Sẽ thật bất công nếu so sánh HLV Park Hang-seo với những người tiền nhiệm

22:41 Thứ hai 22/01/2018

TinTheThao.com.vnĐến lúc này, không ai còn nghi ngờ năng lực của ông Park Hang-seo, nhưng cũng đừng vì thế mà cay nghiệt với những người tiền nhiệm của ông.

“Cũng với những cầu thủ đó, nhưng HLV Hữu Thắng thua thảm còn HLV Park Hang-seo lại làm nên điều kỳ diệu”, nhận xét này và nhiều lời tương tự như thế đã được đưa ra rất nhiều sau chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam, để rồi nhiều người bắt đầu chỉ trích, chê bai và thậm chí là chửi bới người tiền nhiệm của ông Park. Liệu có công bằng hay không khi chúng ta nhìn nhận sự việc đôi khi hơi cực đoan như vậy?

 - Bóng Đá

 U23 Việt Nam giành vé bán kết giải U23 châu Á 2018.

Không phủ nhận rằng HLV Hữu Thắng đã có hai năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia không mấy thành công, cả hai mục tiêu ở AFF Cup 2016 lẫn SEA Games 2017 đều không đạt được, thậm chí những trận thua đậm như trước đại kình địch Thái Lan là khó có thể chấp nhận với nhiều người hâm mộ. Tuy nhiên, không nên vì như thế mà cho rằng HLV Hữu Thắng bất tài hoặc là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại.

Trong bóng đá, ranh giới giữa “người hùng” và “tội đồ” là rất mong manh. Lấy ví dụ về tiền đạo Hà Đức Chinh, người góp bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 trong trận đấu “lịch sử” với Iraq vừa qua. Đức Chinh, cho đến trước bàn thắng đó, là đối tượng hứng chịu chỉ trích trên mạng xã hội thuộc hàng đầu, người ta cho rằng anh là “chân gỗ” khi không thể có được những pha xử lý thanh thoát và kỹ thuật như những cầu thủ khác.

Thế rồi, một pha băng cắt đánh đầu sở trường của tiền đạo cắm này đã làm thay đổi tất cả, Đức Chinh trở thành người hùng, khi anh khiến cho người hâm mộ U23 Việt Nam thực sự tin vào một kết quả tốt đẹp sẽ đến cho đội nhà.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo đang nhận rất nhiều lời khen sau khi giúp U23 Việt Nam làm nên chiến tích lịch sử.

Từ Đức Chinh, hãy nhìn lại Hồ Tuấn Tài, nếu ở SEA Games 2017, tiền đạo của SLNA thành công trong những cú dứt điểm của mình về phía đối phương, anh sẽ trở thành người hùng, và người thầy của anh, người đã đặt niềm tin vào học trò của mình, cũng không trở thành một người bảo thủ, không trọng dụng người tài hoặc “cục bộ địa phương”,… như rất nhiều lời chỉ trích hướng về phía HLV Hữu Thắng sau thất bại.

Ở đây, xin không bàn đến việc giữa Đức Chinh và Tuấn Tài thì ai xứng đáng hơn, ai giỏi hơn mà chỉ xin lấy hình ảnh hai cầu thủ này để nói về sự mỏng manh của ranh giới thành công và thất bại. Nhiều khi chỉ một cú rướn người, cũng có thể tạo ra một kết cục khác. Giả sử vào thời điểm 2016, hoặc 2017, các đội tuyển của Việt Nam có thể giành được một chiến thắng hoặc chí ít là một kết quả có lợi trước Indonesia, hay Thái Lan thì sẽ có rất, rất ít người “chê” ông Hữu Thắng cho đến tận bây giờ.

Thành công của một HLV, ngoài tài năng của bản thân, còn là sự cộng hưởng từ rất nhiều yếu tố khác. Sự hỗ trợ của các CLB, của hội đồng HLV, của VFF như thế nào? Phong độ thực tế của các cầu thủ ra sao, tình hình chấn thương của các trụ cột thế nào.

Và không thể không kể đến áp lực của người hâm mộ, của các ông chủ, ông bầu có sức ảnh hưởng trong làng bóng đá, điều mà một người nước ngoài có thể sẽ dễ dàng chịu đựng hơn là một HLV nội vốn không có “đất” làm nghề ngoài quê hương Việt Nam. Với rất nhiều thứ như vậy, chuyện chuyên môn chỉ còn là một trong số những yếu tố quyết định đến thành bại, nên thật không công bằng nếu cho rằng chắc chắn một ông HLV thất bại tại các giải đấu là do ông ấy bất tài.

 - Bóng Đá

 Câu chuyện HLV Nguyễn Hữu Thắng đã qua. Ảnh: Duy Anh.

Dĩ nhiên, HLV Hữu Thắng cũng không thể né tránh trách nhiệm trong sự thất bại của các đội tuyển dưới quyền của ông, và sự chịu trách nhiệm đã được thể hiện ở việc ông rời khỏi chiếc ghế HLV trưởng. Việc từ chức của ông Hữu Thắng cũng nên được xem là dấu chấm hết cho câu chuyện không mấy vui vẻ đó, hà cớ gì sau khi “người mới” đạt được thành công thì chúng ta lại quay lại bỉ bôi “người cũ”? Làm như vậy có thực sự đem lại ích lợi gì?

HLV Park Hang-seo đang trên con đường trở thành “thần tượng mới” của rất đông khán giả hâm mộ bóng đá ở Việt Nam, với chiến tích lịch sử của mình, ông hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Nhưng hãy tin rằng ông ấy sẽ không bao giờ muốn thành công của mình lại trở thành một cái cớ để chế giễu người khác, nhất là những người tiền nhiệm, dù ít, dù nhiều cũng góp một phần công sức vào đội hình đội tuyển ngày nay.

Người hâm mộ xin hãy tận hưởng những phút giây hào hứng mà U23 Việt Nam đang mang lại, chứ đừng mải miết chỉ trích, chê bai người này người kia để thỏa mãn bản thân mình. 

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:40 22/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục