SEA Games 2017: Coi chừng Indonesia!

23:05 Thứ bảy 15/07/2017

Chỉ xếp thứ 5 tại kỳ đại hội cách đây 2 năm nhưng Indonesia đang nổi lên như một thế lực hùng mạnh, hứa hẹn sẽ khuynh đảo bảng xếp hạng SEA Games 2017, làm tiền đề cho kỳ Á vận hội sẽ diễn ra trên sân nhà sau đó 1 năm.

Trong khi những thế mạnh một thời như cầu lông, quần vợt, điền kinh, xe đạp hoặc pencak silat có dấu hiệu thoái trào, Indonesia lại thực sự "hồi phục" ở một số môn lâu nay không phải sở trường và dự báo sẽ là đối thủ đáng gờm, ít nhất cũng với đoàn thể thao Việt Nam, tại kỳ SEA Games trên đất Malaysia vào tháng 8 tới đây.

res-bong-chuyen-nu-vn-doi-dau-cung-indonesia-o-ban-kte-vtv-cup-2017-1

 Tuyển bóng chuyền nữ Indonesia đối đầu Việt Nam tại bán kết VTV Cup 2017.

Chưa bao giờ được xem là đối thủ xứng tầm của bóng chuyền nữ Việt Nam nhưng ở VTV Cup 2017 - giải đấu được coi là cơ hội cọ xát đầy ý nghĩa trước thềm SEA Games 29 - 2017, tuyển nữ Indonesia với cánh chim đầu đàn Manganang Aprilia đã bất ngờ quật ngã đội chủ nhà, ứng viên vô địch nặng ký nhất, tại bán kết. Thắng 2 ván đầu tiên với tỉ số 25-21, 25-20 và tiếp tục dẫn điểm 21-18 ở ván thứ ba, tuyển Việt Nam tưởng chừng cầm chắc chiến thắng cùng tấm vé vào chơi trận chung kết. Tuy nhiên, Indonesia đã thi đấu quật khởi, khai thác tối đa sai lầm của đội chủ nhà để ngược dòng thành công, thắng lại ván thứ ba 25-23 trước khi thắng 2 ván quyết định 25-19, 15-12.

So với khi gặp nhau 2 năm trước - để thua 2-3 tại SEA Games 2015, tuyển Indonesia đã tiến bộ rõ rệt, bước đầu đòi lại được "món nợ" cũ với Việt Nam dù chỉ ở một giải đấu mời. Ở đấu trường khu vực, suốt 16 năm qua, bóng chuyền nữ Việt Nam chỉ e ngại duy nhất Thái Lan. Đó là lý do để qua thất bại ở VTV Cup 2017, người hâm mộ bắt đầu lo lắng cho đội bóng của các cô gái chân dài Việt Nam trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Indonesia, Philippines và Malaysia.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của tuyển nữ Việt Nam đã được chỉ ra: Khoảng cách trình độ giữa dàn cầu thủ chính thức và dự bị, điểm yếu cố hữu ở khâu bắt bước 1 và chuyền 2... Bên cạnh đó là cuộc khủng hoảng nho nhỏ trên băng ghế huấn luyện, sự lấn cấn giữa chuyện thầy ngoại, thầy nội. Liệu mọi thứ có được khắc phục khi đội lên đường tham dự Giải Vô địch châu Á (từ ngày 24-7 đến 1-8, tại Surabaya - Indonesia) như trông đợi của giới chuyên môn?

Trong khi đó, sau một thời gian suy yếu, bóng bàn Indonesia cũng đang trên đường trở lại với phong thái mạnh mẽ không kém. Chọn tham dự Giải Bóng bàn quốc tế Vĩnh Long thay vì Giải Cây vợt vàng tại TP HCM, tuyển Indonesia với bộ ba Ficky Supit, Donny Aji và Bima Abdi đã đánh bại dàn hảo thủ Tuấn Quỳnh, Quang Linh và Anh Tú ở bán kết nội dung đồng đội chỉ trong 3 ván, thay vì 5 ván theo thể thức Olympic.

Điều đáng nói là Indonesia cũng được xếp vào bảng đấu có Việt Nam - cùng với Thái Lan, Campuchia - tại SEA Games 2017 sắp tới. Từng đăng quang cả 3 nội dung (đồng đội nam, đồng đội nữ, đơn nam) tại Giải Vô địch Đông Nam Á gần nhất nhưng xét về thành tích, bóng bàn Việt Nam vẫn kém thế so với Singapore và Thái Lan ở cả hai đấu trường quan trọng là giải châu Á và thế giới 2017. Việc thua đậm Indonesia ở Vĩnh Long đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các tay vợt Việt Nam, khi ngoài Anh Tú đang ở đỉnh cao phong độ thì Tuấn Quỳnh lẫn Quang Linh bắt đầu có dấu hiệu xuống sức vì tuổi tác.

Các tay vợt nữ Việt Nam cũng cho thấy sự thiếu ổn định của mình khi mãi trông chờ vào khả năng ứng biến của Mai Hoàng Mỹ Trang. Trên sân nhà ở Vĩnh Long, họ phải nhường bước cho 2 tay vợt nữ Indonesia vào chung kết đơn (Dwijayanti và Oktariyani) - thêm một tín hiệu đáng lo ngại nữa cho bóng bàn Việt Nam. Chắc hẳn trong chuyến tập huấn cuối cùng tại Trung Quốc (từ ngày 22-7 đến 15-8), ban huấn luyện đội sẽ phải siết chặt kỷ luật, tăng cường rèn luyện chiến thuật và thể lực cho tất cả VĐV mới mong có thành tích tốt tại SEA Games. 

U22 Việt Nam cũng sẽ vất vả

Theo kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games, tuyển U22 Việt Nam được xếp vào bảng B cùng với tuyển Indonesia, Thái Lan, Timor Leste, Campuchia và Philippines.

Các chuyên gia xem đây là bảng đấu "tử thần" của SEA Games 29 khi ngoài Thái Lan thì U22 Indonesia luôn là đối thủ khó chịu, Philippines và Timor Leste cũng đang nổi lên, còn Campuchia gần đây khá tiến bộ.

* Bài và ảnh: Đông Linh

Đông Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục