Sân nhà các CLB London thay đổi ra sao từ khi Arsenal đến Emirates

23:28 Thứ năm 12/01/2017

TinTheThao.com.vnKể từ khi Arsenal chuyển đến sân Emirates cách đây hơn một thập kỷ, các CLB thành London như West Ham, Tottenham,... và mới đây là Chelsea cũng có những bước đi khác nhau để nâng cấp hoặc thay thế sân nhà của chính mình.

Kể từ khi chuyển đến Emirates, Arsenal rõ ràng đã đạt được rất nhiều thành quả trong việc nâng cao doanh thu cũng như hình ảnh CLB. Không những chỉ là việc học theo đối thủ, các CLB thành London khác tại Premier League như West Ham United, Tottenham Hotspur, Chelsea cũng có những bước đi để thay thế hay nâng cấp sân nhà cũ của chính mình.

 - Bóng Đá

 Những sân vận động của các CLB bóng đá thành London. Ảnh: Daily Mail.

West Ham hiện đang thuê sân vận động Olympic, Tottenham đang xây White Hart Lane mới với hơn 61 nghìn chỗ ngồi. Chelsea cũng vừa công bố kế hoạch nâng cấp Stamford Bridge trị giá hơn 500 triệu bảng. Nhưng ở thủ đô nước Anh không chỉ có các CLB đang thi đấu tại giải Ngoại hạng là quan tâm tới cách làm trên. Bài viết sẽ liệt kê những CLB thành London đã và đang có những động thái nâng cấp hoặc thay đội sân nhà của mình kể từ khi Arsenal đến Emirates.

1. Arsenal

Sân cũ: Highbury, 38.419 chỗ ngồi.

Hiện nay: The Emirates, 60.432 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Sân Highbury trước khi Arsenal rời đi. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Sân nhà của Arsenal hiện nay. Emirates. Ảnh: Daily Mail.

Sau 93 năm gắn bó cùng Highbury, Arsenal chuyển đến ngôi nhà mới Emirates vào mùa hè năm 2006.

Pháo thủ đã bị từ chối cấp phép việc nâng cấp sức chứa của sân vận động cũ vào năm 1990, việc đó khiến họ phải có những bước đi cần thiết để đáp ứng tình hình mới.

Đã có những thời điểm mà ý tưởng mua lại sân Wembley được xem là khả thi, nhưng cuối cùng CLB đã đi đến kết luận rằng cần thiết phải xây một sân mới. Ban lãnh đạo của Gunners đã chọn mua được khối bất động sản ở khu vực nhà máy xử lý chất thải công nghiệp Ashburton Grove vào năm 2000. Tuy nhiên vấn đề tài chính (390 triệu bảng) đã khiến kế hoạch bị chậm trễ và đến tháng 2 năm 2004 mới được tái khởi động.

Arsenal đã tạm biệt Highbury và biến khối bất động sản ở đó thành 711 căn hộ sang trọng để bắt đầu một kỷ nguyên mới.

2. West Ham United

Sân cũ: Upton Park, 35.016 chỗ ngồi

Hiện nay: Sân vận động Olympic London, 60.000 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Sân Upton Park trước khi bị phá hủy. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Sân vận động Olympic. Ảnh: Daily Mail.

West Ham đã có một cuộc di chuyển đầy tranh cãi ở đầu mùa giải khi họ từ bỏ ngôi nhà đã gắn bó với mình 102 năm để đến sân vận động Olympic.

Động lực cho quyết định này có lẽ là việc ban lãnh đạo của The Hammers (búa tạ) chỉ phải mất 15 triệu bảng mỗi năm cho việc có một sân vận động với 60.000 chỗ ngồi.

Hiện sân Upton Park đang bị phá hủy cho các dự án dân cư khác.

3. Chelsea

Hiện nay: Stamford Bridge, 41.490 chỗ ngồi

Tương lai: Stamford Bridge mới, 60.000 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Sân Stamford Bridge. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Hình ảnh mô phỏng sân Stamford Bridge mới. Ảnh: Daily Mail.

Mới đây, Chelsea đã trình dự án cải tạo sân vận động Stamford Bridge đầy tham vọng với khoản chi phí có thể lên tới 500 triệu bảng Anh lên hội đồng thành phố Hammersmith và Fulham. Dự kiến kế hoạch này sẽ hoàn thành trước mùa giải 2021-22.

Nếu dự án trên được phê duyệt có thể The Blues sẽ phải tạm sử dụng một sân vận động khác (nhiều khả năng là Wembley) cho các trận đấu sân nhà.

4. Tottenham Hotspur

Hiện nay: White Hart Lane, 36.284 chỗ ngồi (cũ 32.284)

Tương lai: White Hart Lane mới, 61,000 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Sân White Hart Lane và sân mới đang xây dựng. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Hình ảnh đồ họa White Hart Lane mới. Ảnh: Daily Mail.

Không giống như cách làm của Chelsea, Tottenham vẫn sử dụng sân cũ song song với việc nâng cấp sân vận động mới. Tiến độ xây dựng hiện đang chậm lại chút ít nhưng bạn đã có thể thấy phần nào hình dạng ngôi nhà mới của những chú Gà trống thành London. Dự kiến White Hart Lane mới sẽ được sử dụng ở mùa giải 2018-19.

Với 61.000 chỗ ngồi, sân nhà mới của Tottenham sẽ có sức chứa lớn hơn cả Emirates của Arsenal và Stamford Bridge mới của Chelsea.

Dự án này tiêu tốn khoảng 700 triệu bảng Anh nhưng ban lãnh đạo Spurs tin rằng họ sẽ có được kỷ nguyên tươi sang trong tương lai.

5. Sân Wembley

Cũ: 82.000 chỗ ngồi

Hiện nay: 90.000 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Wembley cũ. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Wembley sau khi được nâng cấp. Ảnh: Daily Mail.

Tháng 3 năm 2007, sau nhiều sự chậm trễ, Wembley mới đã hoàn thành với thêm 8.000 chỗ ngồi. Giờ đây, sân vận động có sức chứa 90.000 chỗ ngồi thành nơi nổi tiếng để tổ chức tất cả mọi thứ từ bóng đá, boxing, hòa nhạc cho đến NFL,...

Sân Wembley hiện thuộc sự sở hữu và quản lý của liên đoàn bóng đá Anh (FA), nơi đây được dự kiến sẽ tổ chức hai trận bán kết và chung kết Euro 2020.

6. Brentford

Cũ: Griffin Park, 12.300 chỗ ngồi

Tương lai: Brentford Community Stadium, 20.000 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Sân Griffin Park. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Đồ họa Brentford Community Stadium. Ảnh: Daily Mail.

Mặc dù việc xây dựng chưa bắt đầu nhưng Brentford đã chuẩn bị hầu hết mọi thứ cho kế hoạch tham vọng này.

Đội bóng đang chơi ở Championship và hội đồng Hounslow Borough đã mua tất cả những bất động sản bao gồm cả những căn hộ và khách sạn thuộc khu Lionel Road.

The Bees đã gắn bó với sân Griffin Park từ lúc thành lập năm 1904, nhưng họ đang quyết tâm cho một kế hoạch vươn tầm trong một thập kỷ.

7. AFC Wimbledon

Hiện nay: Kingsmeadow, 4.850 chỗ ngồi

Tương lai: Plough Lane, 11.000 chỗ ngồi

 - Bóng Đá

 Sân Kingsmeadow. Ảnh: Daily Mail.

 - Bóng Đá

 Đồ họa sân mới. Ảnh: Daily Mail.

Đội bóng đang chơi ở giải hạng ba nước Anh đang muốn thực hiện kế hoạch đầy tham vọng với một sân nhà mới hiện đại và lớn hơn. AFC Wimbledon hy vọng sẽ hoàn thành dự án 20 triệu bảng này trước mùa giải 2018-19.

8. Millwall

Hiện nay: The Den, 20.146 chỗ ngồi

Tương lai: The Den hoặc sân nhà mới ở phía bắc bờ biển Kent

 - Bóng Đá

 Sân The Den. Ảnh: Daily Mail.

Millwall là đội bóng địa phương Lewisham suốt 117 năm, nhưng đội chủ sân The Den còn tiếp tục gắn bó với khu tự quản này hay không là tùy thuộc vào việc hội đồng có cho phép họ được mua các khu đất cho kế hoạch mở rộng trong tương lai.

CLB đang thi đấu tại League One cho hay những quyết định của hội đồng có thể khiến họ phải di dời 75 dặm về phía bắc bờ biển Kent.

Nam Thành - Thể thao Việt Nam | 23:30 12/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục