Sau tất cả, hãy dành lời khen cho Thụy Điển

23:51 Thứ năm 16/11/2017

TinTheThao.com.vnTrận đấu play-off tranh suất dự World Cup 2018 trên sân Giuseppe Meazza đã kết thúc. Dường như cả thế giới vẫn đang bày tỏ sự tiếc nuối cho Italia, đội bóng luôn đem đến rất nhiều cảm xúc. Tuy vậy, cuối cùng tấm vé đến nước Nga đã được trao cho Thụy Điển một cách xứng đáng. Đã đến lúc người hâm mộ bóng đá nên giành cho Ola Toivonen cùng các đồng đội những lời khen và sự công nhận.

Sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, hầu hết những người yêu bóng đá đã hướng về phía Italia. Phần đông đã cảm thấy sốc trước việc Azzurri bị loại. Các tifosi thì rất buồn và bị ám ảnh bởi những giọt nước mắt của Gianluigi Buffon. Những thông tin, hình ảnh về đội quân thiên thanh dường như đã nằm trên phần tin nổi bật của tất cả các trang báo.

 - Bóng Đá

 Đội tuyển Thụy Điển vượt qua Italia ở trận playoff tranh vé đến VCK World Cup 2018.

Song, ở một nơi khác, vẫn có những người đang ăn mừng như mở hội. Đó là gần mười triệu người dân Thụy Điển và các cổ động viên yêu mến đội bóng Bắc Âu. Đội tuyển quốc gia của họ đã xuất sắc vượt qua vòng loại để giành quyền tham dự vòng chung kết tại Nga vào mùa hè năm sau. Một chiến tích rất đáng tự hào, nếu biết rằng bóng đá của đất nước nằm trên bán đảo Scandinavia này đã gặp rất nhiều khó khăn trong những năm qua.

Trong khi cả thế giới đang chung một nỗi buồn với người Italia, thì người Thụy Điển đã giữ niềm vui này một cách thầm lặng. Thành quả mà Emil Forsberg cùng các đồng đội đạt được đã không đem lại sự ồn ào. Nhiều người vẫn nghĩ là World Cup không thể thiếu Azzurri, mà vô tình bỏ quên đi những cố gắng của thầy trò ông Janne Andersson. Tuy vậy, đã đến lúc tất cả phải công nhận một điều rằng đội tuyển đến từ Bắc Âu rất xứng đáng có mặt tại xứ sở bạch dương để tham dự cúp bóng đá thế giới.

Ngay từ khi biết kết quả bốc thăm vòng loại, Thụy Điển đã rơi vào bảng đấu không hề dễ dàng. Ola Toivonen có sự xuất hiện của người Pháp, Hà Lan, Bulgaria, Luxembourg và Belarus. Với sức mạnh vượt trội, Pháp được coi là ứng viên số một cho vị trí nhất bảng. Trong khi đó, Hà Lan đang quyết tâm lấy lại thể diện của mình, sau khi không được tham dự vòng chung kết Euro 2016. Bulgaria, đội bóng đến từ xứ sở hoa hồng, tuy không được đánh giá cao, nhưng cũng sẵn sàng tạo nên những bất ngờ. Còn với Thụy Điển, sau khi Zlatan Ibrahimovic giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, đội bóng đến từ Bắc Âu đã không còn được đánh giá cao như trước nữa. Thế hệ trẻ của nền bóng đá nước này vẫn chưa tạo được dấu ấn như những Henrick Larsson, Olof Mellberg,…trước đây.

 - Bóng Đá

 Nhiều người tiếc cho Italia.

Tuy vậy, khi không còn được thế giới chú ý nhiều, những chàng cướp biển Viking cũng sẵn sàng để tạo nên những bất ngờ. Khởi đầu cho chiến dịch vòng loại, Thụy Điển xuất sắc cầm hòa Hà Lan trên sân nhà Friends Arena. Sau đó là một chuyến làm khách khó khăn trước Luxembourg, nhưng bằng bản lĩnh của mình, thầy trò ông Andersson vẫn biết cách chiếm trọn ba điểm.

Tiếp đến, Emil Forsberg và các đồng đội thẳng tay tàn sát Bulgaria trong cùng ngày mà Pháp đại chiến với Hà Lan. Trận thua trước Pháp ở vòng đấu kế tiếp không làm giảm nhuệ khí của đội bóng nằm trên bán đảo Scandinavia. Họ tiếp tục nã vào lưới Belarus bốn bàn thắng,  rồi có màn đáp trả ngọt ngào dành cho các vị khách đến từ Paris.

Mặc dù bất ngờ để thua trước Bulgaria tại Sofia, nhưng may mắn đã giúp Thụy Điển vẫn nắm giữ vị trí thứ hai, bởi Hà Lan đang sa sút. Bước vào những trận đấu cuối cùng, khi được nắm quyền tự quyết trong tay, đoàn quân của ông Janne Andersson đã tàn nhẫn nã vào lưới Belarus và Luxembourg tổng cộng mười hai bàn thắng.

Cuộc đọ sức cuối cùng với Hà Lan, vốn được chờ đợi rất nhiều nhưng bây giờ đã không còn nhiều ý nghĩa bởi Thụy Điển đang giữ khoảng cách ba điểm cùng với hiệu số bàn thắng bại quá lớn. Những chàng cướp biển Viking hiên ngang tiến vào vòng tiếp theo, nơi họ phải gặp Italia trong hai trận đấu quyết định tấm vé đến nước Nga.

Ngày 10 tháng 11, Thụy Điển tiếp đón các vị khách đến từ Nam Âu tại Stockhom. Trong khi Azzurri thi đấu dè dặt, thì đội quân của ông Janne Andersson đã quyết tâm giành một kết quả có lợi, như đã từng có trước Pháp hay Hà Lan. Toivonen và các đồng đội đã thi đấu hay hơn, tạo được nhiều cơ hội hơn. Và sau nhiều nỗ lực, cộng với một chút may mắn, bàn thắng quan trọng đã đến. Phút thứ 61, Jakob Johansson, cầu thủ mới vào sân từ bằng ghế dự bị, tung ra một cú sút. Bóng đập vào người của De Rossi trước khi đổi hướng làm tung lưới Buffon. Các cổ động viên trên khán đài vỡ òa trong niềm vui sướng.

 - Bóng Đá

 Nhưng cũng đừng quên nỗ lực của Thụy Điển.

Nắm được lợi thế, Thụy Điển bước vào trận lượt về trên đất Italia với một tâm lý tự tin. Đội bóng áo vàng nhường thế trận cho Azzurri, kiên cường phòng ngự đến những phút cuối cùng, nhằm bảo vệ cách biệt mong manh. Và rồi, khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, không có ai được đề tên trên bảng tỉ số. Người Thụy Điển đã vượt qua người Italia ngay tại Giuseppe Meazza bằng chính sở trường phòng ngự của đối thủ. Tấm vé tham dự World Cup đã đến với đội quân của ông Janne Andersson.

Bản lĩnh của các cầu thủ đến từ Bắc Âu đã được thể hiện. Cách đây bốn năm, Thụy Điển cũng đã phải thi đấu vòng play-off, nhưng rồi chịu thất bại trước Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Một năm về trước, tại Euro 2016, Sebastian Larsson và các đồng đội cũng đã để thua trước chính Italia bằng bàn thắng ở những phút cuối cùng của Martins Eder, qua đó đánh mất cơ hội vượt qua vòng bảng. Tuy vậy, lúc này, người Thụy Điển đã không để những trận thua trong quá khứ ám ảnh nữa. Họ thi đấu đầy bản lĩnh, với một tâm lý vững vàng, và giành chiến thắng thuyết phục.

Sau trận đấu, khi thấy cả thế giới bóng đá đang chìm trong nỗi buồn của người Italia, huyền thoại Zlatan Ibrahimovic đã lên tiếng: “Buffon có thể khóc nhiều nếu anh ấy muốn, nhưng Thụy Điển xứng đáng được dự World Cup và được đánh giá cao.” Đúng vậy, với tất cả những gì đã thể hiện, đội bóng đến từ Bắc Âu cần nhận được sự tôn trọng từ các đối thủ. Thầy trò ông Janne Andersson sẽ trở thành ẩn số thú vị trong lần trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào mùa hè sắp tới.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:50 16/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục