Seydou Keita - Câu chuyện về siêu chiến binh cần mẫn (P2)

18:38 Thứ sáu 23/03/2018

TinTheThao.com.vnSeydou Keita khiến ngay cả một HLV nhìn xa trông rộng như Pep Guardiola phải bất ngờ khi anh trở thành một thứ vũ khí ngầm lợi hại trong tay ông.

Có lẽ nhận thức được sự thiếu quan tâm của các phương tiện truyền thông khi những Messi, Xavi, Iniesta bận rộn đánh chiếm hết hào quang sân cỏ, Guardiola thường đưa ra những nhấn mạnh về Keita trong suốt 4 năm làm việc cùng nhau. Đối với Pep, Seydou là “một trong những cầu thủ đáng tin cậy nhất mà mọi HLV cần phải có”, là “một cầu thủ vô cùng quý giá”, và thậm chí là “xuất chúng nhất” mà ông từng làm việc cùng trong thời gian ở Barcelona. Đó nhất định không phải những lời nhận xét rỗng tuếch từ một HLV tài năng như Pep.

Trong đội hình Barcelona 2010-2011, Keita là nhân vật được Guardiola ưu ái hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trong đội hình. Không chỉ nhờ tài năng chơi bóng mà còn là sự kỷ luật cùng đức tính khiêm tốn, cần mẫn của bản thân tuyển thủ Mali.

 - Bóng Đá

 Keita luôn có những đóng góp âm thầm.

Trận chung kết Champions League 2008/09 trước Manchester United, bởi án treo giò của Eric Abidal mà HLV Guardiola quyết định mạo hiểm để anh thi đấu như một hậu vệ trái tạm bợ. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, thay vì dành cơ hội đầu tiên và cũng có thể là duy nhất trong đời là đá chính ở trận Chung kết cúp C1 bất chấp những rủi ro mà toàn đội có thể gánh chịu, Seydou Keita đã khuyên Pep nên cân nhắc lại và tự mình đề cử chiến binh già nua nhưng chắc chắn hơn: Sylvinho.

Phần còn lại là lịch sử ! Barcelona dành chiến thắng thuyết phục với 2 bàn thắng của Eto’o, Messi và buộc những ‘Chú quỷ đỏ’ phải câm nín. Sylvinho tạo ra một bộ khung đội hình rất đảm bảo, anh thi đấu bình tĩnh và cùng đồng đội nâng cao danh hiệu vô địch. Hậu vệ trái người Brazil nên thầm cảm ơn Seydou Keita bởi chính anh hiểu được rằng: vì sự an nguy của đội bóng mà Keita đã nhường lại cơ hội ngàn vàng cho một chiến binh quá thời như anh. Đó là những gì còn tồn đọng trong ký ức chúng ta về Seydou Keita: Tối thiểu sự ồn ào, tối đa sự hiệu quả.

 - Bóng Đá

Anh là mẫu cầu thủ khiêm tốn, cần mẫn.

Năm 2015, ở tuổi 35, Keita vẫn lặng lẽ dành được sự tin tưởng tuyệt đối từ một HLV đầy tham vọng là Rudi Garcia. Ở Roma , anh ra sân chơi ở vị trí tiền vệ 26 lần cả giải quốc nội và đấu trường Champions League. Keita công khai bày tỏ tinh thần tập thể và mong muốn được hỗ trợ những người đồng đội mới giữa các chiến binh Italia gạo cội như Francesco Totti, Daniele De Rossi hay kể cả tinh thần thép của Radja Nainggolan. Ngay lập tức, Keita nhận được những lời ngời khen từ báo giới và truyền thông. Với tất cả sự trọng vọng cùng sự ổn định của mình, Seydou Keita được góp mặt trong cuộc đối đầu với đội bóng cũ Barcelona. Và anh đã chơi một trận đấu khá hay.

Lần trở về Camp Nou hồi 2015 của anh có thể không được chú ý nhiều bằng lần trở về này của Cesc Fabregas và Pedro. Nhưng nhất thiết phải thẳng thắn với nhau rằng: chính sự thầm lặng sau hào quang Barcelona thời Pep Guardiola của Seydou Keita mà đội bóng mới có thể giữ vững được sự gắn kết, tinh thần đoàn kết hay sự ổn định vốn đã hụt đi nhiều từ khi Rijkaard rời đi. Đó cũng chính là tiền đề cho sự thành công của triều đại HLV tài ba Guardiola.

Kinh Luân - Bongda.com.vn - TTVN | 18:10 23/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục