"Sascha Bajin" - Vũ khí bí mật của Serena Williams

16:45 Thứ bảy 08/11/2014

Sascha Bajin hay Big Sascha như những người thân anh hay gọi là 330 ngày trong năm làm việc với Serena Williams. Ngoài những ngày đó, anh nói: “Tôi nói với Serena đừng gọi điện, nhắn tin hay tìm cách liên lạc với tôi”.

Những mùa hè năm nay thì khác. Sau một mùa Wimbledon thất vọng khi Serena thua ở vòng 3 đánh đơn và mắc chứng bệnh kỳ dị trong khi tham gia đánh đôi với cô chị Venus thì Bajin quyết định không nghỉ hè nữa. Thay vào đó, anh mang Serena đến Croatia trong 2 tuần, vừa nghỉ và vừa tập.

Ngay khi trở lại với giải đấu đầu tiên – giải Stanford, Serena đã giành chức vô địch. Nhận danh hiệu vô địch, Serena tặng nó cho Bajin, người bạn tập lâu năm của mình. Các tuần sau đó, Serena vào bán kết ở Montreal rồi vô địch Cincinnati, xếp đầu mùa sân cứng Bắc Mỹ.

Bạn tập (hitting partner) là người không thể thiếu được với các tay vợt chuyên nghiệp nhưng thường không được nhiều người biết đến. Trong làng tennis nam, bạn tập ít khi làm việc toàn thời gian (full time); chuẩn bị cho các giải đấu, các tay vợt nam thường tập với nhau. Nhưng trong làng tennis nữ, các tay vợt gần như không bao giờ tập với nhau, họ đều có những bài tập riêng, thường là những cựu tay vợt nam có thứ hạng khá thấp.

Andrew Fitzpatrick, tay vợt nam người Anh 25 tuổi từng xếp hạng cao nhất là số 461 thế giới gần đây là bạn tập của tay vợt nữ Sloane Stephens. Anh cũng là bạn tập của Roger Federer và Novak Djokovic mỗi khi các ngôi sao này cần. Fitzpatrick nói rằng các tay vợt tìm kiếm những người bạn tập có thể đánh bóng khéo, bền, không run tay khi đánh tập trước đám đông khán giả đến xem ở các giải đấu lớn.

Với các tay vợt không có hy vọng lọt vào Top 100 thế giới thì trở thành một người bạn tập là một công việc tốt để tiếp tục với đam mê tennis. Khi Fitzpatrick, đang làm việc cho Urszula Radwanska, thi đấu một giải nhỏ vào cuối năm ngoái, một loạt đồng nghiệp đã đến hỏi anh giúp họ kiếm việc. “Tôi hơi sốc”, Fitzpatrick nói, “Nhiều người đến gặp tôi và nói: nếu anh nghe ngóng thấy có ai cần thì báo cho tôi biết nhé”.

Mối quan hệ giữa Serena và Bajin có lẽ không có tiền lệ. Gốc Serbia, sinh ở Đức, Bajin là tay vợt thiếu niên triển vọng cuối thập niên 1990. Nhưng khi anh 15 tuổi, cha anh (cũng là HLV của anh) mất trong một tai nạn xe hơi, anh mất động lực phấn đấu. Năm 2007, khi đang làm HLV tennis ở Munich, Bajin nhận cú điện thoại của một người bạn Serena và cũng là bạn anh nói rằng Serena đang ở Munich và cần một bạn tập.

Từ đó họ làm việc với nhau. Trong suốt 7 năm, vai trò của Bajin còn vượt ra ngoài sân bóng: tập cùng Serena trong phòng thể lực, tháp tùng Serena đến các sự kiện, đi làm thay Serena những việc và đôi khi làm cả việc vệ sĩ nữa. Sở dĩ Serena đều có những đối sách riêng khi gặp từng đối thủ là do Bajin kỳ công bắt chước lối chơi của các đối thủ của Serena để chuẩn bị cho Serena. Bajin chẳng bao giờ hối tiếc khi không theo đuổi sự nghiệp cầm vợt của riêng mình. “Làm việc với Serena có lẽ khiến tôi nổi tiếng hơn”.

Nguồn: Tạp chí Thế giới Tennis

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục