Shevchenko giã từ sân cỏ: Cho những điều vĩ đại hơn bóng đá

15:19 Chủ nhật 29/07/2012

Ngay sau khi Filippo Inzaghi tuyên bố giải nghệ để bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, một huyền thoại khác của Milan, tiền đạo người Ukraina Andriy Shevchenko, cũng quyết định giã từ sự nghiệp sân cỏ ở tuổi 36 để đặt chân vào con đường chính trị tại quê nhà.

Trong khi Inzaghi vẫn tiếp tục đam mê với trái bóng, nuôi dưỡng ước mơ cho thế hệ trẻ Milan thì Shevchenko đã quyết định rẽ sang một con đường hoàn toàn khác. Anh đã chính thức nói lời tạm biệt thế giới bóng đá nhiều thăng trầm để bước sang một thế giới khác, chính trị, cũng không ít khó khăn. Quyết định làm chính trị chắc chắn không phải là điều dễ dàng. Một thế giới hoàn toàn khác lạ, khắc nghiệt, nhiều tai tiếng và nhiều sóng gió hơn cuộc sống bóng đá rất nhiều lần. Ở đó không đơn giản là cuộc đấu tài, đấu sức, đấu trí như trên sân cỏ. Nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên vì quyết định này của Sheva, bởi bước chân vào chính trường, có thể sẽ là một cuộc hành trình không bằng phẳng cho chàng trai Đông Âu có phần mảnh khảnh, ít nói đến trầm lặng ấy. Thế nhưng, nếu xét từ góc độ cá nhân, nếu cùng đặt điểm nhìn vào vị trí của anh để suy nghĩ, ta vẫn có thể tin rằng, con người ấy sẽ đi đúng hướng và gặt hái những thành công.

Sau gần 20 năm hết mình vaới bóng đá, Sheva đã quyết định chuyển sang làm chính trị - Ảnh: Getty

Shevchenko là một trong những tượng tài của bóng đá. Nhắc đến hai tiếng “Sheva” là cả một sự ngưỡng mộ và trân trọng vô bờ bến mà người dân Ukraina dành cho chàng trai có khuôn mặt hiền lành đậm chất Đông Âu cổ điển ấy. Trong cuộc hành trình vĩ đại của mình, không phải lúc nào sự nghiệp cũng thăng hoa, đôi khi con đường mang tên Sheva vẫn có những nốt trầm hay khoảng lặng. Nhưng dù thành công hay thất bại, dù đứng trên đỉnh vinh quang hay chỉ là một anh hùng thất thế, Sheva vẫn thể hiện một sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Để rồi, anh trở thành một thần tượng vĩ đại trong trái tim người Ukraina và người hâm mộ bóng đá. Sẽ không quá khi nói rằng nhờ một Shevchenko, bóng đá Ukraina đã được lan tỏa ra thế giới. Nhờ có anh mà người ta biết rằng: Ukraina, ở đó không chỉ có một Lobanovsky vĩ đại mà còn có vô số những tài năng khác nữa… và rồi, thế giới sẽ hiểu, bên cạnh những thánh địa bóng đá, Ukraina cũng là một nơi không thiếu tiềm năng. Shevchenko đã góp công lớn trong việc tạo dựng hình ảnh một Ukraina sáng lạn hơn, góp phần đưa EURO 2012 về với đất nước của Lobanovsky vĩ đại.

Trở về từ Chelsea sau không ít những vui buồn chuyện đi ở, Sheva lại trở về với cuộc sống bình lặng Dynamo Kiev. Không chỉ góp công mang EURO về với quê hương, anh còn lãnh thêm trách nhiệm chèo lái con thuyền vàng-xanh tiến sâu vào các vòng đấu khắc nghiệt. Không còn ở những năm tháng đỉnh cao, nhưng anh vẫn nỗ lực để gánh trọn niềm hi vọng của cả đất nước ở giải đấu lớn nhất từng diễn ra trên đất Ukraina. Gánh nặng tuổi tác cùng việc thi đấu trong một giải đấu có tính cạnh tranh không cao tại Ukraina vẫn không thể làm thui chột sự nhạy bén của sát thủ số 7 một thời. Anh đã có màn trình diễn ấn tượng mang lại chiến thắng cho đội bóng quê nhà trong trận mở màn EURO. Nhưng ở tuổi 36, Sheva đã quyết định dừng chân. Ngôi sao là niềm tự hào của người Ukraina ấy muốn cống hiến những điều lớn lao hơn là bóng đá cho dân tộc mình. Và anh bước chân vào chính trường.

Bóng đá và chính trị, không liên quan mà lại rất liên quan. Cựu Thủ tưởng Italia Silvio Berlusconi đã chứng minh điều đó qua việc dùng bóng đá để xây nên cương vị lãnh tụ quốc gia của mình. Sheva cũng sắp trở thành gạch nối giữa hai lĩnh vực đó. Biết đâu đấy, chàng trai được sinh ra sau Berlusconi tròn trịa 40 năm sẽ làm nên một sự nghiệp chính trị tuyệt vời như thế trong tương lai...

Sự nghiệp của Shevchenko qua những con số

1 Shevchenko từng một lần giành danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu" vào năm 2004, sau hai lần chỉ giành được "Quả bóng đồng" các năm 1999, 2000.

2 Shevchenko từng 2 lần giành danh hiệu "Vua phá lưới" Serie A vào các mùa 1999-2000 và 2003-04 (cùng 24 bàn). Anh cũng 2 lần đứng đầu danh sách ghi bàn ở Champions League vào các mùa 1998-99 và 2005-06.

19 Shevchenko đã giành 19 danh hiệu vô địch các loại, trong đó nổi bật nhất là vô địch Champions League 2003 và Scudetto năm 2004, đều cùng với AC Milan.

14 Shevchenko là chân sút vĩ đại nhất của lịch sử trận derby Milano giữa Milan và Inter. Anh đã ghi tổng cộng 14 bàn thắng vào lưới Inter trong các trận derby.

322 Shevchenko gắn bó lâu nhất với AC Milan. Trong 8 mùa giải khoác áo Milan, anh đã chơi tổng cộng 322 trận và ghi 175 bàn thắng. Sheva chính là chân sút vĩ đại nhất của Milan trong 26 năm triều đại chủ tịch Silvio Berlusconi.

774 Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Shevchenko đã chơi tổng cộng 774 trận đấu, trong đó có 126 trận cho các cấp đội tuyển quốc gia Ukraina, 648 trận ở cấp CLB. Anh ghi tổng cộng 380 bàn thắng, trong đó 321 bàn là ở cấp CLB, 59 bàn cho tuyển quốc gia.
Kỳ Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục