Sau vô số thất bại, Mourinho đã bắt đầu từ bỏ bản ngã

00:09 Thứ hai 09/12/2019 | 5

TinTheThao.com.vnKhông còn việc sẵn sàng phòng thủ tiêu cực và sẵn sàng đá rắn khi cần thiết, đội bóng của Mourinho giờ đã lấy tấn công làm cách tiếp cận trận đấu chủ đạo.

"Nếu bạn thắng 10-0, bạn chỉ huỷ diệt một trận đấu, còn nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn sẽ huỷ diệt cả giải đấu", triết lý ấy của Jose Mourinho đã đứng vững trong cả thập kỷ. Từ Porto, Chelsea, Real Madrid đến khi trở lại Chelsea và làm việc ở Man Utd sau này, mọi đội bóng của "Người đặc biệt" đều lấy phòng ngự làm nền tảng xây dựng lối chơi.

Sau vô số thất bại, Mourinho đã bắt đầu từ bỏ bản ngã - Bóng Đá

 Mourinho giờ ưa chuộng lối đá tấn công hơn.

Tuy nhiên nhau sau hai thất bại liên tiếp và bị lần lượt Chelsea (2015) và Man Utd (2018) sa thải, Jose Mourinho được đánh giá là lỗi thời, lối chơi phòng ngự - phản công của ông dần bị đọc vị giữa bối cảnh pressing đang là xu thế được ưa chuộng.

Đó có lẽ là bước ngoặt khiến "Người đặc biệt" thay đổi khi tiếp quản Tottenham Hotspur. Không còn lối chơi ru ngủ, đơn điệu và "phản bóng đá" nữa, "Gà trống" dưới tài cầm quân của Jose Mourinho đang là một trong những đội bóng tấn công rất lôi cuốn. 

Năm trận đấu đầu tiên ông dẫn dắt, Spurs ghi đến 16 bàn (trung bình 3,2 bàn/trận). Những ngôi sao tấn công như Harry Kane, Son Heung-min hay đặc biệt là Dele Alli như được hồi sinh. Thay phiên nhau, họ lần lượt tỏa sáng trong những trận đấu của "Gà trống".

Sau vô số thất bại, Mourinho đã bắt đầu từ bỏ bản ngã - Bóng Đá

 Những cầu thủ như Kane có nhiều đất hơn để diễn.

Trong chiến thắng 5-0 trước Burnley, Spurs đã trình diễn thứ bóng đá tấn công tận hiến trong hiệp một với việc Kane và Son cùng nhau tỏa sáng. Bước sang hiệp hai, Mourinho chủ động cho toàn đội giảm nhịp độ trận đấu để ru ngủ đối phương. Tuy nhiên họ vẫn kịp tìm thêm hai bàn thắng nữa để khép lại một buổi tối tưng bừng.

Còn nhớ Man Utd trước đây của Jose Mourinho được đánh giá là một đội bóng nhàm chán với lối đá ru ngủ. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không cần đẹp, chẳng cần sexy. Ông giăng "thập diện mai phục" khắp sân bóng. Và rình rập một cách tinh quái để tiêu diệt đối thủ bằng một nhát đâm duy nhất. Hơn cả, Mourinho sẵn sàng phòng thủ tiêu cực và sẵn sàng đá rắn khi cần thiết.

Sau vô số thất bại, Mourinho đã bắt đầu từ bỏ bản ngã - Bóng Đá

 Son vừa có một trận đấu cực hay trước Burnley.

Nhưng với Spurs lần này thì khác, ông đã yêu cầu những mũi tấn công của mình chơi bóng trực diện hơn, trao cho các học trò sự thoải mái trong cách di chuyển. Trước đây rất hiếm có đội bóng nào được Mourinho dẫn dắt mà lại có cầu thủ đi bóng solo từ sân nhà và ghi bàn như Son Heung-min đêm qua.

Bóng đá thế giới thay đổi qua từng ngày và Mourinho nhận thức được điều đó. Việc tiếp quản một dàn cầu thủ tấn công trẻ trung và chất lượng như Tottenham cũng khiến ông thay đổi suy nghĩ về cách tiếp cận trận đấu, có lẽ Mourinho đã từ bỏ bản ngã cũ kĩ của mình để tìm sự mới mẻ trong suy nghĩ.

Xem video bàn thắng của Spurs vào lưới Bournemouth:

Vương Ngọc | 20:20 08/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục