Ledecky thiết lập là 3 phút 56 giây 46, nhiều khán giả Việt Nam sẽ phải lắc đầu ngao ngán.

Tuy nhiên, cũng chẳng riêng gì khán giả Việt mà cả thế giới đều sốc với tốc độ mà “siêu kình ngư” 19 tuổi của Mỹ đã thực hiện để giành tấm HCV 400 mét tự do của Olympic Rio 2016.

Ngay ở lượt thi đấu vòng loại, Ledecky đã phá luôn kỷ lục Olympic với thành tích 3 phút 58 giây 71, trở thành nữ kình ngư duy nhất trên thế giới hoàn thành cự ly 400m tự do với thời gian dưới 4 phút mà không cần đến sự trợ giúp của bộ đồ bơi công nghệ cao (loại đồ bơi được làm bằng chất liệu phi tơ sợi, có chứa hợp chất như neoprene giúp giảm sức cản của nước đã bị Liên đoàn bơi lội quốc thế cấm sử dụng trong thi đấu kể từ năm 2010).

Khi cô về đích, xem bảng thành tích và ăn mừng thì các đối thủ vẫn còn đang hoàn thành nốt phần thi. Ảnh: Internet.

Đến lượt bơi chung kết, Katie Ledecky tiếp tục làm mưa làm gió khi phá sâu kỷ lục thế giới tới gần 2 giây. Tuy nhiên, không phải những con số chuyên môn khô khan, mà chính hình ảnh ăn mừng chiến thắng của Ledecky do các tay máy chụp lại mới lột tả hết sự thống trị tuyệt đối của "Con quỷ tốc độ" trên đường đua xanh.

Bức ảnh cho thấy khi Ledecky nhìn bảng đồng hồ và giơ tay ăn mừng chiến thắng, phải mất vài giây khán giả mới thấy VĐV về nhì chạm vào thành bể. Một thống kê thú vị khác cho thấy cách biệt mà Ledecky tạo ra so với đối thủ bám đuổi tại VCK vừa qua còn lớn hơn cách biệt của 6 cuộc đua gần nhất trong nội dung 400 mét tự do nữ Olympic gộp lại.

Nếu so sánh thành tích cùng nội dung thi, Katie Ledecky bơi nhanh hơn Ánh Viên gần 20 giây. Ảnh: Internet.

Trước khi cuộc thi diễn ra, ai cũng cho rằng HCV khó thoát khỏi tay cô gái 19 tuổi người Mỹ. Tuy nhiên chiến thắng của Ledecky bằng cách tạo lập một cách biệt đến hơn 5 giây so với người về nhì và phá kỷ lục thế giới đến gần 2 giây đã vượt qua sự tưởng tượng của số đông khán giả.

Đến nỗi mà phần lớn thời gian thi đấu, Ledecky được mô tả như đang bơi một mình ở một vùng nước mở (open-water) chứ không phải trong bể. Cách biệt của cô so với phần còn lại lớn đến nỗi máy quay khó mà bắt được một khung hình trong đó Ledecky đang bơi cùng một VĐV khác.

Anh Dũng | 06:45 09/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục