Sau Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 4 - 2013: Tiếp thu những bài học quý

07:29 Thứ năm 11/07/2013

Bên cạnh việc mang về cho thể thao Việt Nam những tấm huy chương, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 4-2013 (AIMG4) cũng là dịp để các nhà quản lý và chuyên môn học hỏi và góp nhặt kinh nghiệm chuẩn bị cho nhiệm vụ lớn: Đăng cai thành công ASIAD 18 - Hà Nội - 2019. Đó cũng là những chia sẻ của Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Nguyễn Đình Lân, Phó Trưởng đoàn TTVN tại AIMG4 với Hànộimới.

- Ông nhìn nhận như thế nào về kết quả thi đấu vừa qua của đoàn TTVN?

- Có thể khẳng định đây là một kỳ đại hội thực sự thành công của đoàn TTVN, thậm chí có thể coi là kỳ thành công nhất cho đến nay. Bởi ở kỳ thứ 3 tại Việt Nam năm 2009, chúng ta có lợi thế chủ nhà, với rất nhiều môn thế mạnh, còn kỳ này, thi đấu tại Hàn Quốc, các quốc gia khác cử đội hình rất mạnh và chúng ta mất hẳn những lợi thế trước đây. Thế nhưng, đoàn TTVN đã vượt qua Thái Lan, Cadắcxtan, Iran… để vững vàng về đích ở vị trí thứ 3 toàn đoàn, chỉ sau cường quốc thể thao Trung Quốc và chủ nhà Hàn Quốc. Đó thực sự là một kết quả đáng tự hào.

Hoàng Thị Bảo Trâm luôn ổn định về phong độ.

- Theo ông, đâu là những nhân tố quyết định làm nên thành công ấy?

- Thứ nhất, chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt và rất sớm, từ việc tuyển chọn, thành lập đội tuyển, cho đến công tác tập huấn, thi đấu… giúp các VĐV có được sự tự tin, chủ động khi nhập cuộc. Thứ hai, phải kể đến tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo của các VĐV. Họ đã nỗ lực rất nhiều để làm nên thành công chung.

- Trong thành công chung ấy, thể thao Hà Nội góp những gì, thưa ông?

- Chưa có thống kê đầy đủ nhưng có thể kể ra vài điểm nhấn ấn tượng. Các VĐV Thủ đô đã chung sức cùng đoàn TTVN giành 1 HCV đồng đội nội dung cờ chớp, 1 HCĐ nội dung cờ nhanh, trong đó phải nhắc đến sự ổn định phong độ của Hoàng Thị Bảo Trâm. Ngoài ra có thể kể đến tấm HCB của võ sĩ Bùi Yến Ly ở hạng cân 51kg nữ môn Muay, hay 2 HCĐ môn khiêu vũ thể thao của cặp VĐV Nguyễn Hải Anh - Nguyễn Trọng Nhã Uyên giành được ở nội dung Standard - Tango và Standard Quick-Step.

- Hà Nội sẽ là thành phố chính đảm trách việc đăng cai ASIAD 18-2019. Bản thân ông học hỏi được gì từ chuyến đi vừa qua?

- AIMG4 là cuộc tập dượt của Hàn Quốc cho ASIAD 17 - Incheon - 2014. Điều rất đáng học tập, đó là sự nhìn xa của họ. Có cảm giác như khi đầu tư bất cứ cái gì, người ta đã nghĩ ngay đến phương án sử dụng sau khi đại hội kết thúc. Đơn cử như chuyện ở của VĐV. Họ bố trí các phòng rất nhỏ, ở ngay KTX các trường đại học, không mất chi phí bao nhiêu, lại giúp ích ngay trong việc phục vụ sinh viên sau khi đại hội kết thúc. Làng VĐV của họ được xây dựng như một khu đô thị mới với đầy đủ các tiện ích, thuận tiện và hiện đại, chắc chắn sẽ được tận dụng rất tốt để phục vụ chính cộng đồng địa phương sau này. Đó là tư duy kiểu “ASIAD gắn liền hậu ASIAD” - rất đáng để học hỏi.

Tôi tin tưởng rằng, Hà Nội hoàn toàn có thể đảm trách tốt việc đăng cai ASIAD 18-2019. Quan trọng là phải khéo tận dụng cơ sở sẵn có, và hơn hết, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội. ASIAD đâu phải chỉ riêng chuyện thi đấu thể thao, mà thực sự, ASIAD sẽ giúp tạo đà phát triển kinh tế, giao thông hạ tầng, nâng cao vị thế của Thủ đô, của đất nước.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục