Sau trận Sông Lam Nghệ An - SHB Đà Nẵng 0-4: Còn đó chất Nghệ?

10:19 Thứ năm 12/07/2012

Mấy ngày qua, người ta đang nói đến chất Nghệ đang bay biến sau trận thua đau SHB.ĐN.

Xem truyền hình, hẳn khán giả cả nước, đặc biệt người Nghệ ở xa, phải rất đắng lòng khi chứng kiến SLNA bị thua to như thế. Người ta thấy cái gọi là tinh thần Sông Lam đâu, chất Nghệ bay biến đâu mất. Nhưng, hình ảnh cảnh khán giả lũ lượt bỏ về sớm, những lúc đội cần sự ủng hộ nhất, vẫn có gì đó bất nhẫn với đội bóng áo vàng.

Bỗng dưng nhớ đến cảnh khán giả Nghệ ăn mừng, hò reo vang trời khi đoàn quân áo vàng giã 5 bàn thắng vào lưới SHB.ĐN năm 2010. Trận đấu đó, đội bóng sông Hàn trông thê thảm lắm, chẳng khác với những gì mà SLNA nhận được hôm thua trận đấu bù.

Không vì một trận thua mà các cầu thủ, CĐV SLNA mất đi bản sắc riêng của mình

Hoặc, hôm SLNA nhấn chìm HN.T&T đến 6-2 ngay trên sân Hàng Đẫy. Bầu Hiển, thầy trò Phan Thanh Hùng buồn như đưa đám. SLNA thiếu nhiều trụ cột, thực lực yếu hơn thì vỡ trận thua to có gì lạ đâu. Nếu họ bán độ, mới đáng quay lưng và chỉ trích dữ dội như thế.

Bóng đá như cuộc đời, vinh quang, cay đắng, thắng thua mong manh và không dễ luận nhất thời. Học cách tiếp nhận thắng thua có khi cả đời chưa thuộc.

Thế nên, có một vấn đề như nghịch lý, nhiều lãnh đội ở ta rất hãi khi đội bóng vô địch. Việc đa số các cựu vương V-League lên đỉnh rồi lao dốc, thậm chí cả ĐTQG vô địch AFF Suzuki Cup 2008 sau đó đánh mất hình hài nhà vô địch khu vực, là những thực tế gây ám ảnh hoạt động bóng đá nội. Khi thắng nổ vang trời, vui thì vỗ tay vào, còn thua rất dễ bị vùi dập không thương xót.

Đứng lên sau thất bại do đó rất khó, cần bản lĩnh và cái chất kẻ mạnh. Nhớ lại sau thất bại trước SLNA, HN.T&T cũng đã thua tiếp N.SG vòng 19 trên sân Thống Nhất, nhưng sau đó họ đã gượng dậy để có 2 chiến thắng liên tiếp và trở lại là ứng cử viên số một ngôi vô địch.

Đội bóng xứ Nghệ có gượng dậy được không? Xem ra, hơi khó bởi bản chất năm nay họ không mạnh như kỳ vọng, lại bị các đội đá với tinh thần cảm tử khi gặp nhà ĐKVĐ. 13 trận hòa thể hiện thực lực đã vượt quá giới hạn của sự kỳ vọng, như thế là gắng lắm rồi. Trong 13 trận hòa, lẽ ra đã nhiều lần SLNA phải lấm lưng.

Nhưng, điều hơi nguy cho thầy trò Hữu Thắng là một bộ phận lớn khán giả nhà đã chuyển từ tình yêu-hy vọng sang thất vọng rồi ghẻ lạnh. Đấy là sự thiếu công bằng, mà bộ phận khán giả xứ Nghệ phải nên nhìn mà học tập CĐV Hải Phòng. Đội bóng đất Cảng đang bê bết, trong quá khứ nhiều lần “ngắc ngoải”, nhưng trên sân vẫn thắm đỏ một tình yêu thủy chung dành cho đội bóng.

Mất chất là mất tất cả, người Nghệ hay nói thế. Thua một trận mà trời như sập ở thành Vinh, bóng đá Nghệ “xoắn” cả lên!

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục