Săn thêm “trọng pháo”

16:46 Thứ tư 08/10/2014

Không phải vô cớ

Nỗi đau trên đất Hàn

Có một nỗi đau mà HLV Miura muốn quên phắt từ cú dừng bước của Olympic Việt Nam tại Asian Games 2014: bàn thắng. Bất kể Olympic Việt Nam đá 3 trận ghi 6 bàn (tỷ lệ 2 bàn/ trận), nhà cầm quân người Nhật vẫn chưa thể hài lòng với hiệu suất ghi bàn của học trò. Trận thua Olympic UAE 1-3 là bằng chứng rõ nhất, vì các học trò của HLV Miura tạo ra cả tá cơ hội. Tuy nhiên, dồn ép và bắn phá liên tục, Olympic Việt Nam chỉ một lần chọc thủng lưới UAE. Đấy là nguyên do khiến đội bóng của HLV Miura phải dừng bước trên đất Hàn.

Nỗi đau trên đất Hàn ít nhiều ám ảnh đội quân của HLV Miura. Cho dù 2 trận giao hữu gặp Myanmar và Hồng Công (TQ), tuyển Việt Nam đã dội 9 bàn thắng vào lưới đối thủ, trong đó cặp tiền đạo Công Vinh - Hải Anh đóng góp 7 bàn thì hiệu suất ghi bàn vẫn là một vấn đề. Cần nhớ, Myanmar hay Hồng Công chỉ là đối thủ hạng xoàng, thậm chí đang tiến hành cải tổ, thử nghiệm như đội bóng cùng khu vực. Cho nên những cơn mưa bàn thắng như thế không phải là liều thuốc đảm bảo. Chính ông Miura cũng cho rằng, không nên đánh giá những chiến thắng dội bom kiểu vậy chứng tỏ tuyển Việt Nam đang hoàn hảo.

Tuyển Việt Nam có thêm “trọng pháo” Mạc Hồng Quân (phải) trong đội hình thi đấu. Ảnh: Quang Thắng

Hàng công của tuyển Việt Nam cần thêm “trọng pháo” và quyết định đưa Mạc Hồng Quân lên tuyển cho thấy sự thiếu an tâm của ông Miura. Có thể ông Miura muốn thổi vào tuyển Việt Nam sức trẻ, sự cạnh tranh. Nhưng một chân sút từng bị hắt hủi ở Thanh Hóa, chỉ 3 lần nổ súng khi khoác áo An Giang tại V-League như Mạc Hồng Quân, đặt kỳ vọng quá lớn là phương án thật rủi ro.

San sẻ gánh nặng?

Ở tuyển Việt Nam lúc này, HLV Miura gần như có trong tay những cây săn bàn thượng thặng nhất ở V-League. Trong tốp 10 cầu thủ ghi bàn tốt nhất V-League, HLV Miura chỉ ngoảnh mặt với Tài Em (ĐTLA), Hải Huy. Hai cầu thủ bị gạt khỏi danh sách có được 7 lần dội bom tại V-League. Những Vua phá lưới nội như bộ đôi Hải Anh, Thanh Trung, hoặc Á khôi như Văn Quyết, Công Vinh đều hiện diện trong đội hình của HLV Miura.

Vậy ông thầy người Nhật giải bài toán ghi bàn ra sao? Chẳng phải vô cớ, HLV Miura chỉ có 4 tiền đạo trong tay, nếu rạch ròi về mặt vị trí. Tuy nhiên, thống kê 3 kỳ AFF Cup gần đây cho thấy, hiệu suất ghi bàn của các tiền đạo tuyển Việt Nam không thật dồi dào. Bằng chứng là Lê Công Vinh, chân sút số 1 V-League, nhưng 6 năm qua, tiền đạo này mới có 2 bàn thắng ở AFF Cup 2008. Bởi ngoài AFF Cup 2010 làm khán giả vì chấn thương, tiền đạo được kỳ vọng số 1 này hoàn toàn tịt ngòi trong chiến dịch AFF Cup 2012.

Hàng loạt con số trong quá khứ ấy và tình cảnh V-League sống dựa vào chân sút ngoại rõ ràng đặt cho ông Miura bài toán không dễ. Ông thầy người Nhật đang cố gắng cải thiện và những tiền đạo chính hiệu như Hải Anh, Công Vinh đã đều đặn ghi bàn trong những trận đấu giao hữu của tuyển Việt Nam. Tuy vậy, có lẽ ông Miura vẫn phải tìm cách san sẻ gánh nặng ghi bàn từ những tiền vệ, như cái cách Olympic Việt Nam đã làm ở Asian Games. Văn Quyết, Thanh Trung, Minh Tuấn, Vũ Phong chỉ là tiền vệ, nhưng họ có hiệu suất ghi bàn cực lớn ở V-League. Vì thế, con đường cũ mà những người tiền nhiệm thường đi, nó không dễ để cho HLV Miura phá bỏ.
Thanh Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục